Tuesday, December 13, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 12/12/2011

NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG CỘNG LẠI RA LỆNH SIẾT CHẶT INTERNET

Một quan chức cao cấp thuộc ban tuyên huấn Trung Cộng vừa ra lệnh cho các nhà cầm quyền địa phương phải gia tăng việc kiểm soát mạng lưới điện tử. Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Vương Thần, phó ban tuyên huấn trung ương kiêm giám đốc phòng thông tin và internet, nói rằng "các tỉnh thành phải xử dụng những biện pháp cứng rắn để gia tăng việc kiểm soát nội dung các trang mạng".

Với nửa tỷ người Hoa Lục xử dụng internet hiện nay, làn sóng chỉ trích chế độ đang ngày càng gia tăng, bất chấp hệ thống kiểm duyệt gắt gao của nhà cầm quyền. Các tai nạn lao động, các vụ bạo loạn và đình công qui mô của giới công nhân đã nhanh chóng lan truyền nhanh chóng trên mạng lưới, khiến người dân Hoa Lục ngày càng biết rõ hơn về thực trạng của đất nước.

BẮC HÀN LẠI ĐE DỌA NAM HÀN VỀ CÂY THÔNG GIÁNG SINH Ở BIÊN GIỚI

Bắc Hàn vào hôm qua lại lên tiếng đe dọa Nam Hàn nhằm ngăn cản ý định dựng một cây Giáng Sinh ở biên giới hai nước, mà Nam Hàn từng thực hiện vào năm ngoái.
Bộ quốc phòng Nam Hàn hiện đang xem xét việc một nhóm tôn giáo muốn dựng một cái tháp bằng sắt cao 29 thước, trên một ngọn đồi quân sự cách biên giới khoảng ba cây số. Tháp này sẽ mang hình dáng một cây thông Noel với đèn hoa rực rỡ. Nhà cầm quyền Bắc Hàn cáo buộc việc này là một thủ đoạn tâm lý chiến, và sẽ trả đũa nếu Nam Hàn cho phép xây tháp.

NHÀ ĐỘC TÀI MANUEL NORIEGA BỊ DẪN ĐỘ VỀ PANAMA

Ông Manuel Noriega, người cầm đầu tập đoàn quân phiệt vào thập niên 1980 của Panama, vào hôm qua đã được áp tải về xứ Trung Mỹ này.
Cần biết là ông Noriega đã ở tù hơn 20 năm qua tại Pháp và Mỹ sau khi bị kết tội buôn ma túy và rửa tiền. Ông được dẫn độ từ Pháp vào sáng hôm qua dưới sự áp tải của giới chức an ninh Panama. Nhà độc tài 77 tuổi này có nguy cơ lãnh thêm 20 năm tù nữa tại Panama về những tội ác đã gây ra khi cầm quyền tại xứ này.
Dân chúng Panama đã biểu tình trước khi ông Noriega trở về để yêu cầu chính quyền tống giam ông vào tù.

QUÂN CHÍNH PHỦ GIAO TRANH VỚI DÂN QUÂN GẦN PHI TRƯỜNG TRIPOLI

Giới chức Libya cho hay là một vụ giao tranh đã diễn ra gần phi trường quốc tế ở thủ đô Tripoli khi binh sĩ chính phủ đụng độ với một nhóm dân quân đang kiểm soát phi trường này. Giao tranh diễn ra khi nhóm dân quân nổ súng vào một đoàn công voa quân sự cao cấp nhất của Libya.
Quân đội Libya tố cáo là nhóm chiến binh tại thị trấn Zintan có âm mưu ám sát tướng Khalifa Haftar trong khi đoàn xe của ông này tiến đến phi trường. Nhưng phe chiến binh tuyên bố là họ tưởng quân đội đang tiến đánh họ. Cần nói thêm là tình hình an ninh tại Libya vẫn còn hỗn loạn vì các nhóm dân quân vẫn chưa chịu giải giới để trao quyền kiểm soát cho quân đội tại một số vùng đất mà họ đang chiếm đóng.

DÂN NGA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH CHỐNG PUTIN

Làn sóng biểu tình chống đảng Nước Nga Đoàn Kết và chống thủ tướng Vladimir Putin đã lan rộng khắp lãh thổ Nga. Tại thủ đô Mạc Tư Khoa, cuộc biểu tình đã qui tụ đến 50 nghìn người vào hôm qua.
Đám đông đã hô các khẩu hiệu chống thủ tướng Putin và kết án là ông Putin đã xử dụng mọi thủ đoạn gian lận để đạt được tham vọng cầm quyền thêm 12 năm nữa. Trước sức ép của người biểu tình, ông Putin loan báo là sẽ mở cuộc điều tra về các cáo giác gian lận bầu cử.

TRUNG QUỐC SẼ CẮT GIẢM MỨC THẶNG DƯ MẬU DỊCH

Trong bài diễn văn đánh dấu mười năm ngày Trung Quốc gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới, chủ tịch nhà nước Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung Quốc không có chủ ý tạo ra những khoản thặng dư khổng lồ với các nước buôn bán với Trung Quốc. Vì thế Bắc Kinh sẽ thảo luận với các quốc gia đó để giảm dần mức thặng dư nghiêng về phía Trung Quốc.
Cần biết đây là một trong những lời than phiền của các nước buôn bán với Trung Quốc, nhất là Hoa Kỳ. Họ Hồ tuyên bố như trên, chỉ một ngày sau khi các con số thống kê cho thấy mức thặng dư trong cán cân mậu dịch của Trung Quốc vào tháng qua đã giảm từ 17 tỷ xuống còn 14 tỷ rưỡi so với tháng Mười.

No comments:

Post a Comment