Wednesday, December 7, 2011

QUÁ TẢI VÀ QUÁ TỆ!

Ngày 07.12.2011     

Lời dẫn: Tương tự như trong mọi lãnh vực khác, ngành y tế VN cũng đang lâm vào cơn khủng hoảng, đến độ bà bộ trưởng y tế phải thốt ra lời than vãn là các bệnh viện ở VN còn kém hơn các bệnh viện ở các nước Phi châu. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm của LLDTCNTQ, với tựa đề "Quá tải và quá tệ", nhận định về thảm trạng y tế VN hiện nay, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Vào hôm 28/11 vừa qua, sau chuyến thị sát một số bệnh viện tại Sài Gòn, bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng, bà từng đi thăm nhiều nước nhưng chưa thấy một quốc gia Đông Nam Á nào, kể cả ở châu Phi, lại có tình trạng quá tải ở các bệnh viện như VN hiện nay.

Quá tải như thế nào thì xin trích dẫn thêm lời ông giám đốc bệnh viện Ung Bướu Sài Gòn nói rằng bệnh nhân đến đây để "ngồi viện" vì mỗi giường phải chứa đến mấy người, không sao nằm được. Trong khi đó thì bệnh viện Nhi Đồng có khoảng 1200 giường, nhưng ngày nào cũng có hơn 2000 bệnh nhân. Nhưng tệ hại hơn nữa là không chỉ có trong phòng bệnh là chật chội và ngột ngạt vì quá nhiều bệnh nhân, mà ngay cả ở các hành lang cũng chật cứng người xếp hàng, chờ khám bệnh và điều trị.
Dĩ nhiên là cũng như các lãnh vực khác, giới chức y tế VN đều nêu ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng thê thảm đó. Trong đó có nguyên nhân kỳ dị là người dân không tin ở tay nghề của giới bác sĩ thuộc "tuyến dưới", tức các bệnh xá hay trung tâm y tế ở quận huyện hoặc xã thôn, nên đưa thẳng thân nhân đến các bệnh viện lớn. Tại sao có chuyện lạ lùng như thế? Không lẽ giới bác sĩ ở huyện xã là xài bằng giả? Hay ngành y khoa ở VN có hai hệ đào tạo bác sĩ, chia thành "tuyến trên" và "tuyến dưới"?
Tuy nhiên cái nguyên nhân chính yếu nhất là suốt nhiều năm qua, nhà cầm quyền cộng sản không quan tâm đến việc đầu tư xây dựng thêm bệnh viện. Điều kỳ dị là trong khi các khu công nghiệp hay khu nghỉ mát mọc lên như nấm xung quanh Sài Gòn, thì giới hữu trách luôn than vãn là không có đất để xây bệnh viện hay trường học. Thế nhưng khu đất sát phi trường Tân Sơn Nhất, thuộc quyền xử dụng của quân đội, thì đang được biến thành sân golf.
Không những than van là thiếu đất, họ cũng than thiếu tiền. Trong khi đó thì hàng chục tỷ Mỹ kim được trút vào các tập đoàn kinh tế quốc doanh để vỗ béo những con hạm tham nhũng. Chỉ nói riêng khoản tiền lỗ lã hơn 10 ngàn tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực, tức khoảng 500 triệu Mỹ kim, là đủ xây ít nhất là 10 bệnh viện rộng lớn.
Thật sự thì họ cũng có xây dựng một số bệnh viện, nhưng tiến trình thi công lại rất ì ạch. Điển hình như bệnh viện đa khoa Cần Thơ đã mất gần 10 năm xây dựng, nhưng đến khi khánh thành thì phát giác ra nhiều hạng mục có phẩm chất tệ hại, phải chờ tu bổ hay sửa chữa mới có thể đi vào hoạt động được. Tình trạng này tương tự như việc xây dựng cầu đường, trường học và chợ búa. Tức công trình nào cũng bị rút ruột, dẫn đến hậu quả là chỉ xử dụng vài năm là xuống cấp thê thảm hay bỏ hoang.
Trong khi đó thì thống kê cho thấy là dân số VN đang lão hóa rất nhanh, có nghĩa là số lượng người già đang trên đà tăng tốc. Điều này sẽ là gánh nặng rất lớn về y tế trong tương lai. Cộng với tình trạng tai nạn giao thông và tai nạn lao động đang gia tăng thì tình trạng quá tải ở bệnh viện sẽ còn khủng khiếp hơn nữa.
Nhưng cái đáng lo hơn nữa là tình trạng y đức đang xuống dốc, với nhiều cái chết oan ức chỉ vì tinh thần vô trách nhiệm của giới y sĩ. Không ai phủ nhận là tình trạng quá tải ở bệnh viện có thể khiến cho họ căng thẳng và mệt mỏi vì làm việc quá nhiều. Thế nhưng có nhiều cái chết trong thời gian vừa qua là vì bệnh nhân quá nghèo, không có tiền đóng lệ phí, nên không được chăm sóc một cách đúng đắn. Bi thảm hơn nữa là mặc dù thân nhân chạy đến gõ cửa phòng, thậm chí quỳ xuống van lạy, nhưng một số bác sĩ vẫn dửng dưng trước lời cầu cứu đó.
Báo chí và dư luận đã làm ầm ĩ lên sau những cái chết đó. Thậm chí đã có một số bệnh viện bị người dân kéo đến đập phá hay đuổi đánh bác sĩ. Thế nhưng những chuyện đó dường như không làm cho giới y sĩ giật mình. Báo chí vừa loan tin là một số bác sĩ thản nhiên đóng cửa bệnh viện để đi dự đám cưới, hay đi ăn nhậu, ngay trong giờ làm việc. Tại sao họ có thể có những hành động vô lương tâm và thiếu trách nhiệm đến độ như thế?
Câu trả lời là cái chế độ cộng sản phi nhân bản đã đào tạo ra những con người như thế. Khi những quan chức đảng đều xem sinh mạng người dân như rơm rác, thì trách sao được một số bác sĩ thì chỉ biết chăm sóc cho những bệnh nhân nào có những phong bì dày cộm, hay có tác phong "sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi".
Nhưng không hiểu là khi bà bộ trưởng y tế tuyên bố rằng các bệnh viện VN còn kém hơn cả các nước Phi châu, thì không biết đảng cộng sản có thấy tủi nhục hay không? Chắc là không. Vì các tờ báo đảng vẫn cứ ra rả xưng tụng "thiên tài của đảng ta", bên cạnh những bài viết về các thảm trạng của xã hội VN ngày nay. Không lẽ họ có cùng chứng bệnh là bị đứt dây thần kinh xấu hổ?
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment