Saturday, December 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 24/12/2011

BẮC HÀN CHO PHÉP CÁC ĐOÀN ĐẠI BIỂU NAM HÀN SANG PHÂN ƯU

Nhà cầm quyền Bình Nhưỡng vào hôm qua loan báo là họ sẽ bảo đảm an ninh cho bất cứ đoàn đại biểu nào của Nam Hàn muốn đến Bắc Hàn để dự tang lễ của Kim Chính Nhật. Lời tuyên bố này được xem như một sự thách thức đối với Nam Hàn. Tuy nhiên chính phủ Nam Hàn tuyên bố là họ không muốn nhân cơ hội để gây rối, và đã hủy bỏ ý định dựng một cây Giáng Sinh trong vùng giới tuyến.

Nam Hàn tuyên bố sẽ gửi hai phái đoàn đi miền Bắc. Một đoàn sẽ do bà quả phụ Kim Đại Trọng, cố tổng thống Đại Hàn, và đoàn kia do chủ tịch tập đoàn Hyundai cầm đầu. Cần nhắc lại là ông bà Kim Đại Trọng vào năm 2000 có buổi gặp gỡ với Kim Chính Nhật. Riêng tập đoàn Hyundai thì có làm ăn với Bắc Hàn.
Trong một diễn biến khác là đại hội đồng LHQ đã có một phút mặc niệm Kim Chính Nhật, theo lời yêu cầu của Bắc Hàn, nhưng hai phần ba số thành viên viên đã bỏ phòng họp ra ngoài.

ĐÁNH BOM Ở THỦ ĐÔ SYRIA, HƠN 40 NGƯỜI CHẾT

Hai vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Damascus của Syria vào hôm qua đã gây thiệt mạng cho hơn 40 người và 100 người khác bị thương. Cả hai vụ cách nhau khoảng 20 phút và đều nhắm vào hành dinh của lực lượng an ninh. Đài truyền hình Syria loan báo là hai vụ nổ này do tổ chức khủng bố al-Qaeda chủ trương. Nhưng phe chống đối tuyên bố là chế độ al-Assad đứng sau hai vụ này nhằm chứng minh cho phái đoàn điều tra của Liên đoàn Ả Rập thấy rằng các vụ bạo động là do phe phiến loạn gây ra.
Phái đoàn điều tra hiện có mặt ở Syria để giám sát các hành động của lực lượng an ninh Syria ở các thành phố, và tiến trình phóng thích những người bị chế độ bắt giữ. Tuy nhiên các tổ chức chống đối tuyên bố là quân đôị Syria tiếp tục đàn áp dân chúng với nhiều người bị giết trong hai ngày qua.

HÀNG TRĂM NGUYÊN THỦ QUỐC GIA VINH DANH ÔNG VACLAV HAVEL

Hàng trăm nhà lãnh đạo các quốc gia vào hôm qua đã vinh danh cố tổng thống Tiệp, ông Vaclav Havel, trong buổi quốc táng ở thủ đô Prague. Ông Havel được xem là cha đẻ của cuộc cách mạng lật đổ chế độ cộng sản ở Đông Âu và hai mươi năm trước. Ông từ trần vào hôm Chủ nhật 18/12, hưởng thọ 75 tuổi.
Rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới, từ Âu sang Á, đã tham dự buổi lễ quốc táng này. Đức tổng giám mục Prague đã đọc bản tuyên bố của đức Giáo hoàng Benedict 16, nội dung vinh danh ông Havel về sự can đảm đấu tranh cho nhân quyền mặc dù bị đàn áp. Cựu ngoại trưởng Mỹ, bà Madelaine Albright, một người gốc Tiệp, cũng có bài diễn văn ca ngợi ông Havel trong buổi lễ này.

QUỐC HỘI MỸ ĐỒNG Ý ĐÌNH HOÃN CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THUẾ

Trong một quyết định được xem là một chiến thắng hiếm hoi của tổng thống Barak Obama, quốc hội Mỹ vào hôm qua đã chấp thuận gia hạn việc giảm thuế lương bổng thêm 2 tháng nữa.
Theo giới kinh tế gia, việc giảm thuế lương bổng sẽ kích thích nền kinh tế và hạ giảm tỉ lệ thất nghiệp. Tuy nhiên giới bảo thủ thuộc đảng Cộng Hòa cho rằng đó là điều phung phí vì sẽ mất đi 33 tỉ Mỹ kim cho công quỹ mà. Quyết đình này chỉ là giải pháp tạm thời trong khi chờ đợi quốc hội thành lập một ủy ban để thẩm định các chính sách thắt lưng buộc bụng để vực dậy nền kinh tế và cắt giảm thâm thủng ngân sách.

No comments:

Post a Comment