Wednesday, December 14, 2011

TIN THÉ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 14/12/2011

MIẾN ĐIỆN CHÍNH THỨC CÔNG NHÂN CHÍNH ĐẢNG CỦA BÀ AUNG SAN SUU KYI

Giới hữu trách Miến Điện đã chính thức công nhận sự hợp pháp của Liên đoàn Quốc gia Đấu tranh cho Dân chủ, gọi tắt là đảng NLD, của thủ lãnh Aung San Suu Kyi. Giới chức Miến cũng đồng ý cho đảng này ra dự tranh cuộc bầu cử bổ sung một số ghế của quốc hội.

Cần nhắc lại là Liên đoàn này đã bị nhà cầm quyền quân phiệt tuyên bố giải tán sau khi họ tẩy chay cuộc bầu cử vào năm ngoái vì một lệnh cấm bà Suu Kyi ra tranh cử. Vào năm 1990, liên đoàn này đã chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội nhưng tập đoàn quân phiệt đã không chịu giao quyền và mở chiến dịch bắt bớ rất nhiều đảng viên của liên đoàn.

MỘT CỰU SĨ QUAN PHÁP TỰ SÁT ĐỂ BÊNH VỰC CHO NGƯỜI HMONG Ở LÀO

Một cựu đại tá người Pháp đã dùng súng bắn vào đầu tự sát trước tượng đài tử sĩ Đông Dương ở miền tây nước Pháp, sau khi để lại tuyệt mệnh thư có nội dung phản đối chính phủ Pháp làm ngơ trước thảm nạn bị diệt chủng của sắc dân Hmong ở Lào.
Nội vụ diễn ra vào ngày 27/10 nhưng đến nay mới được cảnh sát Pháp loan báo. Họ cho biết Đại tá Robert Jambon 86 tuổi, một sĩ quan từng phục vụ tại Đông Dương vào thập niên 1950, đã bắn "viên đạn cuối cùng" vào đầu, đúng như tựa đề của lá thư tuyệt mệnh. Cái chết của ông đang gây xúc động mạnh trong cộng đồng Lào ở Pháp.

TRUNG CỘNG HÀNH QUYẾT 4 NGÀN TỬ TÙ MỖI NĂM

Tổ chức nhân quyền Đối Thoại của người Hoa ở Mỹ vừa công bố các số liệu cho thấy là từ năm 2007 đến nay, nhà cầm quyền Trung Cộng đã hành quyết khoảng 4000 tử từ mỗi năm, một kỷ lục chưa từng có trên thế giới. Cần nói thêm là trong mấy năm qua, số lượng án tử hình ở Trung Cộng đã giảm khoảng 50%, theo lệnh của tòa án tối cao xứ này.
Vào cuối năm ngoái, Tổ chức Ân xá Quốc tế ghi nhận là có 527 vụ hành quyết ở Trung Cộng. Trong số các vụ hành quyết được biết đến nhiều nhất là vụ xử tử một công dân Phi Luật Tân và một phụ nữ Nam Phi về tội buôn lậu ma túy.

NÔNG DÂN QUẢNG ĐÔNG TIẾP TỤC CUỘC CHIẾN ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI

Hàng ngàn dân làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông vẫn tiếp tục đấu tranh đòi lại đất đai, và buộc nhà cầm quyền địa phương phải bồi thường sinh mạng cho một người dân bị tra tấn đến chết. Ngôi làng này hiện đang bị hàng ngàn công an bao vây phong tỏa để ém nhẹm thông tin.
Tuy nhiên tin tức về cuộc tranh đấu này, cũng như vụ 2 phụ nữ phẫn uất tự tử vì mất đất đai ở tỉnh Giang tây, đang được loan tải rộng rãi trên mạng internet. Vào hôm qua, khoảng 6 ngàn dân làng O Khảm đã giương cao khẩu hiệu "cứu làng Ô Khảm" và "phản đối độc tài".

CAO ỦY NHÂN QUYỀN ĐỀ NGHỊ LÔI CHẾ ĐỘ SYRIA RA TÒA ÁN QUỐC TẾ

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, vào hôm qua đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ đưa chế độ Syria ra xét xử trước Tòa án Quốc tế về tội ác chống lại nhân loại.
Bà Pillay cho biết là theo thống kê chính thức, khoảng 5 ngàn thường dân, trong đó có 300 trẻ em, đã bị quân đội trung thành với tổng thống Bashar Al-Assad hạ sát suốt chín tháng qua. Ngoài ra có 14 ngàn người khác đã bị bắt đi biệt tích và hơn 12 ngàn người khác phải trốn sang các nước láng giềng.
Đại sứ Syria ở Liên Hiệp Quốc cáo buộc rằng bà Pillay đã bị lợi dụng khi xử dụng các lời tố giác của 233 kẻ đào ngũ. Cần nhắc lại là LHQ đã đưa ra những biện pháp phong tỏa kinh tế Syria, nhưng gặp sự chống đối của Trung Quốc và Nga nên không thể đưa ra một quyết nghị lên án Syria.

No comments:

Post a Comment