Saturday, February 18, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 17/02/2012

MỸ VÀ NAM HÀN TẬP TRẬN CHỐNG TÀU NGẦM Ở BIỂN HOÀNG HẢI

Một cuộc tập trận chung giữa hải quân Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ diễn ra vào tuần tới nhằm tăng cường khả năng chiến đấu trong trường hợp bị Bắc Hàn tấn công.

Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là cuộc tập trận sẽ chú trọng đến việc đối phó với các tàu ngầm của địch và sẽ kéo dài 5 ngày trên biển Hoàng Hải. Tham gia cuộc tập trận sẽ gồm có 20 chiến hạm của hai nước, một số trực thăng võ trang và máy bay thám thính. Một quan chức Nam Hàn cho biết đây sẽ là cuộc tập trận chống tàu ngầm qui mô nhất của hai nước. Cuộc tập trận này chỉ là một trong 3 cuộc tập trận mà hai nước dự trù thực hiện trong vòng 2 tháng tới.

TRUNG CỘNG THAN PHIỀN BÁO CHÍ QUỐC TẾ ĐÃ BÔI XẤU CHẾ ĐỘ

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa lên tiếng than phiền là giới báo chí quốc tế đã có cái nhìn thiếu thiện cảm về chế độ cộng sản tại xứ này. Họ nêu đích danh các phóng viên ngoại quốc đang hành sự tại Hoa Lục là thủ phạm của việc bôi xấu chế độ Trung Cộng.
Cần biết là hiện có khoảng 900 ký giả ngoại quốc, thuộc 400 cơ quan truyền thông, được phép hoạt động tại Hoa Lục. Những ký giả này thường xuyên than phiền là họ thường xuyên bị giới chức an ninh Trung Cộng cản trở hay gây khó dễ trong khi hành nghề. Điển hình như việc họ bị cấm đến tỉnh Tứ Xuyên để lấy tin tức về các vụ biểu tình và bạo loạn tại những khu tự trị của người Tây Tạng trong thời gian qua.

CHÍNH PHỦ THÁI LAN TĂNG CƯỜNG AN NINH

Giới hữu trách Thái Lan đã tăng cường các biện pháp an ninh ở các trung tâm du lịch và thủ đô Bangkok sau khi khám phá ra âm mưu đánh bom nhắm vào hai nhân viên ngoại giao thuộc tòa đại sứ Do Thái.
Cần nhắc lại là hai nghi phạm mang quốc tịch Iran đã bị bắt giữ khi một quả bom phát nổ vào hôm thứ Tư vùa qua. Một nghi phạm khác đã trốn qua Mã Lai và đã bị bắt giữ, trong khi người thứ tư có lẽ đã thoát về được Iran. Cảnh sát Thái xác nhận rằng Do Thái chính là mục tiêu của nhóm này. Từ cuối năm ngoái, các biện pháp tăng cường an ninh đã được tiến hành tại phi trường quốc tế Bangkok, và các trung tâm du lịch như Phukhet, Koh Samui và Chiang Mai sau khi chính phủ Thái Lan nhận được các tin tình báo về những âm mưu này. Trong khi đó thì chính phủ Iran bác bỏ cáo buộc của Do Thái nói rằng Iran đã chủ mưu các vụ này.

MỐI QUAN HỆ HOA – MỸ BƯỚC SANG MỘT TRANG MỚI

Phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng Tập Cận Bình, người sẽ lên kế vị Hồ Cẩm Đào trong năm nay, vào hôm qua tuyên bố là mối quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh đang bước sang một khởi đầu mới.
Xử dụng câu ngạn ngữ "sông có khúc, người có lúc", họ Tập đưa ra lời chiêu dụ giới đại tư bản Mỹ hãy đầu tư vào Trung Quốc trong một buổi dạ tiệc được tổ chức ở thành phố Los Angeles. Giới quan sát viên cho rằng đây là dịp để Tập Cận Bình hàn gắn những rạn nứt trong mối giao hảo giữa hai cường quốc. Với viễn ảnh tổng thống Barak Obama sẽ tái đắc cử vào đầu năm tới, nhiều người tin rằng hai cuờng quốc sẽ bước sang trang mới trong liên hệ ngoại giao và thương mại giữa hai nước.

LHQ THÔNG QUA QUYẾT NGHỊ MỚI VỀ SYRIA

Đại hội đồng LHQ vừa thông qua một quyết nghị kêu gọi chấm dứt bạo động và yêu cầu tổng thống Bashar Al-Assad của Syria phải từ chức. Quyết nghị này là kết quả vận động của khối Ả Rập, nhưng vẫn không có hiệu lực cưỡng chế , vì thế khó có thể được thi hành.
Tuy nhiên Trung Cộng, một trong hai nước đã dùng quyền phủ quyết để loại bỏ một quyết nghị tương tự tại Hội đồng Bảo an, loan báo là họ sẽ cử một phái bộ do một phụ tá ngoại trưởng cầm đầu đến Syria để tìm ra phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria. Trong khi đó thì quân đội Syria tiếp tục oanh tạc và đàn áp tại một số khu vực khiến nhiều người thiệt mạng. Theo các tổ chức chống đối thì trong 11 tháng qua, hơn 7 ngàn người đã bị chế độ Al-Assad giết chết.

No comments:

Post a Comment