Thursday, December 29, 2011

DÂN CHỦ ÍCH LỢI GÌ?

Ngày 29.12.2011     

Lời dẫn của HS: Một trong những yếu tố khiến nhiều quốc gia trở nên văn minh tiến bộ là thể chế tự do dân chủ. Không chỉ có tiến bộ về kinh tế mà người dân tại các xứ đó còn có cơ hội tìm ra được những nhà lãnh đạo xứng đáng, và kềm chế được tình trạng lạm quyền. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của ông Ngô Nhân Dụng, bỉnh bút của nhật báo Người Việt, phân tích về sự ích lợi của một nền tự do dân chủ, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Ở các nước dân chủ, mỗi lần có một cuộc vận động tranh cử, người ta lại thấy nhiều bất mãn về không khí chính trị. Như cuộc vận động tranh cử hiện đang diễn ra ở nước Mỹ chẳng hạn. Ngược lại, tại một nước độc tài, một cuộc bầu cử hơi tự do một chút cũng khiến mọi người thêm tin tưởng rằng cơ chế chính trị dân chủ hy vọng sẽ giúp quốc gia tiến bộ hơn. Như tình trạng ở Nga trong mấy ngày nay.

Chế độ dân chủ giống như một cái bánh: Ðược nếm một chút thì người ta thèm muốn ăn nhiều hơn; nhưng khi được ăn mãi thì lại dễ thấy chán!
Sang năm nước Mỹ mới có bầu cử tổng thống và quốc hội. Nhưng không khí chính trị đã sôi nổi, hào hứng vì các nhà chính trị bên đảng Cộng Hòa đang giành nhau ra làm ứng cử viên tổng thống. Một tháng nữa mới có những cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng từ nửa năm nay đã có hàng chục nhà chính trị sáng giá mở cuộc vận động để được đảng Cộng Hòa đưa ra đối đầu với đương kim Tổng thống Barack Obama. Với tình trạng kinh tế đang trì trệ và khó có hy vọng khá lên trong vòng 12 tháng tới, việc ai được làm ứng cử viên Cộng Hòa sẽ có nhiều hy vọng nắm ghế tổng thống nước Mỹ vào năm 2013.
Theo dõi các cuộc tranh luận của họ, có những vị ứng viên tổng thống làm người ta phát chán. Nhiều người Mỹ tự hỏi: Cái ông (hay cái bà) này mà sẽ làm tổng thống hay sao? Nhưng hãy chờ đến sang năm. Khi ấy sẽ diễn ra những màn đấu đá, chê bai, bươi móc và có khi bôi bẩn nhau rất nặng nữa. Vậy mà sau cùng, một trong mấy người đó sẽ lên làm tổng thống cai trị dân Mỹ trong 4 năm tới!
Nhưng những vị tổng thống được kính trọng nhất trong lịch sử Mỹ, như ông Lincol hay ông Roosevelt, cũng trải qua những cuộc tranh cử giống y như vậy. Chế độ dân chủ có một khuynh hướng kỳ lạ như thế. Đó là thích phơi bầy những cái xấu của mình. Chứng kiến các cuộc vận động tranh cử, nhiều người sẽ phát chán và sẽ đặt câu hỏi: Có cách nào khác lành mạnh và sạch sẽ hơn, để chọn một người cai trị quốc gia hay không?
Ở một xứ độc tài thì khác hẳn vì họ rất giỏi che đậy và giấu diếm. Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại. Dân chúng biết càng ít càng tốt! Thử nhìn ông Vladimir Putin mà coi. Ông ta chỉ xuất hiện trước công chúng để đóng vai người hùng! Putin bắn súng. Putin đấu võ. Putin cưỡi ngựa. Putin lái máy bay và lái cả tầu ngầm. Hình ảnh ông tràn ngập trên truyền hình, trên báo chí, và trên cả nhãn hiệu Vodka.
Trước đây hai tháng, cả nước Nga chỉ thấy một chính quyền Putin vô địch, được toàn dân ngưỡng mộ. Sang năm ông sẽ làm chúa tể Ðiện Kremlin thêm 12 năm nữa. Ai than vãn hay tỏ ý nghi ngờ sẽ bị mật vụ hỏi thăm, và nhiều nhà báo can đảm đã mất mạng.
Nhưng chỉ cần cho dân chúng tự do hơn một chút thì bầu không khí đã thay đổi. Hàng chục ngàn người dân bỗng cảm thấy mạnh dạn hơn để xuống đường tố cáo bầu cử gian lận! Người dân trở nên can đảm vì bắt đầu tin vào những quyền tự do căn bản của chế độ dân chủ, như quyền tự do hội họp và tự do phát biểu. Những người Nga đi biểu tình ngày Chủ Nhật 11/12 vừa qua, đều mong muốn có được tự do dân chủ hơn.
Nhưng để làm gì? Tất nhiên là để đời sống kinh tế và xã hội tốt đẹp hơn. Ðể con cháu được sống hạnh phúc hơn. Và đến khi nước Nga có tự do dân chủ thật sự, các cuộc bầu cử rồi sẽ có cảnh cãi nhau như mổ bò, y hệt như ở Mỹ. Nhiều người khi đó sẽ tự hỏi: Có cách nào khác để chọn người cai trị mình hay không?
Câu trả lời là chế độ dân chủ tự do không bảo đảm sẽ tìm ra được những người tốt nhất, giỏi nhất, đẹp trai hay đẹp gái nhất để trao quyền lãnh đạo. Nó không hoàn hảo, và không cam kết sẽ tạo ra một xã hội "lý tưởng", như các chủ nghĩa viển vông thường mê hoặc những người dại dột.
Nhưng ưu điểm của chế độ dân chủ là thiết lập một cái sườn cho cuộc sống chung, giới hạn quyền hành của những người đóng vai cai trị, ngăn ngừa tình trạng lạm quyền. Trong khi đó thì ở các xứ độc tài, tình trạng tham nhũng, bất công, đàn áp, tham quyền cố vị sẽ rất khó sửa được.
Dân chủ tự do không hứa hẹn một thiên đường. Nhưng sẽ giúp xã hội loài người tránh rơi xuống địa ngục. Vì vậy, loài người vẫn tiếp tục khao khát tự do dân chủ!
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment