Saturday, December 10, 2011

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 10/12/2011

BÙI THỊ MINH HẰNG BỊ ĐƯA VÀO TRẠI TÙ, KHÔNG CẦN XÉT XỬ

Gia đình chị Bùi Thị Minh Hằng, người bị mất tích hơn 1 tuần qua, cho biết là chị đang bị giam giữ trong trại cải tạo Thanh Hà thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trại tù trá hình của bộ công an.
Lệnh cải tạo trong vòng 2 năm được ném vào trong sân nhà chị ở thành phố Vũng Tàu vào ngày 7/12, trong lúc người con trai của chị là Bùi Trung Nhân đang bị công an giam giữ khi đang đi phát thông báo "Tìm mẹ" ở Sài Gòn.

Lệnh bắt đi cải tạo 2 năm là do nhà cầm quyền thành phố Hà Nội ký vào ngày 8/11 vừa qua, có nghĩa là họ đã chuẩn bị bắt chị Minh Hằng, trước khi giới an ninh Sài Gòn bắt giữ chị vào hôm 27/11. Hiện gia đình chị Hằng đang liên lạc với luật sư để đệ đơn kiện về việc bắt giữ và bỏ tù chị một cách phi pháp.

QUÂN TRUNG CỘNG LIÊN TỤC XÂM LẤN LÃNH HẢI VN

Vào ngày 8/12 vừa, giới chức viện kiểm sát tỉnh Quảng Nam thú nhận là tình hình an ninh trên biển đang khá bất ổn với nhiều tàu cá Trung Quốc liên tục xâm nhập vào khu vực đảo Cù Lao Chàm.
Tờ báo Tuổi Trẻ trích lời ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng viện kiểm sát tỉnh Quảng Nam, cho biết lực lượng biên phòng VN đã ra tay đánh đuổi hàng chục chiếc tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào hải phận VN.
Trong khi đó thì một chuyên gia hàng đầu về luật pháp Trung Quốc kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh hãy mở các cuộc đàm phán với Việt Nam về Hoàng Sa. Giáo sư Jerome Cohen, thuộc Đại học Luật khoa New York, tuyên bố là nếu giải quyết được vấn đề Hoàng Sa thì sẽ giảm thiểu được sự căng thẳng ở Biển Đông, thúc đẩy được tiến trình thương thuyết với các quốc gia khác.

DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN TẠI NAM DƯƠNG

Một đài tưởng niệm thuyền nhân VN đang được xây dựng trên đảo Kuku ở Nam Dương, theo lời kể của cô Carina Hoàng, người đang sang Nam Dương để giúp đỡ một số đồng bào tìm kiếm mộ phần của những người vượt biên đã qua đời trên đảo này.
Cô Hoàng cho biết là tượng đài có hình dáng một con tàu bị đắm, với một nửa thân hình nằm dưới cát. Công trình hiện vẫn chưa hoàn tất, nhưng cô Hoàng đã đề nghị chính phủ Nam Dương cho phép khắc tên những đồng bào bất hạnh vào thân tàu.
Cần nhắc lại là hàng chục ngàn người Việt vượt biên bằng thuyền vào cuối thập niên 1970 và trong thập niên 1980 đã đến được vùng biển Nam Dương và đảo Kuku là một trong những nơi tạm trú đầu tiên của những người Việt bỏ xứ ra đi tìm tự do.

TẠM NGƯNG VIỆC THÀNH LẬP CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ QUỐC DOANH

Bộ kế hoạch và đầu tư VN vào hôm qua đưa ra đề nghị tạm ngưng việc thành lập thêm các tập đoàn kinh tế quốc doanh. Lý do mà bộ này đưa ra là để chờ có bộ luật cụ thể và hoàn tất việc tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế hiện nay.
Cần biết là VN hiện có 12 tập đoàn quốc doanh đang được thành lập thí điểm, gồm 11 tập đoàn do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị. 11 tập đoàn này nắm giữ 30% tổng giá trị tài sản quốc doanh, 51% số vốn hiện có và khoảng 40% tổng số lao động trong lãnh vực kinh tế quốc doanh.

CÁC CÔNG TY VẬN TẢI THAN VAN VỀ TỆ NẠN RẢI ĐINH TRÊN ĐƯỜNG

Giới chức Hiệp hội Vận tải Sài Gòn vừa lên tiếng than van về tình trạng xe tải của họ liên ục bị cán đinh khi vận chuyển trên đường phố.
Cần nhắc lại là tệ nạn rải đinh trên đường đang là một trong những vấn nạn nhức nhối trong lãnh vực giao thông VN. Nhà cầm quyền Sài Gòn đã phải thành lập các đội chuyên đi hút đinh trên đường phố từ mấy năm qua. Tuy nhiên các đội này chỉ có thể hút đinh ở phần đường dành cho xe gắn máy, chứ không thể lấn sang các lằn xe tải vì quá nguy hiểm.

CÁC THỦY ĐIỆN Ở QUẢNG NAM SẼ GÂY THẢM HỌA NẾU CÓ ĐỘNG ĐẤT

Các nhà khoa học VN đều nhận định là đập thủy điện Sông Tranh 2 đã được xây dựng trên khu vực đứt gẩy của vỏ trái đất, và sẽ gây ra thảm họa cho người dân ở khu vực hạ lưu nếu xảy ra một trận động đất có cường độ khoảng 5 độ rưởi Richter.
Từ đầu năm đến nay, kể từ đập thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu tích nước, hiện tượng rung nổ trong lòng đất liên tục diễn ra và ngày càng nhiều hơn. Vụ nổ đêm 27/11 đã làm rung chuyển cả một khu vực có bán kính 30 cây số ở hai huyện Bắc và Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam.

No comments:

Post a Comment