Friday, December 16, 2011

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 16/12/2011

MỘT SINH VIÊN BỊ CÔNG AN BẮT MANG ĐI BIỆT TÍCH

Một sinh viên ngành điện toán đã mất tích suốt 3 tháng qua sau khi bị công an thành phố Sài Gòn bắt giữ với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
Ông Nguyễn Văn Thương, một cựu tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cho biết hai người con trai của ông, Nguyễn Thiện Thành 22 tuổi và Nguyện Thiện Khanh 19 tuổi, bị công an ập vào nhà trọ và bắt mang đi vào ngày 19/9. Qua hôm sau cả hai được thả ra, nhưng đến ngày hôm sau thì Thiện Thành đột nhiên mất tích.

Ông Thương cho biết là công an cáo buộc là các con ông thiết lập một trang mạng nói xấu nhà nước, đăng cờ Việt Nam Cộng Hòa và có âm mưu đánh bom tượng đài Hồ Chí Minh. Khi ông Thương gặng hỏi về vụ mất tích của đứa con trai, thì công an nói rằng Thành đã bỏ trốn và cấm ông không được trả lời với báo chí nước ngoài về vụ này.

CHÁY LỚN TẠI TÒA THÁP ĐÔI CỦA TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VN

Vào chiều hôm qua, một vụ hỏa hoạn dữ dội đã diễn ra tại tòa tháp đôi cao 29 và 33 tầng của Tập đoàn Điện lực VN ở trung tâm Hà Nội. Hơn 300 nhân viên cứu hỏa đã tham gia vào cuộc chữa cháy kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ.
Rất may mắn là không có ai thiệt mạng. Hàng chục công nhân viên đang làm việc trong tòa nhà đã được cứu thoát và đưa đến bệnh viện chữa trị, đa số là bị ngạt thở vì khói. Nhiều nguồn tin cho biết là hỏa hoạn xảy ra vì bị chập điện tại tầng hầm hoặc tầng trệt, nhưng có thể là vì nổ đường ống gas.
Tòa tháp này đang trong giai đoạn hoàn thiện, và sẽ là đại bản doanh của tập đoàn điện lực, tọa lạc ở số 11 phố Cửa Bắc.

PHỔ BIẾN VĂN HÓA TRUNG QUỐC TRÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH VN

Một chương trình nối kết truyền hình giữa VN và Trung Quốc, dưới tựa đề "Láng giềng gần", đã bắt đầu khởi sự vào tối thứ Tư 14/12 vừa qua. Chương trình này do đài truyền hình trung ương VN, tức VTV, kết hợp với đài truyền hình Quảng Tây, có trụ sở ở thành phố Nam Ninh.
Chương trình giao lưu văn hóa này sẽ được thực hiện vào những ngày lễ lớn của hai quốc gia, chẳng hạn như các ngày Tết Nguyên Đán hoặc quốc khánh. Mặc dù VTV không giải thích lý do tại sao phát chương trình vừa rồi, nhưng giới quan sát viên cho rằng đây là sự dọn đường cho chuyến công du VN vào tuần tới của phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình.
VTV cho biết là chương trình "Láng giềng gần" là nhằm nêu lên sự liên hệ chặt chẽ giữa truyền thống văn hóa của hai quốc gia láng giềng Việt – Hoa.

ĐỨC CHO VAY 300 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Đại sứ Đức tại VN vừa ký kết một thỏa ước cho VN vay mượn số tiền lên đến 300 triệu Mỹ kim, với lãi xuất dưới 3%, để giúp phát triển kinh tế, đào tạo công nhân tay nghề và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra nước Đức cũng tặng 1 triệu Âu kim để cứu trợ và phòng ngừa bão lụt tại VN. Cần nói thêm là nước Đức đang có nhiều đầu tư vào VN, trong chương trình hợp tác phát triển của Đức tại Á châu.

BẮT GIỮ NHIỀU TÀU TRUNG QUỐC CHỞ DẦU LẬU VÀO VN

Lực lượng quan thuế VN trong mấy tuần qua đã phát giác ra nhiều tàu chở xăng dầu lậu của Trung Quốc tại tỉnh Quảng Ninh. Điển hình là vào ngày 5 và 12/12 vừa rồi, ba tàu Trung Quốc đã chở cả trăm tấn dầu vào VN, có trị giá hơn 6 tỷ đồng.
Giới chức quan thuế VN cho biết là tình hình buôn lậu trên vùng biển Quảng Ninh luôn luôn tấp nập trong thời gian cuối năm, nhất là gần những ngày Tết. Các hàng hóa nhập lậu là xăng dầu, thuốc lá và kể cả than đá.

GIA TĂNG XUẤT CẢNG GẠO SẤY VÀO NĂM TỚI

VN dự trù sẽ gia tăng thêm lượng gạo sấy xuất cảng từ 300 ngàn tấn trong năm nay lên 400 ngàn tấn vào năm tới. Lý do là gạo sấy không chỉ giúp gia tăng phẩm chất gạo xuất cảng, mà còn giúp nông dân giải quyết được lượng lúa hè thu vốn ẩm ướt.
Cần biết là VN bắt đầu xuất cảng gạo sấy từ năm ngoái và các thị trường chính yếu là Đông Âu, Phi châu và kể cả Á châu. Giá cả mỗi tấn gạo sấy thường cao hơn loại gạo 5% tấm vào khoảng 60 Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment