Wednesday, December 28, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 28/12/2011

THỦ TƯỚNG NGA BÁC BỎ ĐÒI HỎI BẦU CỬ LẠI

Thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin, đã bác bỏ các lời kêu gọi bầu cử lại quốc hội, và cáo buộc người biểu tình là đưa ra những đòi hỏi quá đáng.
Ông Putin đưa ra những tuyên bố nói trên bất chấp các cuộc biểu tình lan rộng trên toàn nước Nga vào cuối tuần qua vì các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây. Ông Putin nói rằng ông chẳng cần phải xử dụng những thủ đoạn hay mưu mô vì ông được người dân ủng hộ mạnh mẽ và thừa sức chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

CUBA ĐẨY MẠNH TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH KINH TẾ

Nhà cầm quyền cộng sản Cuba loan báo sẽ mở rộng các cải cách về kinh tế theo hướng thị trường tự do và cho phép tư nhân tham gia vào lãnh vực buôn bán lẻ. Theo đó thì kể từ năm tới, giới thợ mộc, thợ hớt tóc, thợ nhiếp ảnh và nhiều nghề khác sẽ được phép mở tiệm để kinh doanh và đóng thuế.
Tuy nhiên chủ tịch nhà nước Cuba, ông Raul Castro, tuyên bố những thay đổi này là nỗ lực cải tiến chứ không phải từ bỏ mô hình "kinh tế xã hội chủ nghĩa". Cần biết là nhà nước Cuba hy vọng là lãnh vực tư nhân sẽ tuyển dụng được 40% lực lượng lao động đang thất nghiệp. Một số cải tổ trong thời gian qua đã giúp cho người dân được tự do mua bán nhà cửa và xe cộ, cũng như vay vốn làm ăn từ ngân hàng.

NHẬT BẢN NỚI LỎNG LỆNH CẤM XUẤT CẢNG VŨ KHÍ

Chính phủ Nhật sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất cảng vũ khí mà nước này đưa ra từ năm 1967, theo đó thì các công ty quốc phòng của Nhật sẽ được phép bán một số thiết bị quân sự dưới các chương trình nhân đạo.
Quyết định này sẽ giúp cắt giảm chi phí quân sự của Nhật nhờ lợi tức mang lại từ việc bán vũ khí, đồng thời sẽ giúp phát triển ngành sản xuất vũ khí trong bối cảnh nền kinh tế Nhật đang bị trì trệ. Tuy nhiên chính phủ Nhật sẽ tiếp tục duy trì các điều khoản cấm bán vũ khí cho các nước cộng sản hay các quốc gia đang bị Liên Hiệp Quốc cấm vận.

BA TÂY TRỞ THÀNH CƯỜNG QUỐC THỨ 6 VỀ KINH TẾ

Brazil đã qua mặt Anh để trở thành nền kinh tế lớn vào hạng thứ sáu trên thế giới, theo đánh giá của trung tâm nghiên cứu kinh tế CEBR.
Trung tâm này cho biết họ vừa tái xếp hạng các nền kinh tế thế giới, với một số quốc gia ở Á châu đã vọt qua mặt một số nước Âu châu. Theo đánh giá thì tổng sản lượng quốc gia của Brazil trong năm nay là hơn 2500 tỷ Mỹ kim, với hơn 200 tỷ Mỹ kim hàng hóa được xuất cảng, trong khi nhập cảng chỉ vào khoảng 180 tỷ.
Dân số Brazil hiện là 200 triệu người, tức gấp 3 lần dân số nước Anh. Nhưng trung tâm này cũng đoán là nền kinh tế của nước Anh sẽ qua mặt nước Pháp vào năm 2016. Theo bảng xếp hạng thì Đức đứng hạng 4, trong khi Pháp đứng hạng 5. Và Ấn Độ hiện đứng hạng thứ 10, chỉ sau nước Nga.

BẮC HÀN CỬ HÀNH TANG LỄ KIM CHÍNH NHẬT

Hàng triệu người dân Bắc Hàn đã tham gia vào lễ quốc tang cố lãnh tụ Kim Chính Nhật ở thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà cầm quyền Bắc Hàn đã không công bố chi tiết tang lễ, cũng như cấm các thông tín viên ngoại quốc tham dự.
Bình Nhưỡng đang tận dụng tang lễ này nhằm bày tỏ sự trung thành của dân chúng đối với Kim Chính Nhật và người kế vị là Kim Chính Ân. Trong khi đó bản tiểu sử của ông Kim nhỏ vừa có thêm nhiều chi tiết mới, trong đó có chức vụ tư lệnh tối cao quân đoàn thủ đô Bình Nhưỡng và chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Bắc Hàn.
Thông tấn xã Bắc Hàn cũng loan báo nhiều hiện tượng kỳ dị nhằm chứng minh ông Kim Chính Nhật là thiên tử. Một trong những chi tiết khó tin này là hàng ngàn con chim cú trong nước đã tiếp tục khóc thương kể từ khi họ Kim qua đời.

No comments:

Post a Comment