Friday, December 30, 2011

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 30/12/2011

HAI NHÀ TRANH ĐẤU CHO DÂN OAN BỊ TUYÊN ÁN TÙ Ở NGHỆ AN

Vào sáng hôm qua, tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án bà Hồ Thị Bích Khương 5 năm tù và 3 năm quản chế, trong khi Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị lãnh án 2 năm tù và 2 năm quản chế. Cả hai đều bị cáo buộc tội "tuyên truyền chống phá nhà nước VN". Cũng tương tự như các phiên tòa xét xử người đối kháng ở khắp nơi, bản án được tuyên phán chỉ sau vài giờ xét xử mà không cần lắng nghe các lập luận của luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra biện hộ cho hai bị cáo.

Cần nhắc lại, Mục sư Nguyễn Trung Tôn 40 tuổi, và bà Hồ Thị Bích Khương 44 tuổi, đã bị công an bắt giam vào ngày 15/1 năm nay. Cả hai đều là thành viên của khối 8406, một nhóm đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Tuy nhiên vì bị đàn áp khốc liệt, Mục sư Tôn đã làm đơn xin ly khai khỏi khối này.
Riêng bà Khương là một dân oan và đã giúp nhiều người khiếu kiện đòi lại đất đai. Vào năm 2007 bà cũng bị kết án tù 2 năm. Bà Khương cũng là một trong 48 cây bút trên thế giới được trao giải thưởng nhân quyền Hellman/Hammett trong năm nay.

GIÁM ĐỐC ĐÀI PHÁT THANH SÀI GÒN BỊ MẤT CHỨC VÌ LEM NHEM TIỀN BẠC

Giám đốc Nguyễn Châu Kỳ, cùng với hai phó giám đốc của đài phát thanh Sài Gòn, vừa bị cách chức và tước thẻ nhà báo, sau khi bị tố cáo là đã lem nhem tiền bạc và bổ nhiệm nhân sự. Người lên thay thế là ông Trần Văn Thuận, phó ban tuyên giáo thành ủy Sài Gòn.
Ông Kỳ 59 tuổi, quê ở Tây Ninh và là một đảng viên kể từ năm 1980. Ông cũng là một đại biểu của hội đồng nhân dân thành phố Sài Gòn hai khóa liền. Kết quả điều tra các thư tố cáo cho thấy ông có nhiều sai trái trong việc "quản trị tài chính và thiếu dân chủ trong việc sắp xếp nhân sự" của đài.

NỀN MẬU DỊCH SONG PHƯƠNG VIỆT – HOA LÊN ĐẾN HƠN 30 TỶ MỸ KIM

Nền mậu dịch song phương Việt – Hoa trong năm nay đã vượt mức 30 tỷ Mỹ kim, tức gần 30% tổng sản lượng quốc gia VN. Tính từ năm 2004, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của VN và cán cân mậu dịch song phương luôn nghiêng về phía Trung Quốc.
Trong Diễn đàn Hợp tác Thương mại Việt – Hoa, diễn ra vào hôm 28/12, giới chức hai nước cho biết là mức giao thương đã tăng trung bình 20% suốt 3 năm qua. Mặc dù mức nhập siêu của VN năm nay có giảm, nhưng vẫn lên đến 9 tỷ rưởi Mỹ kim, so với 12 tỷ vào năm ngoái.
Trong khi đó thì Tổng cục Thống kê VN cho biết là mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay chỉ là 5.9%, tức thấp hơn mức dự đoán và chỉ tiêu đề ra của nhà nước VN là từ 6 đến 6.5%.

NGƯNG TÌM KIẾM TÀU VINALINES QUEEN

Sau 3 ngày lùng kiếm bằng máy bay và tàu tuần nhưng không có dấu vết gì, lực lượng cấp cứu của Phi Luật Tân và Nhật Bản đã tạm ngưng việc tìm kiếm chiếc tàu Vinalines Queen của VN.
Tuy nhiên giới hữu trách VN vẫn tiếp tục đề nghị các chính phủ trong vùng và quốc tế giúp tìm kiếm tung tích chiếc tàu có trọng tải 56 ngàn tấn và 23 thủy thủ bị mất tích ở vùng biển Phi, trên đường chở 54 ngàn tấn quặng nikel sang Trung Quốc.

VIỆT – LÀO – THÁI THIẾT LẬP ĐẶC KHU KINH TẾ CHUNG

Thông tấn xã Bernama vào hôm qua loan tin là ba nước Việt – Lào – Thái đã đồng ý gia tăng sự hợp tác về kinh tế bằng cách lập một đặc khu kinh tế gồm 8 tỉnh. Đó là 3 tỉnh Kontum, Bình Định và Quảng Ngãi của VN; hai tỉnh Ubon Ratchathani và Sisaket của Thái Lan; ba tỉnh Champasak, Sekong và Attapeu của Lào.
Theo kế hoạch thì việc liên kết này sẽ chú trọng đến việc hỗ trợ phát triển kinh tế, nhưng sẽ không can thiệp vào nội bộ của nhau. Một trong những trọng điểm của kế hoạch này là phát triển cửa ải Phu Cưa của Lào, và cửa ải Bờ Y của VN, thành trung tâm giao thương ở biên giới.

No comments:

Post a Comment