Tuesday, December 13, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 13/12/2011

NGƯ PHỦ TRUNG QUỐC ĐÂM CHẾT MỘT BINH SĨ NAM HÀN

Giới chức Nam Hàn loan báo là một nhóm ngư phủ Trung Quốc đã dùng dao tấn công hai binh sĩ tuần duyên Nam Hàn, khiến một người thiệt mạng. Nội vụ diễn ra khi lực lượng tuần duyên Nam Hàn chận bắt một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm hải phận ở ngoài khơi thành phố Incheon, trên biển Hoàng Hải.

Chín ngư phủ Trung Quốc hiện đang bị giam giữ, và nhà cầm quyền Bắc Kinh chưa đưa ra lời bình luận gì về vụ này. Cần biết là trong năm nay, Nam Hàn đã bắt giữ hơn 430 tàu đánh cá Trung Quốc, trong khi vào năm ngoái con số này là 370 chiếc.
Vào tháng 10 vừa qua, giới tuần duyên Nam Hàn đã phải xử dụng hơi cay và đạn cao su để khống chế sự kháng cự bằng gậy gộc của các ngư phủ Trung Quốc.

HOA KỲ VÀ CAM BỐT MỞ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG

Hải quân Hoa Kỳ và quân đội Cam Bốt đã khai diễn cuộc tập trận kéo dài một tuần lễ, khởi sự vào hôm qua. Cuộc tập trận này nhằm thao dợt khả năng "cứu trợ thiên tai và nhân đạo", diễn ra chung quanh thủ đô Nam Vang và hải cảng Sinhanoukville. Lực lượng tham dự của Mỹ là một lữ đoàn thủy quân lục chiến và các tàu đổ bộ.
Đây là cuộc tập trận thứ nhì, chi sau ba ngày diễn ra cuộc tập trận giữa hai binh chủng quân cảnh của hai nước. Theo tuyên bố của tòa đại sứ Mỹ thì cuộc tập trận thứ nhì là nhằm đánh giá khả năng phối hợp giữa hai quân đội và hiểu biết thêm về nền văn hóa giữa hai quốc gia.

GIAO CHIẾN TRÊN SÔNG MEKONG, 3 BINH SĨ MIẾN ĐIỆN TỬ TRẬN

Ba binh sĩ Miến Điện đã tử trận trong một cuộc đụng độ với một số tay súng vào hôm Chủ nhật vừa qua, trong khi đang tham gia cuộc tuần tra chung của 4 nước trên sông Mekong.
Báo chí Thái Lan trích dẫn nguồn tin an ninh cho biết là lực lượng hỗn hợp Lào – Miến đã đụng độ với một số tay súng của trùm buôn lậu ma túy Nor Kham. Cuộc chiến diễn ra tại một bản Don Sam Pu, cách khu Tam Giác Vàng 20 cây số về hướng bắc, và cũng gần địa điểm mà 13 thủy thủ Trung Cộng bị sát hại vào ngày 5/10 vừa qua.
Cần nhắc lại là Trung Cộng, Lào, Thái Lan và Miến Điện đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên sông Mekong vào hôm thứ Bảy, tức chỉ một ngày sau là xảy ra vụ đụng độ và thương vong nói trên.

DÂN CHÚNG SYRIA THỜ Ơ TRƯỚC CUỘC BẦU CỬ

Chính phủ Syria đang ráo riết tổ chức các cuộc bầu cử cấp địa phương vào hôm thứ Hai trong lúc những cuộc đàn áp dân chúng vẫn đang tiếp diễn. 43 ngàn ứng viên sẽ dự tranh 17 ngàn ghế thuộc các hội đồng địa phương, nhưng dân chúng tỏ ra thờ ơ trước cuộc bầu cử này vì làn sóng chống đối chế độ đang dâng cao, cộng với tình trạng mất an ninh tại nhiều nơi. Các nhóm chống đối cũng lên tiếng kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc bầu cử này.
Trong khi đó các cuộc giao tranh giữa người dân với quân đội Syria vẫn diễn ra suốt mấy ngày qua, khiến hàng chục người chết, đa số là tại thành phố Homs, nơi được xem là cái nôi phản kháng chế độ. Khối Ả Rập sẽ nhóm họp một lần nữa vào thứ Bẩy tới đây để thảo luận về việc đưa 500 quan sát viên vào điều tra tình hình ở Syria.

5 NGÀN HỎA TIỄN CẦM TAY ĐƯỢC TÌM THẤY Ở LIBYA

Một toán đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ - Libya vừa tìm thấy và phá hủy được 5000 hỏa tiễn cầm tay chống máy bay trong kho vũ khí của chế độ Muamar al-Gaddafi bỏ lại.
Ông Andrew Shapiro, phụ tá ngoại trưởng Mỹ về chính trị và quân sự, cho biết nhà độc tài Gaddafi đã mua trữ hàng chục ngàn hỏa tiễn loại này, và một số lớn đã bị phá hủy trong các vụ oanh kích của khối NATO. Nếu các hoả tiễn này lọt vào tay các tổ chức khủng bố, thì các máy bay hàng không dân sự sẽ bị đe dọa.
Hoa Kỳ đã chi ra 6 triệu Mỹ kim vào việc tìm kiếm các vũ khí mà chế độ Muamar al-Gaddafi chôn dấu, và dự trù chi thêm tới 40 triệu Mỹ kim nữa cho việc này.

NATO CHẤM DỨT SỨ MẠNG Ở IRAQ VÀO CUỐI NĂM NAY

Một nguồn tin cho biết là khối NATO sẽ chấm dứt nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Iraq vào cuối năm nay, tức sớm hơn một năm. Lý do là vì Iraq không chấp nhận việc binh sĩ NATO được miễn tố nếu có hành vi phạm tội trong khi hành quân.
Đây cũng là lý do mà mấy tháng trước đây, Hoa Kỳ quyết định sẽ triệt thoái phần lớn lực lượng về nước. Hiện chỉ còn khoảng 6 ngàn quân nhân Mỹ đồn trú tại ba căn cứ, so với con số 170 ngàn quân tại 505 căn cứ trước đây. Phát ngôn nhân chính phủ Iraq bày tỏ sự hối tiếc về quyết định rút quân của NATO và hy vọng là có thể thuyết phục lực lượng NATO lưu lại thêm một thời gian nữa.

No comments:

Post a Comment