Thursday, December 8, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 08/12/2011

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU CẮT BỎ VIỆN TRỢ CHO CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN

Ủy ban Âu châu đã quyết định cắt viện trợ đối với 19 nước đang phát triển để dồn ngân khoản này cho các nước nghèo khổ. Trong số các nước bị cắt viện trợ, có cả Trung Quốc, Ba Tây, Ấn Độ, Thái Lan, Mã Lai và Nam Dương.
Ủy ban Âu châu nói rằng, quyết định này nhằm tập trung giúp đỡ cho các nước nghèo. Cần nói thêm là quỹ viện trợ Âu châu do các nước thành viên đóng góp và do Uỷ ban này quản trị, không nằm trong ngân sách của Liên hiệp Âu châu.

TRUNG CỘNG PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY BUÔN BÁN TRẺ EM QUI MÔ LỚN

Bộ công an Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ vừa phá vỡ một đường dây buôn bán trẻ em có mạng lưới trải khắp 10 tỉnh thành. Hơn 600 người tình nghi đã bị bắt giữ và gần 200 trẻ em đã được giải cứu.
Bộ này cho biết là hơn 5000 công an cảnh sát đã được huy động vào chiến dịch bố ráp, kéo dài nhiều tháng qua. Cần nói thêm là tệ nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em lan tràn ở Trung Quốc suốt nhiều năm qua, mà nguyên nhân đến từ chính sách một con và tình trạng thiếu kiểm soát trong thủ tục nhận con nuôi.

NAM HÀN MUA THÊM HỎA TIỄN ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI BẮC HÀN

Bộ quốc phòng Nam Hàn loan báo là họ đang chờ chính phủ chấp thuận đề nghị mua thêm 170 hỏa tiễn hiện đại để cân bằng lực lượng với Bắc Hàn.
Đây là loại hỏa tiễn tầm trung, có thể bắn đến bất cứ mục tiêu nào trong lãnh thổ Bắc Hàn. Tổng phí tổn cho số hỏa tiễn này sẽ lên đến 400 triệu Mỹ kim. Hiện hãng Lockhead Martin của Mỹ đang chào hàng loại hỏa tiễn JASSM, trong khi hãng Taurus Systems của Đức thì giói thiệu loại Taurus mới nhất.
Cần nói thêm là Bắc Hàn hiện có 600 hỏa tiễn Scud và 200 hỏa tiễn Rodong có thể bắn tới nước Nhật. Ngoài ra Bắc Hàn cũng đã thử nghiệm hỏa tiễn liên lục địa Taepodong từ mấy năm qua.

DÂN NGA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH CHỐNG CHÍNH PHỦ PUTIN

Cảnh sát Nga đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình chống thủ tướng Vladimir Putin, trong lúc các chiến xa và quân đội đang được điều động đến thủ đô Moscow.
Cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ 3 sau khi có hàng ngàn lời tố cáo đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông Putin đã có những hành động gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội vào hôm Chủ nhật vừa qua. Nhiều nhân vật đối lập đã bị bắt và đưa ra tòa , trong khi hàng chục ngàn người tiếp tục xuống đường tại 50 thành phố trên toàn quốc. Cảnh sát dã chiến đã bắt tổng cộng khoảng 8 trăm người biểu tình. Trong khi đó, cựu chủ tịch nhà nước Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev, lên tiếng kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới để trấn an lòng dân.

TỔNG THỐNG SYRIA CHỐI BỎ TRÁCH NHIỆM VỀ CÁC VỤ TÀN SÁT DÂN

Tổng thống Bashar Al-Assad của Syria, trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, tuyên bố là ông ta không hề ra lệnh đàn áp thường dân mà là do lệnh từ những thành phần xấu.
Ông Assad từ chối nhận trách nhiệm về cái chết của gần 4 ngàn người Syria trong các vụ đàn áp suốt 9 tháng qua. Ông nói rằng, mặc dù ông là tổng thống nhưng không phải là người cầm đầu lực lượng đàn áp. Vì vậy, ông không nghĩ là mình phải chịu trách nhiệm và không có tội.

No comments:

Post a Comment