Thursday, December 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 22/12/2011

TÂN LÃNH TỤ BẮC HÀN ĐÃ CỦNG CỐ ĐƯỢC QUYỀN LỰC

Có nhiều dấu hiệu cho thấy là cố thủ lãnh Kim Chính Nhật, trước khi qua đời vào hôm 17/12, đã củng cố được quyền lãnh đạo của người con trai Kim Chính Ân. Người thái tử chưa đến 30 tuổi này đã được giới đảng viên và quân đội tuyên thệ trung thành vào ngày hôm qua.

Các cơ quan truyền thông Bắc Hàn từ mấy ngày qua đã gọi Kim Chính Ân là "người kế thừa vĩ đại" và liên tục trình chiếu cảnh hàng triệu người dân Bắc Hàn khóc than trước xác chết Kim Chính Nhật. Giới quan sát viên đều nhận xét là Kim Chính Ân đang thực sự nắm quyền, và theo dõi xem y ta sẽ lèo lái đất nước cộng sản này theo con đường nào.

TRUNG CỘNG GỬI QUAN CHỨC ĐẾN ĐÀM PHÁN VỚI DÂN LÀNG Ô KHẢM

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua đã gửi một số cán bộ cao cấp đến giải quyết vụ biểu tình đòi lại đất đai của dân làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông. Ba người cầm đầu cuộc biểu tình phản đối từ nhiều ngày qua đã được phóng thích, và thi hài của một người bị công an đánh chết đã được trao cho thân nhân chôn cất.
Cần nhắc lại là ngôi làng chài, với dân số khoảng 13 ngàn người, đã đồng loạt biểu tình phản đối việc các quan chức địa phương cướp đoạt đất đai suốt hai tuần qua. Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã ra lệnh dẹp bỏ cuộc bao vây của công an quanh ngôi làng và cử một phái đoàn gồm 10 quan chức cao cấp đến thương thuyết với dân làng.
Trong một diễn biến khác, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông đã phải ra lệnh ngưng xây một nhà máy nhiệt điện ở Hải Môn sau khi hàng ngàn dân chúng bao vây chống đối công trình này.

HỒNG KÔNG BÁO ĐỘNG VỀ DỊCH CÚM GIA CẦM

Giới hữu trách Hồng Kông vừa ra lệnh tiêu hủy 17 ngàn con gà sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy là có 3 con gà đã chết vì nhiễm vi khuẩn H5N1 vào tuần qua.
Nhà cầm quyền Hồng Kông cũng ra lệnh cấm nhập cảng và buôn bán gà sống trong vòng 3 tuần lễ, sau khi một con gà chết chết vì vi khuẩn này được phát giác tại một khu chợ bán sỉ vào hôm 20/12. Đồng thời họ cũng nâng mức báo động lên cấp cao nhất.
Cần nhắc lại là Hồng Kông từng xảy ra các trận dịch nguy hiểm. Vào năm 2003, hơn 300 người đã thiệt mạng vì dịch hô hấp SARS trong tổng số 500 người chết trên toàn thế giới. Và năm 2009, hơn 300 người đã bị nhiễm cúm heo.

HOA KỲ KÊU GỌI IRAQ GẤP RÚT GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP PHE PHÁI

Hoa Kỳ đã hối thúc giới lãnh đạo Iraq nhanh chóng giải quyết các tranh chấp phe phái để duy trì sự đoàn kết trong nước. Trong một cuộc điện đàm với thủ tướng Iraq, một lãnh tụ của khối Hồi giáo Shia, chính phủ Mỹ đã bầy tỏ mối quan tâm về án lệnh bắt giữ phó tổng thống Iraq, ông Tariq al-Hashemi, với cáo buộc là có âm mưu khủng bố hệ phái Shia. Ông al-Hashemi, một lãnh tụ theo hệ phái Sunni, đã bác bỏ cáo buộc này và đang ẩn trốn trong vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq.
Những tranh chấp này đang gây rạn nứt trong chính phủ đoàn kết quốc gia được thành lập một năm trước đây, và diễn ra trong bối cảnh quân Mỹ triệt thoái toàn bộ. Vào năm 2006, các cuộc xung đột giữa hai giáo phái này đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

PHE ĐỐI LẬP Ở SYRIA CẦU CỨU LHQ

Các phe nhóm chống đối chế độ Bashar al-Assad ở Syria vào hôm qua đã kêu gọi LHQ và Liên đoàn Ả Rập phải có hành động khẩn cấp để chận đứng sự tàn sát đẫm máu trong vùng tây bắc, giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguốn tin từ Hội đồng Quốc gia Syria, cơ cấu đại diện của phe chống đối, cho hay là hơn 300 người đã bị giết chết trong vùng Idlib kể từ hôm thứ Hai khi quân đội al-Assad ra tay hành quyết những toán quân đào ngũ. Trong khi đó thì phái đoàn quan sát viên Ả Rập đã đến thủ đô Damascus vào hôm nay, và theo sự thỏa thuận với Syria, họ sẽ có một tháng để điều tra những vụ bạo động kể từ tháng Ba đến nay.

No comments:

Post a Comment