Thursday, December 29, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 29/12/2011

IRAN ĐE DỌA SẼ PHONG TỎA TUYẾN ĐƯỜNG VẬN CHUYẾN DẦU KHÍ

Nhà cầm quyền Iran lên tiếng đe dọa là sẽ ngăn chặn hải lộ vận chuyển dầu khí ở eo biển Hormuz nếu các nước Tây phương ra lệnh cấm mua nguồn dầu của Iran để trừng phạt xứ này về việc sản xuất vũ khí nguyên tử.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, vị tư lệnh hải quân Iran tuyên bố là việc phong tỏa eo biển Hormuz là điều rất dễ dàng. Vào hôm thứ Bảy, hải quân Iran đã mở cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại eo biển này.
Để trả đũa, các nước Âu châu lập tức tuyên bố là họ sẽ tiến hành các biện pháp cấm vận như dự trù. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho rằng đó chỉ là một điều "hù dọa" những kẻ yếu tim.

THỦ TƯỚNG TRUNG CỘNG ỦNG HỘ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI CỦA NÔNG DÂN

Thủ tướng Trung Cộng, ông Ôn Gia Bảo, vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh phải bảo vệ quyền sở hữu đất đai của hàng trăm triệu nông dân Hoa Lục. Tuyên bố này được xem là một phản ứng nhằm xoa dịu giới nông dân, sau cuộc biểu tình đòi lại đất đai tại làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông.
Tân Hoa Xã trích lời phát biểu của thủ tướng Ôn Gia Bảo tại một cuộc họp chính phủ ở Bắc Kinh, nói rằng quyền sở hữu và phân phối đất đai là một lợi ích tập thể. Và không ai được quyền tước đi tài sản đó của người dân. Họ Ôn cũng cảnh cáo là nếu các quyền xử dụng đất đai của người dân không được bảo vệ thì sẽ dẫn tới các biến động, gây mất ổn định trong xã hội.

NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA SẼ PHÓNG THÍCH 800 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Nhà cầm quyền Syria vào hôm qua loan báo là họ sẽ phóng thích gần 8 trăm tù nhân chính trị bị bắt giữ trong vòng 9 tháng qua, tuy nhiên không có chi tiết nào về danh tính và những nơi giam giữ họ.
Vào tháng 11 vừa qua, trước áp lực thế giới, nhà cầm quyền Syria cũng phóng thích gần 1200 tù nhân, nhưng cho biết đó là những người không vấy máu dân lành. Trong khi đó thì phe chống đối đã tỏ ra thất vọng trước lời tuyên bố của người cầm đầu phái bộ điều tra Ả Rập là cho đến hôm nay, ông ta không thấy có gì đáng lo ngại về tình hình đàn áp ở Syria.

BẮC HÀN CỬ HÀNH TANG LỄ CHO KIM CHÍNH NHẬT

Bắc Hàn trong hai ngày qua đã cử hành tang lễ cho Kim Chính Nhật trong vòng bí mật, và ít có chi tiết nào được biết vì không có phóng viên ngoại quốc hay phái đoàn nước ngoài được phép đến Bắc Hàn để quan sát.
Đài truyền hình Bắc Hàn chiếu cảnh Kim Chính Ân, người con trai út được chọn kế vị, đi sau xe tang và khóc sụt sùi. Tư lệnh quân đội Bắc Hàn, Lý Dương Hảo, cũng đi kèm cùng với hàng chục nghìn binh sĩ. Tuy nhiên sau mấy tiếng đồng hồ diễu hành, đoàn tang lễ lại đưa quan tài họ Kim về lại chỗ cũ.
Vào trưa hôm nay, các phương tiện chuyên chở công cộng ở Bắc Hàn sẽ bấm còi suốt 1 phút để mặc niệm tưởng nhớ Kim Chính Nhật.

No comments:

Post a Comment