Tuesday, December 20, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 20/12/2011

CON TRAI KIM CHÍNH NHẬT SẼ LÊN KẾ VỊ CHA

Chế độ cha truyền con nối tại Bắc Hàn lại tái diễn, sau khi thông tấn xã xứ này chính thức loan báo là Kim Chính Ân 28 tuổi, con trai của ông Kim Chính Nhật, sẽ lên kế vị trong vai trò lãnh tụ tối cao. Bản tin nói rằng "Kim Chính Ân hiện ở tuyến đầu của cuộc cách mạng và là một người kế thừa vĩ đại".

Giới truyền thông Bắc Hàn cũng đưa ra những lời kêu gọi các đảng viên, quân đội và công an hãy bày tỏ lòng trung thành với Kim Chính Ân, người được phong quân hàm đại tướng vào năm ngoái.
Cần nhắc lại là cái chết đột ngột của Kim Chính Nhật 69 tuổi vào hôm thứ Bảy đã khiến cho tình hình Triều Tiên trở nên căng thẳng. Vào hôm Chủ nhật, quân đội Bắc Hàn đã mở cuộc thử nghiệm hỏa tiễn trước khi cái chết này được công bố. Quân đội Nam Hàn hiện được đặt trong tình trạng báo động cao độ, và thế giới đang tập trung theo dõi những diễn biến tại Bắc Hàn.

IRAQ RA LỆNH BẮT GIỮ PHÓ TỔNG THỐNG

Một ủy ban tư pháp Iraq vào hôm qua đã ra án lệnh bắt giữ phó tổng thống Tariq al-Hashemi, một người theo giáo phái Sunni và bị tình nghi là có liên hệ đến các tổ chức khủng bố. Cùng bị bắt với ông Hashemi là một số phụ tá và cận vệ.
Biến cố này xẩy ra chỉ mấy ngày sau khi đơn vị chiến đấu cuối cùng của Mỹ triệt thoái khỏi Iraq, và khối dân biểu thuộc hệ phái Sunni cũng rút chân ra khỏi quốc hội và tố cáo rằng thủ tướng Nouri al-Malaki, một người theo giáo phái Shia, đang tìm cách thâu tóm hết quyền hành. Thủ lãnh lực lượng hùng mạnh đứng hàng thứ ba, là lực lượng người Kurd, kêu gọi hai phe nên mở các cuộc thương thuyết khẩn cấp để tránh sự tan vỡ của chính phủ đoàn kết quốc gia.

MAI TÁNG TẬP THỂ CÁC NẠN NHÂN BÃO LỤT Ở PHI LUẬT TÂN

Một số nạn nhân của trận bão lụt Washi trên đảo Mindanao vừa được chính phủ Phi Luật Tân ra lệnh chôn cất tập thể vì không có thân nhân nhìn nhận.
Chính phủ Phi công bố là hơn 650 người đã thiệt mạng khi trận bão Washi mang mưa lũ tới Mindanao vào đêm thứ Bẩy vừa qua. Hiện còn khoảng 800 người được ghi nhận là mất tích. Hệ thống giao thông và liên lạc đang hư hỏng nặng khiến nỗ lực cứu trợ đang tiến triển rất chậm chạp. Số người mất nhà cửa phải đến tạm trú trong các lều trại lên tới gần 40 nghìn người, và hội Hồng Thập Tự Quốc Tế đang kêu gọi thế giới hãy ra tay cứu trợ cho những nạn nhân này.

ÚC ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN HẠM VÀ MÁY BAY TÌM KIẾM NẠN NHÂN ĐẮM THUYỀN

Chính phủ Úc vừa gửi một chiến hạm và một máy bay tuần duyên tới vùng biển Nam Dương để tham dự vào cuộc tìm kiếm những người sống sót sau khi một chiếc thuyền chở trên 200 người tầm trú bị đắm ở ngoài khơi đảo Java vào hôm thứ Bẩy.
Khoảng 30 người đã được cứu vớt sau khi trôi nổi trên biển nhiều giờ đồng hồ, và người ta tin rằng những người kia đã thiệt mạng trong vùng biển đầy cá mập đó. Những người sống sót khai là họ đã trả đến 5 nghìn Mỹ kim mỗi người để được đưa tới đảo Christmas của Úc. Đây là chiếc thuyền thứ hai bị đắm trong hải phận Nam Dương khi tìm đường đến Úc trong hai tháng qua. Trong vụ trước, chỉ có 7 người sống sót trong tổng số 50 người đi trên thuyền.

SYRIA CHẤP THUẬN CHO PHÁI ĐOÀN Ả RẬP ĐẾN QUAN SÁT TÌNH HÌNH

Syria vừa ký kết một thỏa thuận cho phép Liên đoàn Ả Rập đưa quan sát viên vào nước này để giám sát lời cam kết chấm dứt đàn áp phong trào phản kháng của người dân Syria. Thỏa ước này được ký kết tại thủ đô Cairo của Ai Cập, sau 9 tháng bạo loạn dẫn đến cái chết của gần 5000 người Syria.
Iran, một đồng minh thân thiết của Syria, cũng lên tiếng ủng hộ quyết định này của Liên đoàn Ả Rập. Và Trung Cộng, một đồng minh lớn nhất của Syria, vào hôm qua cũng tuyên bố dự thảo nghị quyết của LHQ, nội dung lên án các vụ đàn áp của chế độ Bashir al-Assad. Vào tuần trước, nước Nga đã đệ nạp dự thảo nhưng không có điều khoản trừng phạt nào.

No comments:

Post a Comment