Tuesday, December 13, 2011

AI BỊT MẮT NHỮNG CON NGỰA?

Ngày 13.12.2011     

Lời dẫn: Ở bất cứ quốc gia nào, trong bất cứ thời đại nào, giới trẻ vẫn được xem là rường cột của quốc gia. Đó là thành phần năng động nhất và sáng tạo nhất của đất nước. Điều bất hạnh là xã hội VN hiện không có được điều đó vì cái thể chế phi nhân bản đang ngự trị trên đất nước. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Linh Hoang Vu, qua sự trình bày của anh Hướng Dương
Nhân đọc bài của Tiến sĩ Alan Pham, có một đoạn như sau:
Người Mỹ có câu "Những con chó già không bao giờ thay đổi" (old dogs never change). Do đó, tôi thường không thích trò chuyện với những người trên 40, nhất là những đại trí giả. Nhưng tôi thất vọng vô cùng khi về lại VN và gặp toàn những ông cụ non mới trên 20 tuổi đời. Họ Nhút nhát, cầu an, thụ động, chỉ biết ăn nhậu, và đua đòi theo thời thế. Họ sống như các ông già đã về hưu, họ nói năng như một con vẹt, lập đi lập lại những giáo điều, khẩu hiệu đã hiện diện hơn trăm năm. Họ làm việc như một con ngựa bị bịt kín đôi mắt để chỉ nhìn thấy con đường một chiều trước mắt.

Trong khi thế giới đang hồi sinh với thế hệ trẻ tự tin tràn đầy năng lực cho những thử thách của thế kỷ 21, thì người trẻ VN đang lần mò trong bóng tối của quá khứ, với sự khuyền khích của các nhóm muốn giữ quyền lực và bổng lộc. Tôi tự hỏi, sao quê hương mình... già nua nhanh như vậy? Những nhiệt huyết đam mê của tuổi thanh niên bây giờ chỉ dành cho những trận đá bóng của Châu Âu. Tôi nhìn vào những nghèo khó của dân mình so với láng giềng chỉ là một tình trạng tạm thời. Nhưng tôi lo cho cái tư duy già cỗi của tuổi trẻ sẽ giữ chân VN thêm nhiều thập niên nữa...
Đọc xong bài của Tiến sĩ Phạm, tôi nghĩ có hai vấn đề dẫn tới việc này. Thứ nhất là văn hóa, và thứ hai là chính trị. Nhưng mối nguy hại chính là ở cái thứ hai. Bởi văn hóa là những thứ có thể thay đổi và thích ứng nếu như nó được tự do trong việc thay đổi và thích ứng đó. Nền văn hóa Khổng giáo ở Đài Loan, Singapore, Nam Hàn ngày nay đều tương thích với xã hội hiện đại, đều khuyến khích tính chủ động và sáng tạo của con người. Tất nhiên trong quá trình vận động, sẽ có những yếu tố được củng cố và duy trì, và có những yếu tố văn hóa sẽ tàn lụi dần.
Nhưng cái nguy hại hiện nay là "chính trị". Thể chế chính trị VN đã trở nên già nua và giả dối hết bao giờ hết. Chính vì thế nên nó phải cố gắng đậy đụm, vá víu bằng cách bám vào những giá trị già nua, dùng mọi sức lực để bám giữ quyền lực. Bởi vì nó biết rằng nếu thả lỏng tay cương thì con ngựa mà nó đang cưỡi sẽ lồng lên hất nó xuống. Ghìm cương và bịt mắt là những gì những tay nài ngựa đó đang làm.
Hay cũng có thể thấy qua những phong trào tôn giáo xô bồ mà đảng từng rao giảng "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân", nhưng nay lại hô hào cổ vũ. Hết rầm rộ chào đón xá lợi Phật thì tới lễ đền Trần. Khi không thể nhờ cậy được vào các cụ Marx, Lenin... thì họ mượn tay "âm binh". Bây giờ có những bà đồng như Phan Thị Bích, không khác gì một pháp sư chính thống của nhà nước.
Nền chính trị VN hiện nay đang khuyến khích một thứ văn hóa lai căng. Lai căng giữa những thứ cổ hủ, lạc hậu nhất, tồi tệ nhất của văn hóa truyền thống, với những thứ hạ đẳng nhất của văn hóa phương Tây. Và cái món salad hổ lốn đó đang được gọi là nền "văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
Với giới trẻ, họ dung dưỡng bằng những niềm tự hào dân tộc giả hiệu, nhưng chỉ được phép thể hiện sau các trận bóng đá. Họ ru ngủ và đầu độc giới trẻ bằng thứ tự do giả hiệu, chẳng hạn như tự do ngắm quần chíp của các cô bé 13 tuổi có thân hình phổng phao trên báo, và luôn bảo với họ là "mọi thứ đều tốt", không cần phải lo nghĩ gì ngoài việc ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ và chính quyền. Trong khi so với các nước lân bang, VN còn thua kém không biết bao nhiêu năm thì họ luôn kể công là đã đưa đất nước tới "độc lập, tự do, hạnh phúc" và đổ tội cho những yếu kém nào đó là do "các thế lực thù địch phá hoại" hoặc do "nguyên nhân khách quan".
Giới trẻ VN có thông minh không? Tôi nghĩ chúng ta không nên tự hào về trí thông minh so với các dân tộc khác. Về mặt năng lực thì giới trẻ VN cũng không thua kém so với giới trẻ ở các nước khác, nhưng cái khiến họ thua kém là vì bị quá nhiều thứ đang bủa vây họ. Họ bị những bậc "cha chú" vừa ru ngủ và dung dưỡng cho những thói hư của họ, lại vừa nạt nộ, hăm dọa nếu có những suy nghĩ chống đối.
Ba kẻ thù lớn nhất của giới trẻ hiện nay là "chính quyền", "trường học", và "báo chí". Hai cái sau thực ra là công cụ của cái đầu tiên. Những cái này đang cùng nhau lừa dối họ, cố đổi trắng thay đen để họ không còn khả năng tư duy nữa. Một thể chế khuyến khích thứ văn hóa đề cao sự thụ động, chỉ chấp nhận bất cứ cái gì đang hiện hữu, thì sẽ đào tạo ra một lớp trẻ mà chỉ có xế "khủng" và ngực" khủng" là những giá trị cao nhất mà họ hướng tới. Và khi bạn chưa có "xế khủng" hay không được gối đầu lên "ngực khủng" mỗi đêm thì bạn có thể xem báo chí của chúng tôi để thưởng thức! Đó chính là nền "tự do báo chí" của Việt Nam mà các ông Đinh Thế Huynh, Lê Doãn Hợp đang ra sức thực thi.
Còn trường học thì sao? Hãy lắng nghe một giảng viên khuyên các em sinh viên đi biểu tình ngày 5/6 ở Sài Gòn thì rõ: "Các bạn yêu nước là tốt, nhưng vấn đề rất phức tạp, hãy để nhà nước giải quyết... blah blah blah...
Nói đến đây, tôi lại nhớ tới câu hát của Lan Phương trong đoàn biểu tình khi nghe ông thầy day dỗ: "Chúng tôi không cần nền giáo dục đó"!
Linh Hoang Vu

No comments:

Post a Comment