Tuesday, December 13, 2011

KHÁM BỆNH SIÊU TỐC Ở VN: 1 PHÚT 1 NGƯỜI!

Ngày 12.12.2011     

Lời dẫn: Tình trạng quá tải ở các bệnh viện VN, cộng với việc lương bổng thấp, đã dẫn đến tình trạng các bác sĩ khám bệnh với tốc độ cực nhanh là 1 phút 1 bệnh nhân. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả về thực trạng đáng buồn và vô cùng nguy hiểm này trong lãnh vực y tế ở VN, qua sự trình bày của chị Dian.
Tại nhiều bệnh viện lớn, tình trạng quá tải đã nảy sinh chuyện "khám bệnh siêu tốc". Mỗi bệnh nhân chỉ có từ 1 đến vài phút để bác sĩ khám. Thậm chí có nhiều bác sĩ còn cho bệnh nhân xét nghiệm, chụp chiếu ngay mà không chú trọng đến khám lâm sàng. Việc khám nhanh và "đùn đẩy" khâu chẩn bệnh cho máy móc đã khiến những sai sót y khoa ngày một nhiều hơn.

Sau khi đưa con đi khám bệnh về đường tiêu hóa tại bệnh viện Nhi, chị Oanh cho biết rất lo ngại về cách khám bệnh hiện nay: "Bác sĩ gặp cháu hỏi sơ sơ là cháu bị làm sao. Vừa hỏi bác sĩ vừa ghi chép điều gì đó, thỉnh thoảng mới quay sang nhìn. Nói chuyện được vài câu thì bác sĩ ra lệnh đi xét nghiệm, siêu âm ổ bụng mà không có giải thích gì để gia đình biết là cháu có thể bị bệnh gì".
Khi chị Oanh hỏi về bệnh tật của con mình, vị bác sĩ trả lời ngắn gọn: "Cứ đi xét nghiệm siêu âm rồi quay lại đây". Tính ra, thời gian từ lúc vào gặp bác sĩ đến lúc đưa con đi xét nghiệm có khi chưa đến 1 phút!
Sau gần 2 tiếng chờ đợi để lấy kết quả xét nghiệm, chị Oanh mang con quay lại phòng khám. Bác sĩ xem xong liền kê đơn thuốc cho cháu bé. Vì quá lo lắng, chị Oanh "đánh liều" hỏi xem con mình bị làm sao. Chị phải "đánh liều" vì lúc này vị bác sĩ trông rất mệt mỏi, mặt mũi cau có khó chịu. Vị bác sĩ nói: "Sa trực tràng". Nghĩ rằng con mình phải "làm sao" thì mới bị sa trực tràng, chị Oanh càng lo lắng nên hỏi tiếp. Đến lúc này thì vị bác sĩ cáu kỉnh ra mặt: "Tại chị để con bị táo bón hoặc tiêu chảy dài ngày nên mới ra nông nỗi này chứ sao?". Đến đây thì chị Oanh không dám hỏi thêm, chỉ biết cầm đơn thuốc mà chị không đọc nổi chữ nào, bước ra ngoài tìm hiệu thuốc.
Đi khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai vào ngày thứ Bảy vừa qua với hi vọng là sẽ không quá đông như ngày thường, nhưng cuối cùng anh Vũ ở quận Ba Đình cũng vẫn rơi vào cảnh chờ đợi sau đó khám siêu âm rất nhanh chóng. Anh Vũ kể: "Tôi thường xuyên bị đau đầu. Vào khoa thần kinh, bác sĩ hỏi han vài câu rồi kêu tôi đi làm điện não đồ. Bác sĩ cũng không hỏi xem tôi đau kiểu nào, từ khi nào, có gì bất thường hay không. Tôi hỏi bác sĩ là mình bị bệnh gì thì bác sĩ không trả lời, bảo chưa điện não đồ thì chưa thể biết được đó là bệnh gì!".
Nói đến đây, anh Vũ băn khoăn: "Trước đây chưa có máy móc hiện đại như bây giờ. Không biết bác sĩ thời đó chẩn bệnh như thế nào nếu khám theo kiểu như thế này?". Tuy lo lắng và không được thỏa mãn nhưng anh Vũ đành phải nghe theo lệnh bác sĩ, vì bên ngoài phòng đợi là hàng chục bệnh nhân đang chờ tới lượt mình.
Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Nhi Trung ương thú nhận: "Muốn tư vấn, giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân cũng khó lắm. Ngày nào tôi cũng khám ít nhất là từ 60 đến 70 cháu. Hễ rộ lên dịch bệnh hay thời tiết thất thường là có ngày phải khám đến cả 100 cháu. Như vậy thì không thể nào giải thích cho bệnh nhân được".
Vị bác sĩ này cũng làm phép tính như sau. Mỗi bác sĩ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, tức 480 phút. Nếu khám từ 60 đến 70 bệnh nhân thì tính trung bình mỗi bệnh nhân được gặp bác sĩ trong vòng 6 đến 7 phút. Nhưng với những ngày có tới cả 100 bệnh nhân thì có lẽ chỉ được 3 hay 4 phút.
Đây cũng là tình trạng chung ở các bệnh viện lớn như bệnh viện K hay bệnh viện Bạch Mai ở các khoa nhi, ung bướu, tim mạch. Tại các nơi này, mỗi ngày giới bác sĩ làm việc căng thẳng từ 6 giờ 30 sáng đến hết giờ chiều và ngày nào cũng có ít nhất từ 60 đến 70 bệnh nhân.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của các phóng viên, ngoài chuyện quá tải trầm trọng khiến chuyện "khám bệnh siêu tốc" nảy sinh thì còn một lý do khá "tế nhị". Đó là chuyện các bác sĩ vì lương bổng của bệnh viện không đủ sống nên nhiều người phải làm việc theo kiểu "chân ngoài dài hơn chân trong".
Hiện nay nhiều bác sĩ, sau những giờ làm ở bệnh viện công, thì khám bệnh ở các phòng mạch tư và tiền thu nhập từ việc làm thêm này, cao hơn nhiều lần so với thu nhập chính thức từ bệnh viện. Do đó có một số bác sĩ chỉ "làm qua loa" ở bệnh viện để dưỡng sức, nên không tận tình với bệnh nhân.
Theo kết quả nghiên cứu về "Thực trạng nhận thức và thực hành y đức của bác sĩ ở ba tuyến bệnh viện trung ương, tỉnh và huyện" của Đại học Y khoa Hà Nội ở ba miền Bắc, Trung, Nam thì chỉ có 24% số bác sĩ được hỏi cho rằng mình không thiếu sót về y đức.
Những người trả lời đã liệt kê một số thiếu sót về thực hành y đức như chưa giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân, đôi khi còn gây khó khăn cho bệnh nhân. Họ biện hộ là vì tình trạng quá tải, áp lực công việc căng thẳng, và lương thấp!
VietnamNet

No comments:

Post a Comment