Thursday, December 1, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 01/12/2011

NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẶT CHÂN ĐẾN MIẾN ĐIỆN

Vào chiều tối hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đặt chân đến thủ đô Naypyidaw, mở màn cho cuộc viếng thăm lịch sử tại Miến Điện.
Trước khi rời Nam Hàn sang thăm Miến Điện, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ và thế giới hy vọng là những biến chuyển về chính trị ở Miến trong một năm qua sẽ mang lại nhiều lợi ích cho dân tộc này. Chính quyền Miến cũng hy vọng là qua chuyến thăm viếng này, Hoa Kỳ và Âu châu sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận.
Ngoại trưởng Clinton sẽ có những buổi gặp gỡ với Tổng thống Thein Sein và thủ lãnh phong trào đối lập, bà Aung San Su Kyi.

CÔNG AN TRUNG CỘNG SÁCH NHIỄU THÂN NHÂN NGHỆ SĨ NGẢI VỊ VỊ

Một công ty luật sư bênh vực cho nghệ sĩ Ngải Vị Vị vào hôm qua cho biết là công an Trung Cộng đã ập vào kiểm tra sổ sách của công ty. Trong khi đó thì bà Lộ Thanh, vợ ông Ngải, cũng bị công an mời lên đồn để thẩm vấn.
Công an cũng ra lệnh cho bà không được rời khỏi Bắc Kinh vì là nghi can trong một vụ án hình sự. Bà Thanh là đại diện chính thức của công ty Beijing Fake Cultural Development, tức công ty bị sở thuế Trung Cộng phạt vạ 15 triệu nhân dân tệ về tội trốn thuế.
Cần nhắc lại là nhờ sự ủng hộ của người dân Hoa Lục, ông Ngải Vị Vị đã đóng được số tiền bảo lãnh đúng hạn, để kháng án về vụ phạt vạ. Ông cũng đang bị nhà cầm quyền cáo buộc thêm tội danh "phát tán các hình ảnh khiêu dâm".

TRUNG CỘNG ẤN ĐỊNH LẠI TIÊU CHUẨN NGHÈO KHỔ

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa nâng mức xếp hạng nghèo khó, khiến có thêm hàng chục triệu gia đình bị liệt vào thành phẩn nghèo khổ, tức chỉ có mức thu nhập khoảng một Mỹ kim mỗi ngày.
Theo mức xếp hạng mới này thì khoảng 128 triệu người Hoa Lục hiện ở trong diện nghèo khổ, tức gia tăng thêm 100 triệu người so với năm trước. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này vẫn còn thấp hơn mức ấn định 1.25 Mỹ kim mỗi người của Ngân hàng Thế giới.
Cần nói thêm là nhà cầm quyền Trung Cộng đang chật vật đối phó với tỷ lệ lạm phát đang ở mức 10%.

SYRIA PHÓNG THÍCH HÀNG TRĂM TÙ NHÂN NHƯNG BẠO ĐỘNG VẪN DIỄN RA

Nhà cầm quyền Syria đã phóng thích thêm 900 tù nhân nhưng các cuộc xung đột đẫm máu vẫn tiếp tục diễn ra tại thành phố Daraa. Tính tổng cộng đã có 1700 tù nhân đã được trả tự do trong tháng 11 vừa qua.
Trong khi đó, Pháp Tấn Xã loan tin là các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ với các nhóm binh sĩ đào ngũ đã diễn ra tại nhiều nơi ở thành phố Daraa. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là họ đang phong tỏa tài sản, cấm chuyển giao vũ khí và đình chỉ các quan hệ hợp tác để áp lực chế độ Bashir al-Assad phải ngưng các cuộc đàn áp.

NƯỚC ANH BỊ TÊ LIỆT VÌ CUỘC TỔNG ĐÌNH CÔNG

Nước Anh hiện đang tê liệt vì cuộc tổng đình công của hơn hai triệu công nhân viên chức, nhằm mục đích phản đối kế hoach của chính phủ Anh là cắt giảm tiền hưu trí và nâng số tuổi về hưu.
Khoảng ba phần tư số trường học, bưu điện, cơ quan chính phủ, bệnh viện, tòa án, hải cảng và phi trường đều bị ảnh hưởng vì cuộc tổng đình công này. Tuy nhiên tổng trưởng tài chính Anh, ông George Osborne, tuyên bố là cuộc đình công này sẽ không đạt kết quả nào, mà chỉ khiến cho nền kinh tế nước Anh suy yếu thêm và mất đi công ăn việc làm. Nhưng giới nghiệp đoàn vẫn kêu gọi công nhân, nhất là giới phụ nữ, tiếp tục biểu dương sức mạnh nhằm phản đối dự tính tăng tuổi hưu lên 67 tuổi.

CHÍNH PHỦ ANH RÚT NHÂN VIÊN NGOẠI GIAO Ở IRAN VỀ NƯỚC

Chính phủ Anh vào hôm qua đã di tản hầu hết các nhân viên ngoại giao và gia đình họ ra khỏi thủ đô Tehran của Iran. Cuộc di tản diễn ra sau khi tòa đại sứ và các văn phòng ngoại giao khác của Anh bị hàng trăm sinh viên Iran tấn công và đốt phá.
Đài truyền hình quốc gia Iran cho đó là hành vi đáng tiếc, nhưng vì giới sinh viên tức giận trước các biện pháp phong tỏa kinh tế của nước Anh. Trong hành động trả đũa đầu tiên, chính phủ Anh đã ra lệnh trục xuất toàn bộ nhân viên ngoại giao Iran ở Luân Đông trong vòng 48 giờ. Các nước Na Uy, Pháp và Đức cũng loan báo quyết định đóng cửa tòa đại sứ của họ ở Iran.

No comments:

Post a Comment