Wednesday, February 22, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 20/02/2012

IRAN ĐANG PHÁT TRIỂN THÊM KỸ THUẬT NGUYÊN TỬ

Một nguồn tin ngoại giao ở Áo cho biết là Iran đang gia tăng chương trình tinh luyện uranium với giàn máy ly tâm tối tân hơn tại một căn cứ dưới lòng đất, gần thành phố Qom. Trong khi đó thì một phái đoàn thanh tra thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sẽ đến Iran trong tuần này để bắt đầu một cuộc thương thuyết mới.

Cơ quan này cũng cử nhân viên đến Iran vào mấy tháng trước, nhưng nhà cầm quyền Iran không cho phép họ thị sát các cơ sở nguyên tử. Cần nhắc lại là thế giới đang tin chắc Iran đang nỗ lực sản xuất vũ khí nguyên tử, chứ không đơn thuần là tinh luyện nhiên liệu để chạy các nhà máy điện nguyên tử. Khối Tây phương đã gia tăng hàng loạt các biện pháp cấm vận kinh tế Iran, trong đó có việc tẩy chay mua dầu thô của Iran.
Vào cuối tuần qua, tư lệnh quân đội Do Thái tuyên bố là Do Thái có thể đơn phương tấn công Iran nếu như Iran đe dọa đến sự tồn vong của đất nước ông.

NỔ HÓA CHẤT TẠI THÁI LAN, HƠN 30 DU KHÁCH BỊ THƯƠNG

Vào hôm qua, khoảng 30 du khách nội địa và ngoại quốc đã bị thương sau vụ nổ hóa chất tại một khách sạn ở tỉnh Phukhet, một trung tâm du lịch nổi tiếng của Thái Lan.
Tuy nhiên giới chức Thái Lan khẳng định rằng, đây chỉ là một tai nạn chứ không phải là một vụ khủng bố. Phần lớn những người bị thương là vì hít thở chất clorine, một loại hóa chất dùng để tẩy trùng ở các hồ bơi. Tất cả nạn nhân đã được điều trị tại 3 bệnh viện lớn ở tỉnh Phukhet.

CHƯA ẤN ĐỊNH ĐƯỢC NGÀY BẦU CỬ TỔNG THỐNG AI CẬP

Ủy hội tuyển cử Ai Cập loan báo là họ chưa thể ấn định ngày bầu cử tổng thống trong thời hậu Hosni Mubarak. Đây là dấu hiệu cho thấy có sự bất đồng ý kiến giữa các phe phái trong chính trường Ai Cập.
Cần biết là quốc hội lập hiến Ai Cập, sau một thể thức bầu cử khá rắc rối, đã được bầu xong và đã có phiên họp đầu tiên vào tháng qua. Tuy nhiên cuộc bầu cử tổng thống, dự trù diễn ra vào tháng Năm hay tháng Sáu, vẫn chưa được đồng ý. Chủ tịch ủy hội tuyển cử nói rằng, các khó khăn nhất là làm sao để tổ chức bầu cử ở những khu vực có đông đảo kiều dân. Lý do này có vẻ rất mơ hồ và thiếu thuyết phục.

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ TRẢ ĐŨA CUỘC TẬP TRẬN CỦA NAM HÀN

Quân đội Bắc Hàn vào hôm qua lên tiếng đe dọa là họ sẽ trả đũa nếu cuộc tập trận sắp tới của Nam Hàn xâm phạm vào vùng lãnh hải của miền Bắc. Vào cuối tuần qua, thông tấn xã Bắc Hàn đưa ra lời khuyến cáo cư dân đang sống trên 5 hòn đảo biên giới, ở vùng biển Hoàng Hải, nên di tản trước 9 giờ sáng hôm nay.
Đài phát thanh Bắc Hàn đưa ra lời đe dọa là nếu binh sĩ Nam Hàn xâm nhập vào vùng biển Bắc Hàn thì sẽ bị nổ súng ngay lập tức. Cần nhắc lại là kể từ hôm nay, hải quân Nam Hàn và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm ở vùng biển Hoàng Hải, kéo dài khoảng 5 ngày.

No comments:

Post a Comment