Wednesday, February 8, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 07/02/2012

ĐÀI LOAN LẬP ĐÀI KHÔNG LƯU Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Đài Loan sẽ xây dựng một đài kiểm soát không lưu trên hòn đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình, ở quần đảo Trường Sa. Hành động này sẽ gây thêm căng thẳng cho cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Giới chức Đài Loan nói rằng đài này sẽ giúp gia tăng mức độ an toàn cho các chuyến bay đến đảo Thái Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này, và sẽ không tạo ra mối đe dọa nào cho các nước trong khu vực. Cần biết là Đài Loan đã xây một phi đạo dài hơn 1 cây số trên đảo này, cũng như một số đồn lũy vào năm 2006, bất chấp sự phản đối của nhiều nước đang tranh chấp về chủ quyền quần đảo này.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG NỖ LỰC THỐNG TRỊ TÂY TẠNG

Nhà cầm quyền Bắc Kinh kêu gọi mọi viên chức Trung Cộng ở Tây Tạng phải gia tăng cảnh giác trong lúc người dân xứ này chuẩn bị đón mừng năm mới và kỷ niệm 4 năm cuộc nổi dậy vào tháng 3 năm 2008.
Ngày 22 tháng Hai tới đây sẽ là ngày Tết của người Tây Tạng. Và thời điểm này luôn gây bất an cho nhà cầm quyền Trung Cộng ở vùng đất mà họ xâm chiếm kể từ năm 1959. Vào năm 2008, một cuộc nổi dậy của người Tây Tạng chống lại lực lượng chiếm đóng đã lan rộng đến các tỉnh Tứ Xuyân, Thanh Hải và Cam Túc, với hàng trăm người thiệt mạng.
Trong mấy tháng qua, làn sóng phản kháng Trung Cộng đã bộc phát mạnh với 19 cuộc tự thiêu phản đối việc nhà cầm quyền Bắc Kinh đàn áp quyền tự do tôn giáo và các giá trị văn hóa của người Tây Tạng.

HOA KỲ ĐÓNG CỬA TÒA ĐẠI SỨ Ở SYRIA

Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng của tòa đại sứ tại Syria trong lúc tình hình an ninh đang trở nên tồi tệ vì các cuộc đàn áp đẫm máu của chế độ al-Assad tại thành phố Homs.
Trong mấy ngày qua, lực lượng an ninh của chế độ đã xử dụng súng cối và hỏa tiễn để pháo kích vào thành phố Homs, nơi được xem là cái nôi của phong trào đối kháng, khiến hàng chục người thiệt mạng. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã di tản toàn bộ nhân viên ngoại giao ra khỏi Syria.

TỔNG THỐNG OBAMA RA LỆNH GIA TĂNG TRỪNG PHẠT IRAN

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra lệnh gia tăng mức độ trừng phạt Iran, đặc biệt là đối với các giao dịch của ngân hàng trung ương nước này. Ông Obama cho biết là Hoa Kỳ sẽ đưa ra nhiều biện pháp mới để đối phó với tình trạng rửa tiền của các ngân hàng Iran và các tài sản bí mật của Iran.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đã gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế Iran, trong đó có việc ngưng mua dầu thô, nhằm ép buộc Iran phải từ bỏ tham vọng sản xuất vũ khí nguyên tử. Có nhiều dấu hiệu cho thấy là Iran đang bị điêu đứng vì những biện pháp này, điển hình là đồng tiền Iran liên tục bị mất giá trong mấy tuần qua.

No comments:

Post a Comment