Friday, February 10, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 09/02/2012

CÁC NƯỚC Ả RẬP ĐỒNG LOẠT CÔ LẬP SYRIA

Các quốc gia trong vịnh Ả Rập cho biết đã ra lệnh trục xuất đại sứ Syria ra khỏi nước họ, đồng thời cũng đóng cửa các tòa đại sứ của họ ở Syria. Hành động này là nhằm phản đối quân đội trung thành với chế độ Bashir al-Assad gia tăng đàn áp ở thành phố Homs, trong lúc có chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Nga. Các hành động này của Liên đoàn Ả Rập cũng diễn ra sau khi Hoa Kỳ và nhiều nước Âu châu đóng cửa tòa đại sứ ở thủ đô Damascus.
Trong khi đó tổng thổng al-Assad, sau cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga, lại đưa ra lời cam kết là sẽ chấm dứt những vụ đàn áp, sẵn sàng thảo luận với phe đối lập và sửa đổi hiến pháp. Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố là chính phủ Nga muốn giải pháp hòa bình của Liên đoàn Ả Rập được thực hiện. Theo đó thì ông Al-Assad sẽ chuyển giao quyền hành cho vị phó tổng thống và một chính phủ đoàn kết quốc gia sẽ ra đời trong vòng 60 ngày sau đó.

ĐẤU ĐÁ QUYỀN LỰC TẠI THÀNH PHỐ TRÙNG KHÁNH

Nhiều tin đồn cho biết là ông Vương Lập Quân, giám đốc công an thành phố Trùng Khánh, đã chạy vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô để xin tỵ nạn chính trị, sau khi bị cách chức vào tuần trước.
Giới chức Trùng Khánh nói rằng ông Vương đang đi dưỡng bệnh vì làm việc quá độ, nhưng tin tức trên mạng cho biết là họ Vương bị cách chức vì có xích mích với bí thư thành ủy Bạc Hy Lai, người sẽ lọt vào bộ chính trị Trung Cộng trong năm nay.
Họ Vương, giám đốc công an kiêm phó thị trưởng Trùng Khánh, đã trở nên nổi tiếng sau khi được họ Bạc giao nhiệm vụ chỉ huy chiến dịch bài trừ giới tội phạm có tổ chức, với kết quả là nhiều quan chức cao cấp bị bắt giam.

MỸ CHUYỂN GIAO TUẦN DƯƠNG HẠM THỨ NHÌ CHO PHI LUẬT TÂN

Vào cuối tuần này, chính phủ Hoa Kỳ sẽ hoàn tất thủ tục chuyên giao cho Phi Luật Tân một tuần dương hạm thứ nhì, theo chương trình trợ giúp đồng minh tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia.
Tin này được công bố trong buổi điều trần tại Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Hoa Kỳ về mối quan hệ Mỹ - Phi. Cần nhắc lại là quyết định tăng cường khả năng quốc phòng cho Phi Luật Tân đã được sự đồng ý của chính phủ Barack Obama vào năm ngoái, trước tình hình bất ổn ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment