Sunday, December 25, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 25/12/2011

CUBA PHÓNG THÍCH 2900 TÙ NHÂN

Chủ tịch nhà nước Cuba, ông Raul Castro, vào hôm qua loan báo là để chứng tỏ thiện chí, nhà cầm quyền Cuba sẽ phóng thích 2900 tù nhân, trong đó có nhiều tù nhân chính trị. Tuy nhiên, trong số những người sắp được phóng thích sẽ không có ông Aln Gross, người bị kết án tù 15 năm vào năm ngoái vì đã mang các dụng cụ điện tử có khả năng truy cập mạng lưới internet vào Cuba.
Việc bắt giữ và kết án ông Gross là nguyên nhân gây ra sự căng thẳng hiện nay giữa Hoa Kỳ và Cuba. Ông Raul Castro cũng nói rằng dân Cuba phải bị xét duyệt lý lịch nếu muốn xuất ngoại. Cần nhắc lại là đức Giáo hoàng Benedict 16 sắp viếng thăm Cuba, và cuộc phóng thích này muốn nhằm chứng minh cho thế giới thấy rằng Cuba vẫn là một quốc gia có sức mạnh, theo lời ông Raul Castro.

TÂN TÂY LAN LẠI BỊ ĐỘNG ĐẤT MẠNH

Dân chúng Tân Tây Lan, nhất là những người ở hòn đảo phía nam, nơi có thành phố Christchurch, đang phập phồng đón mừng Giáng Sinh sau khi vùng này bị hai trận động đất khá lớn vào hôm thứ Sáu.
Kể từ 10 tháng qua, những trận hậu chấn sau cơn động đất lớn vào tháng Hai vẫn tiếp tục diễn ra. Trận động đất đã gây thiệt mạng cho 181 người, và tàn phá thành phố Chirstchurch. Giới hữu trách đã tái lập mạng lưới cung cấp điện nước và hơn 2 ngàn người thiện nguyện đang dọn dẹp những đổ vỡ sau hai trận động đất mới nhất. Tuy nhiên vì còn nhiều hậu chấn nên công cuộc cứu cấp đang tiến hành rất chậm.

DÂN CHÚNG AI CẬP TIẾP TỤC BIỂU TÌNH

Hàng ngàn người dân Ai Cập vẫn tiếp tục biểu tình phản đối những vụ đàn áp của quân đội và yêu cầu phe quân phiệt phải trao quyền ngay lập tức cho những thành phần dân sự. Cần biết là khoảng 60 người đã thiệt mạng trong suốt hai tháng xuống đường vừa qua. Những cuộc biểu tình này đã làm lu mờ các cuộc bầu cử quốc hội.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng kêu gọi nên mở một cuộc điều tra độc lập để tìm ra thủ phạm những vụ đàn áp, nhất là các hành vi trấn áp dã man giới phụ nữ. Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Hội đồng Quân lực phải tôn trọng quyền làm người của dân chúng Ai Cập, sau khi có nhiều hình ảnh cho thấy phụ nữ đi biểu tình bị đàn áp cực kỳ dã man.

PHE ĐỐI LẬP SYRIA TỐ CÁO CHẾ ĐỘ AL-ASSAD DÀN CẢNH KHỦNG BỐ

Hàng nghìn người dân Syria đã tham dự lễ chôn cất 44 nạn nhân trong hai vụ khủng bố diễn ra vào hôm thứ Sáu. Hai vụ khủng bố này còn khiến cho 166 người khác bị thương. Trong lễ an táng, các nhà lãnh đạo tôn giáo trung thành với ông Assad nói rằng họ muốn thế giới phải nhìn thấy làn sóng bạo động đến từ đâu, và những ai là thành phần quá khích.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm hai vụ khủng bố vừa kể. Chính phủ Al-Assad nói rằng thủ phạm là nhóm khủng bố Al Qaeda, trong khi các nhóm đối lập cáo buộc chế độ Bashar Al-Assad đã dàn cảnh vụ này để bào chữa cho các vụ đàn áp đẫm máu suốt mấy tháng qua.

DÂN NGA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI THỦ TƯỚNG PUTIN

Hàng trăm ngàn dân Nga đã tụ tập biểu tình tại thù đô Mạc Tư Khoa và các thành phố lớn khác vào hôm qua trong làn sóng chống đối chính phủ của Thủ tướng Vladimir Putin. Dân chúng Nga tin rằng đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông Putin đã gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây ba tuần. Họ tuyên bố là hoàn toàn mất tin tưởng vào đảng này.
Dân Nga cũng e ngại là hiến pháp sẽ bị sửa đổi để ông Putin sẽ trở lại chức tổng thống và cầm quyền thêm 12 năm nữa. Trước sự phản kháng quyết liệt này, tổng thống Dmitry Medvedev vào tuần qua đưa ra một vài đề nghị cải tổ, nhưng người biểu tình cho rằng những cải tổ này chưa đủ, và muốn chính phủ cho bầu cử lại.

No comments:

Post a Comment