Tuesday, December 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 27/12/2011

LẠI PHÁT GIÁC MỘT LOẠI SỮA GÂY UNG THƯ CỦA TRUNG CỘNG

Tập đoàn sữa Mông Ngưu của Trung Quốc vừa đưa ra lời xin lỗi công chúng sau khi các chuyên gia thế giới khám phá ra chất aflatoxin gay ung thư gan trong một loại sữa của tập đoàn này.

Cách đây 3 năm, tập đoàn Mông Ngưu cũng bị tai tiếng vì là một trong những công ty đãpha chất melamine vào loại sữa dành cho trẻ em, khiến 6 trẻ em thiệt mạng và hơn 300 ngàn trẻ em bị suy thận. Giới quan chức Trung Cộng cho biết là họ phát giác ra hàm lượng aflatoxine cao trong số sữa sắp được tung ra thị trường, tại một nhà máy ở tỉnh Tứ Xuyên.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì chất aflatoxine làm tăng nguy cơ ung thư gan và nhiều bệnh ung thư khác.

PHI LUẬT TÂN ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN HẠM BẢO VỆ BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Phi Luật Tân đã điều động chiến hạm lớn nhất của mình đến khu vực dò tìm dầu khí Malampaya, gần quần đảo Trường Sa.
Đây là chiến hạm được lực lượng tuần duyên Mỹ chuyển nhượng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ lãnh hải trong kế hoạch mua thêm vũ khí của Phi Luật Tân. Chiếc tàu này trước đây được Mỹ xử dụng vào mục tiêu ngăn chận các tàu vận chuyển ma túy và buôn người vào nước Mỹ. Chính phủ Phi đã đổi tên thành chiến hạm Gregorio de Pilar và là chiến hạm thứ ba được điều động đến vùng biển phía tây đảo Palawan.
Cần nói thêm là Hoa Kỳ đã cam kết là cung cấp cho hải quân Phi thêm một chiến hạm nữa trong vài tháng tới.

THỦ TƯỚNG NHẬT SẼ SANG BẮC KINH ĐỂ THẢO LUẬN VỀ VẤN ĐỀ BẮC HÀN

Tình hình bán đảo Triều Tiên sau cái chết của Kim Chính Nhật sẽ là nghị trình chính yếu trong chuyến viêng thăm Trung Quốc lần đầu tiên của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda. Cần nhắc lại là mối quan hệ Hoa – Nhật đã trở nên căng thẳng trog thời gian qua vì những tranh chấp về kinh tế và chủ quyền ở một số hải đảo.
Tuy nhiên trọng tâm của chuyến thăm viếng của ông Noda là việc duy trì tình trạng hòa bình và sự ổn định trong vùng. Cái chết của nhà lãnh tụ Bắc Hàn đã khiến cho cả Bắc Kinh lẫn Đông Kinh lo ngại về một sự bất ổn ở Bắc Hàn, một quốc gia đang có bom nguyên tử trong tay. Họ cũng lo ngại về khả năng của Kim Chính Ân, một người quá trẻ nhưng lại thừa kế ngôi vị của ông Kim Chính Nhật.

BẮC HÀN ĐÓN TIẾP HAI PHÁI ĐOÀN NAM HÀN SANG PHÂN ƯU

Phu nhân cố tổng thống Kim Đại Trọng, và phu nhân chủ tịch tập đoàn kỹ thuật Hyundai, vào hôm nay đã về lại Nam Hàn sau chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng để chia buồn về cái chết của Kim Chính Nhật trong tư cách cá nhân.
Bà Lý và bà Hyun được Nam Hàn chấp thuận sang Bắc Hàn để phân ưu vì trước đây khi gia đình họ có tang, Kim Chính Nhật đã gửi lời chia buồn. Tuy nhiên cả hai bà chỉ lưu lại Bình Nhưỡng hai ngày và đã trở về một ngày trước khi quốc táng Kim Chính Nhật diễn ra. Cả hai cũng có buổi gặp gỡ rất ngắn ngủi với Kim Chính Ân, người vừa được đảng cộng sản Bắc Hàn chính thức công nhận làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng.

PHÁI ĐOÀN ĐIỀU TRA CỦA KHỐI Ả RẬP ĐẾN SYRIA

Các phe chống đối chế độ độc tài Bashar Al-Assad ở Syria vào hôm qua lên tiếng thúc giục phái đoàn điều tra Ả Rập nên đến ngay thành phố Homs để điều tra về những vụ đàn áp mới nhất khiên 23 người thiệt mạng.
Phái đoàn 50 người đã đến Damascus vào hôm qua. Người cầm đầu phái đoàn này cho biết là chính phủ Al-Assad đã hứa hẹn để họ tự do làm công việc của mình. Việc đến thăm thành phố Homs, cái nôi của cuộc phản kháng chế độ Al-Assad, sẽ là thử thách đầu tiên của phái đoàn này.
Cần nhắc lại là giới chức LHQ tuyên bố trong vòng 9 tháng qua, chế độ Al-Assad đã giết chết khoảng 5 ngàn người chống đối. Tuy nhiên nhà cầm quyền Syria nói rằng các vụ tàn sát đó là do phe phiến quân gây ra.

No comments:

Post a Comment