Monday, February 13, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 13/02/2012

THÊM MỘT NI CÔ TÂY TẠNG TỰ THIÊU ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG ĐÀN ÁP

Vào hôm thứ Bảy 11/2 vừa qua, một ni cô Tây Tạng 18 tuổi đã châm lửa tự thiêu tại huyện A Bá tỉnh Tứ Xuyên nhưng công an Trung Cộng kịp thời dập tắt ngọn lửa.

Ni cô này có tên Tenzin Choedron, thuộc tu viện Mamae. Cô đã hô tô các khẩu hiệu phản đối nhà cầm quyền đàn áp người dân Tây Tạng trước khi châm lửa. Giới chức an ninh đã dập tắt được ngọn lửa và mang cô đi biệt tích. Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, đã có khoảng 22 vụ tự thiêu của người Tây Tạng nhằm phản đối các chính sách cai trị hà khắc của nhà cầm quyền Trung Cộng.

KHỐI Ả RẬP MUỐN CÓ MỘT PHÁI BỘ GIÁM SÁT QUỐC TẾ Ở SYRIA

Trong một cuộc họp cấp bộ trưởng, khối Ả Rập đã đưa ra lời kêu gọi thành lập một phái bộ quốc tế gồm đại diện của khối này và cơ quan Liên Hiệp Quốc nhằm giám sát tình hình ở Syria.
Quyết nghị của khối Ả Rập cũng đề cập đến việc giải tán phái bộ Ả Rập và chấm dứt mọi liên hệ ngoại giao với chế độ Bashar Al-Assad của Syria. Quyết nghị này có những lời lẽ rất nghiêm khắc đối với chế độ Al-Assad. Điều này sẽ khiến cho vấn đề Syria sẽ được mang ra thảo luận trở lại tại Hội đồng Bảo an LHQ, sau khi Nga Sô và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết để bênh vực cho chế độ Al-Assad vào tuần qua.
Trong khi đó nhiều nguồn tin cho biết là quân đội Syria tiếp tục oanh kích thành phố Homs, khiến nhiều thường dân tử thương. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm nay sẽ có buổi họp đặc biệt về Syria, nhưng không ai tin là sẽ đạt được một giải pháp nào về vấn đề này.

MIẾN ĐIỆN MUỐN KẾT THÚC CÁC TRANH CHẤP VỚI NGƯỜI SẮC TỘC

Tổng thống Miến, ông Thein Sein, vào hôm qua tuyên bố là nếu muốn có hòa bình lâu dài thì phải nỗ lực chấm dứt các tranh chấp với các sắc tộc thiểu số. Cần nhắc lại là kể từ năm ngoái, chính phủ Miến Điện đã mở nhiều cuộc thương thuyết đình chiến với hai sắc dân Karen và Shan. Thế nhưng những cuộc giao tranh giữa quân đội Miến và lực lượng sắc tộc Kachin vẫn leo thang gần biên giới với Trung Quốc.
Trong bài diễn văn đọc nhân lễ kỷ niệm ngày ký kết thỏa ước hòa bình với các cộng đồng sắc tộc vào năm 1947, ông Thein Sein khẳng định là Miến Điện sẽ tiếp tục con đường dân chủ, và cần có sự tham dự của toàn dân, kể cả các cộng đồng sắc tộc.

HY LẠP TIẾP TỤC BÀN CÃI VỀ NHỮNG BIỆN PHÁP CHẾ TÀI MỚI

Quốc hội Hy Lạp sắp sửa bỏ phiếu thông qua các đạo luật kiệm ước mới nhằm mục tiêu nhận được ngân khoản cứu trợ lên đến 170 tỉ Mỹ kim của khối Âu châu và thế giới. Một số dân biểu tuyên bố là họ sẽ chống đối đến cùng các dự luật này. Tuy nhiên chính phủ liên hiệp dưới quyền thủ tướng Lucas Papademos đang chiếm đa số rất lớn trong quốc hội, nên các dự luật này chắc chắn sẽ được thông qua.
Trong khi đó thì ở bên ngoài quốc hội, nhiều đám biểu tình đã bị cảnh sát dùng lựu đạn cay giải tán. Cần nói thêm là nếu không cắt giảm bớt số lượng công chức, nới lỏng luật lệ về lao động, cắt giảm mức lương tối thiểu, Hy Lạp sẽ không nhận được cứu trợ để trả bớt nợ nần và sẽ bị vỡ nợ trong vòng 2 tuần tới.

No comments:

Post a Comment