Wednesday, December 14, 2011

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 14/12/2011

THẾ GIỚI KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO ÔNG NGUYỄN VĂN LÍA

Các chính phủ và một số tổ chức nhân quyền thế giới đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho ông Nguyễn Văn Lía, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vừa bị tòa án An Giang kết án 5 năm tù với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ", vào sáng hôm qua.
Ông Nguyễn Văn Lía 71 tuổi bị bắt vào ngày 24/4 năm nay, khi đang chở vợ chạy trên đường, trong một vụ vi phạm giao thông do công an dàn dựng. Cùng bị xét xử trong phiên tòa là ông Trần Hoài Ân, với bản án 3 năm tù.

Trong một thông cáo đưa ra ngay sau phiên xử, phó giám đốc chi nhánh Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói rằng: "Việc giam giữ một người già cả, bệnh tật, đã tranh đấu một cách ôn hòa cho tín ngưỡng của mình, là việc làm vô nhân đạo. Nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho ông Nguyễn Văn Lía và cho phép ông được điều trị chu đáo".

HÀ NỘI PHẢN ĐỐI ĐÀI LOAN TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN CHO MỘT TỔ CHỨC VN

Cơ quan đại diện cho nhà cầm quyền VN tại Đài Loan đã phản đối việc tổng thống xứ này trao giải thưởng nhân quyền cho Uỷ ban Cứu người Vượt biển, một tổ chức đã hoạt động hơn 30 năm qua.
Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan đã đúng ra trao giải cho Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc uỷ ban, trong buổi lễ được tổ chức vào ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12. Đại diện nhà nướcVN nói rằng hành động này là "sai trái" và cáo buộc uỷ ban này là một tổ chức buôn người và phản động.
Tuy nhiên giới hữu trách Đài Loan tuyên bố là họ bảo vệ quyết định trao giải sau một quá trình chọn lựa kỹ càng. Và Uỷ ban Cứu người Vượt biển đã được trao giải vì những đóng góp thiết thực vào việc chống lại tệ nạn buôn người, đặc biệt là việc cứu giúp những phụ nữ Việt bị gả bán sang Đài Loan.

VỢ CỦA NHÀ BÁO ĐIẾU CÀY GỬI THƯ CẦU CỨU THẾ GIỚI

Bà Dương Thị Tân, người vợ cũ của nhà báo tự do Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, vừa gửi một lá thư kêu gọi thế giới và các tổ chức nhân quyền hãy can thiệp giúp đỡ cho gia đình tìm hiểu về số phận hiện nay củangười chồng.
Trong lá thư đề ngày 9/12, bà Tân cho biết là kể từ 20 tháng 10 năm 2010, gia đình hoàn toàn không biết tin tức gì về blogger Điếu Cày sau khi công an bắt bớ và cầm tù ông. Bà Tân đã gửi rất nhiều đơn thư đến các cơ quan hữu trách để tìm hiểu về số phận của chồng nhưng không nhận được câu trả lời nào.
Lá thư được viết nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền, với lời cầu xin các chính phủ và các tổ chức nhân quyền can thiệp với nhà cầm quyền VN để gia đình biết rõ về tình trạng hiện nay của nhà báo Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.

DÒNG CHÚA CỨU THẾ TỪ CHỐI TIẾP ĐÓN BAN TÔN GIÁO NHÀ NƯỚC

Văn phòng Dòng Chúa Cứu Thế VN vào hôm qua đã gửi một văn thư đến Ban Tôn giáo – Dân tộc Sài Gòn, nội dung thông báo là Dòng Chúa Cứu Thế từ chối tiếp đón phái đoàn của ban này đến dự lễ Giáng sinh năm nay.
Văn thư này do linh mục chánh văn phòng ấn ký và nhằm phúc đáp lá thư thông báo chương trình viếng thăm nhân dịp Giáng sinh của ban tôn giáo nhà nước. Lý do từ chối mà Dòng Chúa Cứu Thế đưa ra là vì suốt nhiều tháng qua, các văn thư của dòng này gửi đến ban tôn giáo đều không được trả lời, do đó không có lý do gì mà Dòng Chúa Cứu Thế phải đón tiếp phái đoàn trong dịp Giáng Sinh.

TRUNG CỘNG GIATĂNG LỰC LƯỢNG HẢI GIÁM Ở BIỂN ĐÔNG

Trong khi giới báo chí Việt – Hoa loan tin là phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình, sắp sang thăm VN thì hải quân Trung Cộng vừa hạ thủy một chiếc tàu tuần dương tối tân để tăng cường cho lực lượng hải giám trên Biển Đông.
Chiếc tàu này có sức trọng tải lên đến 3 ngàn tấn, tức chiếc tàu tuần dương lớn nhất của Hoa Lục. Chuyến hải hành đầu tiên của nó là sẽ đến vùng biển Hoa Đông, giáp hải phận Nam Hàn và Nhật Bản.

MỖI NĂM MẤT GẦN 32 NGÀN MẪU RỪNG

Giới chức kiểm lâm vào hôm qua cho biết là trung bình mỗi năm VN mất khoảng 32 ngàn mẫu rừng vì tình trạng khai hoang trồng trọt, xây dựng các đập thủy thủy điện, các khu công nghiệp hay khu nghỉ mát.
Tuy nhiên chính tệ nạn khai thác gỗ lậu là nguyên nhân chính yếu dẫn đến các vụ phá rừng bừa bãi trên toàn quốc. Giới lâm tặc, với sự tiếp tay của nhiều quan chức địa phương, đã biến nhiều khu rừng thành đồi trọc, với hàng trăm chuyến xe chở gỗ lậu mỗi ngày.

No comments:

Post a Comment