Monday, December 19, 2011

TIN VN NGÀY THỨ HAI 19/12/2011

BÃO WASHI TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG

Cơn bão Washi đang tiến dần vào đất liền, trở thành cơn bão số 7 mà VN phải trực diện trong mùa mưa nbão năm nay. Vào tối nay, bão đã vượt qua quần đảo Trường Sa và sẽ băng qua Côn Đảo vào sáng mai.

Hiện vùng Biển Đông đang động mạnh, với sức gió lên đến cấp 7 hay cấp 8. Trong khi đó thì giới chức cứu nạn trên biển cho biết là mặc dù một số lớn tàu thuyền đã vào bờ để tránh bão, nhưng vẫn còn hàng trăm tàu thuyền đang hoạt động ở ngoài khơi, với hàng chục ngàn ngư dân. Hiện có hơn 150 tàu VN đang chạy về các vùng biển Mã Lai, Brunei và Thái Lan để trú bão.

BỂ VĂN DẪN NƯỚC, 8 CÔNG NHÂN THỦY ĐIỆN BỊ CHẾT ĐUỐI

Vào ngày 17/12 vừa qua, một chiếc van dẫn nước bị vỡ khiến nhiều công nhân tại đập thủy điện Suối Sập 1 ở huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, bị nước cuốn vào đường cống, và ít nhất là 8 công nhân đã thiệt mạng hay mất tích.
Đây là đập thủy điện tư nhân, được xây dựng từ năm 2009, cách thành phố Sơn La khoảng 70 cây số, và giáp với huyện miền núi Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái. Công cuộc tìm kiếm tử thi hiện vẫn tiếp tục diễn ra.

XÂY THÊM MỘT CHIẾC CẦU VƯỢT SÔNG HỒNG

Vào hôm qua, bộ giao thông vận tải VN đã làm lễ khởi công xây dựng chiếc cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng trên quốc lộ 2C, có chiều dài gần 4 cây số rưởi.
Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng, sẽ nối thị xã Sơn Tây với huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc. Cầu rộng 16 thước rưởi với 4 lằn xe. Chiếc cầu có tổng phí tổn xây dựng là 137 triệu Mỹ kim, được vay mượn từ Nam Hàn, và thời gian xây dựng là 3 năm.

KHAI GIAN SỐ HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN ĐỂ BÒN RÚT CÔNG QUỸ

Giới chức tỉnh Thanh Hóa cho biết là sở giáo dục tỉnh này đã khai gian số lượng học sinh và giáo viên để bòn rút công quỹ.
Theo báo cáo của ban giám sát thuộc hội đồng nhân dân tỉnh này thì nhiều quan chức cao cấp trước khi về hưu đã báo cáo số lượng học sinh cao hơn để xin thêm tiền tài trợ. Chỉ trong vòng 3 năm qua, các quan chức này đã khai gian số lượng học sinh tiểu học lên đến 24 ngàn em. Đồng thời họ còn tuyển mộ hàng loạt giáo viên, khiến số giáo viên dư thừa lên đến hàng ngàn người.

VN CHO PHÉP CUBA MUA GẠO THIẾU CHỊU

Giới chức VN cho biết là việc cho phép trả tiền chậm, đôi khi lên đến 1 năm rưởi, là nguyên nhân chính yếu khiến Cuba trở thành thị trường mua gạo VN nhiều nhất trong mấy năm qua.
Việt Nam đã cho phép Cuba được thanh toán tiền mua gạo trong khoảng từ 360 cho đến 540 ngày mà không phải trả thêm tiền lời, theo lời tuyên bố của các quan chức trong một cuộc họp chính phủ vào hôm 17/12
Cần nói thêm là Cuba càng lúc càng mua gạo VN nhiều hơn. Chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm nay, số lượng nhập cảng đã lên đến 400 ngàn tấn, tức tăng hơn 16% so với năm trước. Cuba hiện là quốc gia mua gạo VN nhiều nhất, chỉ sau Nam Dương và Phi Luật Tân.

No comments:

Post a Comment