Friday, December 9, 2011

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 09/12/2011

DÂN BIỂU MỸ ĐỆ NẠP NGHỊ QUYẾT NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

Dân biểu Loretta Sanchez của Hoa Kỳ vừa đệ trình lên quốc hội nghị quyết mang số 484, nội dung yêu cầu nhà nước Việt Nam phải tôn trọng các quyền căn bản của con người, đồng thời chấm dứt sự lạm dụng bộ luật hình sự về an ninh quốc gia.

Bà Sanchez nhấn mạnh rằng nhà nước Việt Nam luôn căn cứ vào những điều luật mơ hồ như điều 79 hay 88 của luật hình sự để đàn áp những tiếng nói đòi dân chủ và bày tỏ ý kiến của mình.
Nghị quyết này đệ trình nhân dịp ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12, trong đó bà cũng lên án việc gia tăng đàn áp tại Việt Nam, và yêu cầu Hà Nội phải thả hết các tù nhân chính trị, các nhà văn, nhà báo đã bị bắt giữ và cầm tù.

14 DÂN BIỂU ÚC KÊU GỌI NHÀ NƯỚC VN PHẢI TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN

14 dân biểu thuộc tiểu bang New South Wales của Úc đã đồng ký tên vào lá thư gửi thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng, nội dung bày tỏ sự thất vọng của họ truớc sự gia tăng vi phạm nhân quyền tại VN.
Lá thư đề cập đến các việc đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân, những vụ sách nhiễu và bắt bớ những nhà báo tự do, các tu sĩ, sinh viên học sinh, và kể cả một công dân Úc gốc Việt cũng bị phạt vạ vì tham gia biểu tình. Lá thư nêu lên một trường hợp điển hình là vụ bắt giữ 15 giáo dân thuộc giáo phận Vinh mà các dân biểu khẳng định là một vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Trong khi đó Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo cũng công bố phúc trình về tình trạng bỏ tù nhiều người trên thế giới, theo đó con số nhà báo độc lập ở VN bị cầm tù là 9 người, gồm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, bà Phạm Thanh Nghiên, ông Phạm Minh Hoàng, Phan Thanh Hải, Lữ Văn Bảy và các thanh niên Công giáo như Paulus Lê Sơn, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Duyệt.

LÀO, VIỆT, MIÊN, THÁI ĐỒNG Ý NGƯNG XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN XAYABURI

Trong hội nghị diễn ra vào hôm qua, đại diện Lào đã đồng ý với ba nước Việt Nam, Cam Bốt, Thái Lan về đề nghị ngưng xây đập thủy điện Xayaburi để chờ kết quả nghiên cứu của các chuyên gia của Nhật về tác hại của đập này đối với khu vực.
Đây là lần thứ nhì mà chính phủ Lào đã nhượng bộ trước sức ép của các nước láng giềng, đặc biệt là VN và Cam Bốt. Rất nhiều tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế nhận định rằng, việc xây đập Xayaburi ở Lào sẽ gây tác hại cho môi trường và đời sống của hàng chục triệu dân ở vùng hạ lưu sông Mekong.
Vào tháng Tư vừa qua, phía Việt Nam đã chống đối quyết liệt việc tiến hành xây dựng đập thủy điện này bằng nguồn vốn và kỹ thuật của Trung Cộng.

MÃ LAI BẮT GIỮ 10 NGƯ DÂN VIỆT

Lực lượng tuần duyên Mã Lai vừa ra tay bắt giữ 10 ngư phủ Việt Nam với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong lãnh hải xứ này. Một nguồn tin cho biết là nhóm ngư phủ này bị bắt vào hôm thứ Ba tại một vị trí cách thành phố Miri 105 hải lý về phía bắc. Tang vật là 2 tấn cá ngừ trên tàu.
Một giới chức chỉ huy lực lượng tuần duyên Mã Lai cho biết là các ngư phủ này sẽ bị giam giữ 9 ngày để điều tra và xét xử theo luật pháp Mã Lai. Nếu bị kết tội, người thuyền trưởng sẽ bị phạt lên đến 1 triệu ringgit (tức hơn 300 ngàn Mỹ kim), và mỗi thuyền viên phải nộp phạt 100 ngàn ringgit.
Cần nói thêm là Mã Lai từng bắt giam nhiều tàu đánh cá VN. Chỉ trong năm nay đã có 28 ngư phủ Việt Nam bị bắt về tội xâm nhập hải phận một cách bất hợp pháp.

MỘT TẬP ĐOÀN MỸ MUỐN XÂY KHU SÒNG BẠC TẠI SÀI GÒN

Tập đoàn kinh doanh sòng bạc lớn nhất thế giới, Las Vegas Sands, đang thảo luận với các quan chức cao cấp nhất của VN về dự án xây một khu giải trí và sòng bạc lên đến 2 tỷ Mỹ kim tại Sài Gòn.
Chủ tịch tập đoàn này, ông Sheldon Adelson, đã gặp gỡ bí thư thành ủy Sài Gòn, ông Lê Thanh Hải, để bàn về dự án này vào chiều thứ Tư vừa qua. Ông bí thư Hải đã tỏ vẻ đồng ý, nên ông Adelson đã bay ra Hà Nội để thảo luận với các quan chức cao cấp hơn.
Cần biết là ở VN hiện nay chỉ có các sòng bạc nhỏ dành cho những người ngoại quốc. Trong mấy năm qua đã có làn sóng người Việt sang đánh bạc ở các sòng bạc mà chính phủ Cam Bốt cho phép xây dựng dọc theo biên giới hai nước.

No comments:

Post a Comment