Friday, December 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 09/12/2011

TRUNG CỘNG ĐÃ THIẾT LẬP XONG GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ Ở BIỂN ĐÔNG

Thông tấn xã Reuters vào hôm qua cho biết là Tập đoàn Dầu khí của Trung Cộng sẽ khoan một mũi thăm dò đầu tiên ở một khu vực phía bắc Biển Đông. Một quan chức Trung Cộng vào hôm thứ Ba tuyên bố là giàn khoan mang số 981 sẽ khởi sự hoạt động vào cuối tháng này.

Giàn khoan khổng lồ này được hạ thủy từ tháng 5 vừa qua, có khả năng hoạt động trong vùng biển sâu từ 3 đến 10 cây số. Công cuộc thăm dò sẽ tiến hành ở khu vực phía nam đảo Hải Nam, tức nơi không xảy ra tranh chấp chủ quyền về Biển Đông, tuy nhiên vị trí chính xác của giàn khoan vẫn chưa được công bố.

KHỐI ÂU KIM NHÓM HỌP ĐỂ ĐƯA RA ĐỊNH HƯỚNG MỚI

Thế giới tài chính đang hồi họp chờ đợi kết quả cuộc họp thượng đỉnh của khối Âu Châu, đang diễn ra ở thủ đô Bruxelles của Bỉ. Cuộc họp này sẽ quyêt định vận mạng kinh tế của 17 nước trong khối Âu Kim, và đề ra các định hướng tài chính cho tương lai.
Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy cảnh cáo rằng, khối Âu kim có thể tan rã nếu các thành viên không thống nhất được các chính sách tài chính mới. Một trong các chính sách đó là việc bắt buộc các nước trong khối Âu kim phải tuân thủ một nguyên tắc chung về ngân sách và sẽ bị trừng phạt nếu chi tiêu quá mức. Trong khi đó thì thị trường tài chính thế giới đang đi xuống vì Ngân hàng Trung ương Âu Châu loan báo là họ sẽ không bỏ tiền ra cứu giúp bất cứ nước nào trong khối Âu châu đang bị thâm thủng ngân sách quá mức.

ÔNG PUTIN TRÚT TỘI CHO HOA KỲ VỀ CÁC RỐI LOẠN Ở NGA

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin, vào hôm qua đã trút tội cho Hoa Kỳ về các rối loạn ở Nga sau những tố giác về gian lận bầu cử.
Hàng ngàn dân Nga đã bị công an bắt giữ suốt mấy ngày biểu tình phản đối việc gian lận bầu cử của đảng Nước Nga Đoàn Kết. Những nhóm chống đối này đang có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình phản đối lớn hơn vào ngày mai. Thủ tướng Putin nêu đích danh Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton là người khuyến khích dân chúng Nga xuống đường chống đối chính phủ. Lý do là trước đó bà Clinton tuyên bố là những tố cáo gian lận bầu cử đều có bằng chứng xác thực. Ông Putin cũng lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt những người biểu tình vì đã theo đuổi những mục tiêu chính trị của khối Tây phương.

PAKISTAN BỊ TỐ GIÁC TIẾP TAY CHO KHỦNG BỐ Ở A PHÚ HÃN

Tổng thống A Phú Hãn, Hamid Karzai, vừa lên tiếng tố giác rằng Pakistan đã đứng sau lưng những kẻ quá khích đã tổ chức hai vụ đánh bom khủng bố cách đây hai ngày ở A Phú Hãn, nhắm vào những người theo giáo phái Shia, khiến 60 người thiệt mạng.
Ông Karzai đã nêu đích danh thủ phạm là nhóm Lashkar-i-Jhangvi, trong khi chính phủ Pakistan thách thức ông phải đưa ra bằng chứng khả tín. Trước đó chính phủ Pakistan cũng từ chối không tham gia hội nghị về tương lai A Phú Hãn diễn ra ở Đức. Người ta lo ngại là hai vụ khủng bố này sẽ khiến Iraq và Pakistan trực tiếp đối đầu nhau, trong lúc quân đội đồng minh sửa soạn rút ra khỏi A Phú Hãn vào năm 2014.

IRAN MANG MÁY BAY DO THÁM HOA KỲ RA TRIỂN LÃM

Nhà cầm quyền Iran vào hôm qua đã mang ra triển lãm một máy bay do thám không người lái của Mỹ mà họ tuyên bố là đã đoạt được vào hôm Chủ nhật vừa qua tại một vùng biên giới phía tây tiếp giáp với A Phú Hãn.
Chính phủ Iran loan báo là quân đội họ đã xử dụng các kỹ thuật tin học tối tân để đoạt quyền chỉ huy chiếc máy bay và hướng dẫn nó đáp xuống. Lời loan báo này có vẻ đúng sự thật vì chiếc máy bay không bị hư hỏng gì. Giới chức Hoa Kỳ xác nhận là họ mất chiếc máy bay này, nhưng là vì trục trặc kỹ thuật.
Việc chiếc máy bay lọt vào tay Iran là một mối quan ngại lớn đối với Hoa Kỳ, vì nó chứng tỏ là có thể kỹ thuật tối tân của Mỹ đã lọt vào tay Iran, hoặc có thể là trình độ kỹ thuật của Iran cao hơn mức dự đoán của thế giới.

No comments:

Post a Comment