Wednesday, February 29, 2012

NHỮNG CÔNG TRÌNH TIỀN TỶ BỎ HOANG Ở XÃ NGHÈO

Ngày 28.02.2012     

Lời dẫn: Chuyện hàng loạt các công trình vừa xây dựng xong thì bị hư hỏng là chuyện không còn xa lạ gì trong chế độ cộng sản VN. Nhưng tệ hơn thế nữa là có những công trình xã hội được xây dựng nửa chừng rồi bị bỏ ngang khiến hàng ngàn tỷ đồng đã bị lãng phí trong khi người dân mỏi mòn chờ đợi các cơ sở hạ tầng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một trường hợp điển hình dưới đây, qua sự trình bày của chị Dian.
Những công trình xã hội nhằm phục vụ nhu cầu của người dân miền núi khi đươc tiến hành đã mang niềm vui đến cho nhiều người trong xã. Nhưng rồi các công trình được xây dựng dở dang, sau đó lại bỏ hoang gây lãng phí ngân sách nhà nước và thất vọng cho người dân.
Xã Bình Lương là một xã miền núi của huyện Như Xuân. Toàn xã có 209 gia đình với 680 con người. Theo thống kê thì số gia đình nghèo trong xã chiếm hơn 30%, và đời sống của người dân có rất nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở hạ tầng của xã chưa đáp ứng được nhu cầu, trong đó có trạm y tế và trường mầm non.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trạm y tế xã Bình Lương đã xuống cấp và chật chội. Bà Đỗ Thị Thủy, trưởng trạm y tế, cho biết: "Trạm y tế vốn chật chội đã đành, nhưng trạm có ba phòng đỡ đẻ thì cả ba phòng đều xuống cấp nghiêm trọng. Cả ba phòng này đều được đổ bằng, những ngày mưa nước ngấm xuống khắp nơi không thể nào làm việc được. Bên cạnh đó còn nhiều công trình phụ như không có bếp ăn hay nguồn nước".
Trước sự xuống cấp của trạm y tế, vào tháng 8 năm 2009, nhà nước bỏ tiền xây dựng trạm y tế mới. Công trình do nhà cầm quyền huyện Như Xuân làm chủ đầu tư với tổng phí tổn xây dựng là 3 tỷ đồng. Trạm sẽ có diện tích 500 thước vuông, với 11 phòng, trong đó có 5 phòng bệnh. Theo kế hoạch thì đến tháng 4 năm 2010, trạm sẽ được xây xong. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì hiện nay nhiều hạng mục của công trình này đang dang dở. Công trình chỉ mới xây xong phần móng và tường, sau đó thì bỏ hoang và biến thành nơi chăn trâu của người dân.
Ông Đinh Đình Sơn, phó chủ tịch xã Bình Lương, cho biết: "Công trình được khởi công vào tháng 8 năm 2009, do huyện làm chủ đầu tư với phí tổn gần 3 tỷ đồng. Theo kế hoạch thì tháng 4 năm 2010, trạm y tế sẽ hoạt động. Nhưng đến nay huyện chỉ mới chuyển được 300 triệu đồng cho nhà thầu, trong khi nhà thầu đã chi ra hơn 300 triệu đồng nên họ ngừng thi công. Thế là công trình bị dở dang, trông như một bãi đất hoang".
Ông Sơn cho biết thêm, không chỉ có trạm y tế đang xây rồi bỏ giữa chừng, mà 5 nhà mẫu giáo đang xây ở 5 thôn của xã, do huyện làm chủ đầu tư cũng diễn ra tình trạng tương tự. Mỗi nhà mẫu giáo theo thiết kế có 2 phòng, trị giá 297 triệu đồng, hiện cũng chỉ mới được xây xong phần thô, còn các công trình phụ cũng còn bỏ dở gần một năm nay. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng nhà mẫu giáo tại xã Bình Lương là hơn 1 tỷ rưởi đồng, nhưng đến nay, huyện Như Xuân chỉ mới chỉ giải ngân được 270 triệu đồng nên các nhà thầu đành phải rút lui, bỏ dở công trình.
Trong khi 5 nhà mẫu giáo đang xây dở dang rồi bỏ hoang thì nhiều trẻ em trong xã Bình Lương, hàng ngày phải vượt quãng đường hơn 5 cây số đường đất để đi học ở trung tâm xã. Vì đường xa, các trẻ em phải có người lớn đưa đón, nên nhiều trẻ em ở quá xa đành phải nghỉ học. Đây là lý do khiến cả xã chỉ có 142 trẻ tới trường.
Trước thực trạng xây rồi "đắp chiếu" những công trình công cộng có tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng, chính quyền xã Bình Lương, đã nhiều lần gửi kiến nghị lên nhà cầm quyền huyện Như Xuân và tỉnh Thanh Hóa, nhưng chỉ nhận được một sự im lặng.
Nguyên nhân chủ yếu khiến những công trình bị dở dang là vì không trả tiền cho công ty xây dựng, nên họ phải ngừng xây hay rút lui. Trong khi đó thì đời sống và kinh tế của xã không sao phát triển được vì thiếu thốn đủ thứ.
Báo Dân Trí

No comments:

Post a Comment