Wednesday, February 15, 2012

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 15/02/2012

HƠN 100 DÂN OAN TỤ TẬP KHIẾU KIỆN TẠI SÀI GÒN

Vào hôm thứ Hai 13/2, hơn 100 người dân từ các tỉnh miền tây đã tụ tập trước văn phòng chính phủ ở số 210 đường Võ Thị Sáu – Sài Gòn để khiếu kiện về các vụ cưỡng đoạt đất đai ở địa phương. Nhiều người cho biết là họ đã đi kiện cáo suốt nhiều năm qua, tại nhiều cơ quan khác nhau, kể cả ra tận thủ đô Hà Nội nhưng không hề được cứu xét.

Bà Bùi Thị Thanh, một giáo viên về hưu, kể với đài Á châu Tự do là bất chấp sự đe dọa của lực lượng công an, bà và những người dân oan không hề tỏ ra sợ sệt vì nhà cửa đã hoàn toàn mất hết. Đến 2 giờ chiều thì nhiều người đã bị công an xúc lên xe, chở về địa phương khi họ kéo sang tòa lãnh sự Mỹ. Một số người khác trốn tránh ở lại để làm thuê làm mướn kiếm tiền và chờ tới ngày khiếu kiện tiếp tục.

TÒA ÁN TỐI CAO SẼ TÁI XỬ VỤ THU HỒI ĐẤT Ở TIÊN LÃNG

Tòa án Tối cao VN đã quyết định tái xử vụ án thu hồi đất đai ở Tiên Lãng, sau khi hủy bỏ hai quyết định của tỏa án Hải Phòng và huyện Tiên Lãng về vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Theo quyết định mới thì vụ án này sẽ được xét xử lại theo đúng trình tự pháp luật. Cần nhắc lại là truớc khi xảy ra vụ nổ súng, ông Vươn và nhiều chủ đầm đã đệ đơn kiện quyết định thu hồi đất của nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng.
Tòa án của huyện đã bác đơn, khiến họ đệ đơn kiện lên tòa án thành phố Hải Phòng. Các thẩm phán Hải Phòng đã dụ dỗ họ là nếu rút đơn thì nhà cầm quyền Tiên Lãng sẽ tiếp tục cho họ thuê đất. Nhưng sau khi họ rút đơn kiện thì lệnh thu hồi được ban ra, có nghĩa là tòa án và giới chức Tiên Lãng đã lật lọng, dẫn đến việc nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chế vào ngày 5/1 đầu năm nay.

LUẬT SƯ BIỆN HỘ ĐÃ GẶP GỠ ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN TRONG TÙ

Vào chiều hôm qua, luật sư Nguyễn Việt Hùng đã buổi gặp gỡ đầu tiên với ông Đoàn Văn Vươn trong trại giam thành phố Hải Phòng. Luật sư Hùng là người mà ông Vươn chỉ định làm luật sư bào chữa cho các anh em ông, trong khi trước đó rất nhiều luật sư khác đã đánh tiếng muốn bào chữa miễn phí cho gia đình ông trong vụ án cướp đoạt đất đai ở huyện Tiên Lãng.
Luật sư Hùng cho biết là tinh thần và sức khỏe của ông Vươn khá tốt. Tuy nhiên thời gian gặp gỡ rất ngắn, vì cũng là buổi thẩm vấn của công an. Ông Hùng cho biết thêm là ông Vươn cũng biết về kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và dành thời giờ còn lại để hỏi thăm về gia đình, vợ con ông.

VN KÊU GỌI HOA KỲ THÁO BỎ CÁC RÀO CẢN VỀ MẬU DỊCH HAI NƯỚC

Bộ trưởng tài chánh kiêm phó thủ tướng VN, ông Vũ Văn Ninh, vừa lên tiếng thúc giục chính phủ Mỹ hãy thừa nhận VN có nền kinh tế thị trường tự do để áp dụng mức thuế ưu đãi đối với hàng hóa nhập cảng từ VN.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong buổi gặp gỡ giữa ông Ninh với giới chức Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm vào tuần qua. Ông Ninh mong mỏi là Hoa Kỳ nên tháo bỏ các sắc thuế chống phá giá đối với những mặt hàng xuất cảng của VN như cá tra, cá basa, tôm, mật ong và các trụ phong điện. Để gây áp lực, ông Ninh cũng đề cập đến việc dọn dẹp hóa chất màu da cam mà Hoa Kỳ đã xử dụng trong cuộc chiến trước đây.

HƠN 400 DỊCH VỤ Y TẾ CHÍNH THỨC TĂNG GIÁ

Nhà nước VN đã đồng ý cho phép bộ y tế gia tăng lệ phí của 400 dịch vụ y tế trong kế hoạch cải thiện ngành y tế đang xuống cấp trầm trọng. Theo thông cáo của văn phòng chính phủ VN thì trong vòng hai tuần tới, bộ y tế phải làm việc với các bộ sở liên hệ để điều chính lệ phí tại các cơ sở y tế.
Cần biết là theo kế hoạch mới, lệ phí khám bệnh sẽ tăng lên mức 20 ngàn đồng, thay vì mức 80 ngàn đồng như đề nghị ban đầu. Lập luận của bộ này là nếu không gia tăng lệ phí thì nhiều bệnh viện sẽ phải đóng cửa vì không có tiền để chi trả cho nhân viên và giới y sĩ.

No comments:

Post a Comment