Saturday, February 4, 2012

SỨC MẠNH CỦA DƯ LUẬN

Ngày 03.02.2012     

Lời dẫn: Vụ án cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng đã gây sôi nổi trong dư luận từ bắc chí nam, từ trong nước ra đến hải ngoại, gây sức ép rất lớn đối với nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng nói riêng, và đảng cộng sản VN nói chung. Đó chính là sức mạnh của dư luận, của một nền dân chủ, mà đất nước và dân tộc cần phải có để giải quyết các vấn nạn hiện nay. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm "Sức mạnh của dư luận" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Sau hai tuần phát ngôn bừa bãi, và trước sức ép của dư luận, ông phó chủ tịch thành phố Hải Phòng, Đỗ Trung Thoại, đã lên tiếng rút lại các lời vu cáo là "nhân dân bất bình" đã phá sập căn nhà của gia đình họ Đoàn ở khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Điều buồn cười là ở một cái xã bé tí tẹo, và với lực lượng công an hùng hậu của chế độ, mà ông Thoại lại hồn nhiên tuyên bố là đến bây giờ vẫn chưa biết được thủ phạm phá hoại nhà cửa của gia đình ông Vươn. Không lẽ mấy chiếc xe ủi mà các phóng viên chụp hình được là ở trên trời rơi xuống, hay có ai đó điều khiển chúng từ xa? Và không lẽ lực lượng cưỡng chế lên đến hàng trăm người bị ngộ độc thực phẩm chết hết trong mấy ngày Tết nên không thể tra hỏi được một ai?
Điều này cho thấy rõ thêm là càng ngày giới quan chức cộng sản càng tỏ ra khinh thường sự thông minh của người dân, qua những lời tuyên bố mà đến con nít cũng không thể tin được. Thế nhưng qua sự chạy tội của ông Thoại, người ta có thể nhìn thấy được một số tín hiệu đáng mừng.
Tín hiệu đầu tiên là người dân Việt đã không còn chịu đựng nổi cung cách ăn gian nói dối của các quan chức. Tín hiệu thứ nhì là giới truyền thông không thể tiếp tục bán rẻ liêm sỉ và lương tâm của mình để làm những bồi bút hay văn nô của đảng. Họ đã can đảm vào cuộc để vạch trần sự thật và bênh vực cho người dân thấp cổ bé miệng trước quốc nạn cường hào ác bá đang trỗi dậy ở khắp nơi.
Nhưng đáng mừng hơn hết là cả xã hội cũng đã nhập cuộc sau tiếng súng Tiên Lãng. Hàng ngàn tiếng nói đã đồng nhịp cất lên để minh oan cho gia đình họ Đoàn, và mạnh mẽ chỉ trích những hành động vô thiên vô pháp của giới quan chức Hải Phòng. Đây là bằng chứng rõ rệt nhất của sức mạnh nhân dân và chỉ có sức mạnh này mới có thể cải tổ được xã hội VN đang bị suy thoái nặng nề vì đủ mọi quốc nạn.
Đối với các quốc gia dân chủ thì sức mạnh của dư luận đã được thể hiện từ mấy thế kỷ qua. Chính sức mạnh đó đã khiến cho nền pháp trị ở các quốc gia dân chủ càng ngày càng được hoàn thiện hơn, xã hội trở nên ổn định, đẩy lùi được những bất công và tham nhũng. Có thể khẳng định rằng, không một nền dân chủ nào là không xây dựng trên sức mạnh của nhân dân, được thể hiện một cách rõ rệt qua các cơ quan truyền thông và báo chí.
Chính vì thế, đây là lần đầu tiên dưới chế độ cộng sản mà giới báo chí đã cùng nhau đánh động dư luận về một vụ án đầy bất công, phi lý và tàn bạo. Vụ cướp đất ở Tiên Lãng đã trở thành đầu đề bàn tán trong mấy ngày Tết trên khắp mọi miền đất nước, tạo thành một sức ép chưa từng có trong lịch sử cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam.
Nó cho thấy rõ thêm về tính chất ưu việt của một nền dân chủ mà đất nước VN phải có và lẽ ra phải có từ nhiều năm qua. Không ai phủ nhận rằng, dân chủ không phải là chiếc đũa thần để giải quyết mọi vấn nạn của xã hội VN hiện nay. Thế nhưng dân chủ đang trở thành một yếu tố then chốt để huy động sức mạnh của toàn dân nhằm đẩy lùi sự lạm dụng quyền lực của giới quan chức.
Bằng chứng điển hình là nếu dư luận không lên tiếng thì các anh em ông Đoàn Văn Vươn có thể bị đánh chết trong đồn công an, và chẳng có giới quan chức hay bộ sở nào tuyên bố sẽ mở các cuộc điều tra. Dĩ nhiên chẳng ai tin rằng Mặt Trận Tổ Quốc sẽ làm được gì trong vụ này vì tổ chức này chẳng có thực quyền gì cả, nếu không muốn nói theo danh từ vỉa hè là chỉ có nhiệm vụ "giơ Mặt ra chịu Trận" thay cho đảng. Tuy nhiên sự lên tiếng của họ cho thấy là chính các đảng viên cũng bất mãn trước sự cướp đoạt ruộng đất một cách trắng trợn của nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng.
Và nếu giới lãnh đạo đảng cộng sản cứ tiếp tục giữ im lặng về vụ án Tiên Lãng thì sức ép của dư luận sẽ ngày càng mạnh hơn. Lý do là người dân đang nôn nóng nhìn thấy họ sẽ giải quyết như thế nào trong vụ án này để có thể kết luận rằng, đảng cộng sản chọn đứng ở chiến tuyến nào, ở phía dân hay phía cường hào ác bá?
Dĩ nhiên đảng cũng có thể chọn thủ đoạn cũ rích là "cứt trâu để lâu hóa bùn", để nhận chìm xuồng, tương tự như đảng đang làm trong vụ phá sản của tập đoàn Vinashin, các vụ tham nhũng lớn nhỏ, hay vụ án đốt chết nhà báo Hoàng Hùng. Thế nhưng thời thế đã thay đổi, các thủ đoạn ấy chỉ khiến cho người dân càng thêm mất tin tưởng vào đảng và chế độ.
Thật sự thì người dân Việt đã mất niềm tin vào đảng cộng sản từ lâu lắm rồi. Và tiếng súng Tiên Lãng chỉ là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những kẻ nào còn tin ở sức mạnh của bạo lực và dối trá. Những kẻ đó không biết rằng mình đang "đùa với lửa", một thứ lửa đến từ lòng dân, có sức hủy diệt mọi cường quyền hay bạo chúa trên thế gian này!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment