Monday, December 19, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẶT 18/12/2011

NGA ĐƯA RA NGHỊ QUYẾT LÊN ÁN CHẾ ĐỘ BẠO TÀN Ở SYRIA

Trong một hành động gây ngạc nhiên cho nước Tây phương và Ả Rập, phái đoàn Nga tại LHQ vào hôm qua đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết lên án Syria. Dự thảo này lên án cả chính phủ Syria lẫn phe đối lập về các vụ bạo động ở xứ này suốt 9 tháng qua, nhưng không đề cập đến biện pháp trừng trị bên nào.
Cần nhắc lại là Nga và Trung Cộng, hai đồng minh thân thiết của chế độ Bashar Al-Assad, trong thời gian qua vẫn khăng khăng chống đối mọi đề nghị trừng phạt chế độ này. Hội đồng Bảo an cho rằng dự thảo này vẫn còn lỏng lẻo, nhưng chấp nhận các điểm căn bản để sửa đổi.
Trong một diễn biến mới nhất, 27 nhân viên an ninh Syria đã bị một toán lính đào ngũ bắn chết ở miền Nam Syria.

TRUNG CỘNG TỐNG GIAM MỘT LUẬT SƯ TRANH ĐẤU CHO NHÂN QUYỀN

Hoa Tấn Xã loan tin là luật sư Cao Trí Thịnh, một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền tại Hoa Lục, vừa bị một tòa án ở Bắc Kinh tuyên phán thêm 3 năm tù với cáo buộc là đã vi phạm lệnh quản chế.
Đây là lần đầu tiên người ta biết được tin tức về Luật sư Cao, kể từ khi ông bị bắt mang đi biệt tích kể từ tháng Tư năm ngoái. Vào năm 2006, ông Cao bị tuyên án 3 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền nhằm lật đổ chính quyền" và sau đó bị án lệnh quản chế thêm 5 năm.

QUÂN ĐỘI AI CẬP GIAO CHIẾN VỚI NGƯỜI BIỂU TÌNH

Lực lượng quân cảnh Ai Cập đã giao tranh với những người biểu tình đòi tách quân đội ra khỏi hệ thống cầm quyền dân sự của xứ này.
Giới biểu tình tại thủ đô Cairo đã ném đá và bom xăng vào lực lượng quân cảnh, và đã bị phản công bằng vòi rồng và đạn cao su. Các hình ảnh được tung lên mạng điện tử cho thấy một số người dân đã bị đánh đập, khiến hàng trăm người khác ào ạt kéo đến biểu tình trước văn phòng chính phủ. Các bạo động này xảy ra trong khi người dân đang chờ kết quả cuộc bầu cử đợt nhì.

VLADIMIR PUTIN KHÔNG CÒN ĐƯỢC DÂN NGA MẾN CHUỘNG

Tỷ lệ ủng hộ dành cho thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin, hiện đã xuống tới mức 44%, tức thấp nhất trong nhiều năm qua. Với tỷ lệ này thì ông Putin khó có thể thắng được cuộc tuyển cử tổng thống vào tháng Ba năm tới.
Cần nhắc lại là khi ra tranh cử tổng thống vào năm 2004, ông Putin đã thắng dễ dàng với tỷ lệ 70% số phiếu. Cho đến hôm nay, ông cũng chưa thú nhận là những cuộc biểu tình trong vòng hai tuần qua là nhắm vào cá nhân ông. Vào hôm thứ Năm vừa qua, khi xuất hiện trên truyền hình để trả lời trực tiếp dân chúng, ông Putin đã làm mất lòng nhiều người vì thái độ trịch thượng và khinh thường những người biểu tình.

No comments:

Post a Comment