Wednesday, December 7, 2011

ĐI THANG MÁY PHẢI MANG THEO DÙI CUI HAY DAO ĐỂ TỰ CỨU

Ngày 07.12.2011     

Lời dẫn: Hàng loạt các trục trặc thang máy đã diễn ra ở nhiều chung cư, công sở và bệnh viện tại VN trong thời gian qua, thậm chí đã đến cái chết của cư dân. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây về tình trạng bị kẹt trong thang máy của người dân, qua sự trình bày của Dian.
Vụ chết người do thang máy tại tòa nhà CT 3 - Yên Hòa thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy - Hà Nội, vào hôm 21/9 đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng xuống cấp của các thang máy tại các chung cư, công sở hay bệnh viện... Vào chiều ngày 23/9, chúng tôi đến tòa nhà CT3 và thấy chiếc thang máy gây tai nạn vẫn đóng im ỉm. Ở cái thang máy khác, nhiều nút ấn đã bị bong tróc, bên trong đã xuống cấp.

Sau tai nạn nói trên, người dân chuyển sang đi thang bộ nhiều hơn, nhưng cũng chỉ đi từ tầng 4 trở xuống, còn những tầng cao hơn thì họ vẫn phải "liều mình" bước vào thang máy. Một nhân viên công ty ở tầng cao nhất của tòa nhà nói: "Mỗi lần đi xuống tầng hầm, nhìn sang thang máy bị tai nạn, tôi còn thấy rùng mình. Nhưng làm việc trên tầng 12 mà đi bộ thì có mà bở hơi tai".
Theo ông Trần, người làm việc ở tầng 12, thì người dân sống ở tòa nhà này đã nhiều lần gửi thư than phiền về tình trạng thường xuyên hư hỏng của thang máy, nhưng ban quản lý vẫn không có giải pháp nào cả.
Không chỉ CT-3 mà các tòa nhà bên cạnh như CT 4-5, các thang máy cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Anh Nguyễn, một nhân viên đưa thư hỏa tốc, cho biết đã nhiều lần trải qua sự xuống cấp của các thang máy nơi đây: "Thỉnh thoảng nó lại kêu ken két, giật giật khiến người đi không khỏi hãi hùng".
Mới đây, khi có việc đến Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 ở quận 1 – Sài Gòn, chị Thu Hằng đã hốt hoảng khi bị "nhốt" trong thang máy của tòa nhà này hơn 5 phút. Ngay khi bước vào thang máy bấm nút lên tầng 7, thang đi đến tầng 4 thì đột nhiên dừng lại, trên màn hình hiện lên chữ "error". Cứ nghĩ là thang bị kẹt nên chị đứng đợi.
Tuy nhiên, 2 phút rồi 5 phút trôi qua, vẫn không thấy động tĩnh gì. Đúng lúc đó thì đèn trong thang máy lại tắt ngóm khiến chị hoảng sợ. Điện thoại di động của chị lại hết pin, nên chị chỉ biết kêu cứu và đập cửa thang máy. Sau hơn 5 phút, không ai tiếp cứu, chị bất lực đứng chờ. Rồi bỗng nhiên đèn trong thang máy vụt sáng. Thang máy hoạt động trở lại. Chị thở phào và vọt lẹ ra ngoài. Thấy vẻ thất thần của chị Hằng, biết chị vừa bị "nhốt" trong thang máy, một người đứng gần đó trấn an: "Có gì đâu, thang máy này kẹt hoài mà!".
Hàng trăm gia đình sống tại lô A của chung cư Mỹ Long thuộc phường Hiệp Bình Chánh của quận Thủ Đức thì rất bực bội vì thang máy ở đây liên tục hư hỏng, trong khi chung cư mới có một tuổi. Chị Võ Thanh Hiền bực tức kể: "Cứ vài ngày là thang máy hư một lần, có khi bị mắc kẹt cả giờ". Theo chị Hiền, từ đầu tháng 9 đến nay, thang máy bị kẹt ít nhất là 3 lần. Riêng anh Nguyễn Văn Việt thì ngán ngẩm nói: "Tôi về đây chưa đầy một năm nhưng bị thang máy nhốt không dưới chục lần. Nhiều người sợ đến nỗi chỉ dám đi thang bộ".
Tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương thuộc quận 5 – Sài Gòn, tình trạng thang máy ngừng chạy cũng thường xuyên xảy ra. Một người dân cho biết: "Tôi vào bệnh viện chăm sóc mẹ gần một tháng và đã nhiều lần chứng kiến thang máy ở đây mắc kẹt, mỗi lần cũng phải từ 5 đến 10 phút".
Có lẽ không đâu xảy ra tình trạng kẹt thang máy thường xuyên như tại chung cư Tân Mỹ của phường Tân Phú, quận 7 – Sài Gòn. Trung bình mỗi tháng thì thang máy ở đây bị kẹt hay treo lơ lửng không dưới... 30 lần! Thậm chí, nhiều lần thang máy rơi tự do từ tầng 3 xuống đất.
Do thường xuyên bị nhốt, nhiều người dân sống tại chung cư này mỗi khi đi thang máy đều mang theo... dùi cui hay dao để gõ cầu cứu hoặc cạy cửa thoát thân nếu bị kẹt. Nhưng ban quản lý chung cư Tân Mỹ thì ghi bên trong thang máy một dòng chữ: "Khi gặp biến cố, bà con nên bình tĩnh, không tự ý mở cửa mà hãy liên lạc với người bên ngoài, hoặc điện thoại cho tổ bảo vệ theo số máy này".
Và người dân sinh sống tại khu chung cư làng cá ở phường Nại Hiên Đông của quận Sơn Trà – thành phố Đà Nẵng thì cho biết là một số thang máy ở đây đã ngưng hoạt động hơn nửa tháng qua. Nguyên nhân là do lệ phí bảo hành thang máy quá cao nên người dân không đồng ý đóng tiền. Ngoài, từ ngày 24/8 đến 10/9, các thang máy luôn gặp trục trặc khiến người dân hoảng sợ.
Ông Nguyễn Quang Thuận, Giám đốc Công ty Quản lý Chung cư Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân là vì người dân ở khu chung cư Nại Hiên Đông khi lau nhà đã để nước tràn ra ngoài, chảy vào thang máy nên gây ra trục trặc cho thang máy.

No comments:

Post a Comment