Wednesday, December 21, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 21/12/2011TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 21/12/2011

NHẬT LẠI BẮT GIỮ MỘT TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Lực lượng tuần duyên Nhật vào hôm qua đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc sau nhiều tiếng đồng hồ rượt đuổi trên biển. Đây là chiếc tàu đánh cá thứ nhì bị bắt giữ trong vòng hai tháng qua.
Giới chức tuần duyên Nhật cho biết là họ phát giác ra chiếc tàu giã cào Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp ở một vị trí cách quần đảo Goto 4 cây số về hướng đông nam. Năm tàu tuần của Nhật đã rượt đuổi suốt 6 tiếng đồng hồ mới bắt được chiếc tàu và 10 thuyền viên. Vào đầu tháng trước, một tàu cá Trung Quốc cũng bị bắt giữ sau 4 tiếng đồng truy đuổi.

TRUNG CỘNG LOAN BÁO VIỆC TẬP TRẬN TRÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Bộ quốc phòng Trung Cộng loan báo là hải quân của họ sẽ tiến hành tập trận trên Thái Bình Dương trong những ngày tới, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Obama tuyên bố là Mỹ sẽ gia tăng sự hiện diện trong khu vực.
Trung Cộng cho biết đây là cuộc tập trận thường niên và không nhằm vào một nước cụ thể nào. Giới chức Mỹ tuyên bố là họ không quan tâm đến cuộc tập trận này vì "Trung Cộng có toàn quyền huấn luyện cho quân đội của họ theo những phương thức mà họ thấy là thích hợp".

GẦN 1000 NGƯỜI PHI LUẬT TÂN THIỆT MẠNG VÌ CƠN BÃO WASHI

Tổng thống Phi Luật Tân, ông Benigno Aquino, đã tuyên bố vụ bão lụt trên đảo Mindanao là một thảm họa quốc gia, sau khi giới chức xứ này công bố con số người chết lên đến 957 người và 49 người khác vẫn còn mất tích.
Mọi nỗ lực cứu trợ được tập trung vào việc tìm kiếm thi hài để mai táng tập thể. Tình trạng thiếu thốn thực phẩm và nước uống tại các trại tạm cư cũng là vấn nạn lớn, với hơn 50 ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Cần nhắc lại là cơn bão Washi đã quét qua hòn đảo Mindanao ở miền nam vào đêm thứ Sáu tuần trước, gây ra một trận lũ lớn khiến người dân trở tay không kịp.

DÂN AI CẬP TIẾP TỤC GIAO CHIẾN VỚI LỰC LƯỢNG AN NINH

Người biểu tình tiếp tục mở các cuộc giao chiến lẻ tẻ với lực lượng an ninh Ai Cập suốt 5 ngày qua tại thủ đô Cairo. Vị tướng lãnh chỉ huy lực lượng an ninh cho biết là lực lượng của ông đang tìm cách dẹp các đám biểu tình trong ôn hòa, nhưng người biểu tình cứ tiếp tục gây hấn.
Từ thứ Sáu đến nay, đã có ít nhất là 15 người bị thiệt mạng khi quân đội dùng súng và vòi rồng giải tán đám đông. Ngược lại thì người biểu tình dùng đá ném vào lực lượng an ninh. Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Moon tuyên bố là ông rất ngạc nhiên trước việc xử dụng bạo lực quá đáng của lực lượng an ninh, và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton thì kêu gọi quân đội Ai cập nên tự chế.

QUÂN ĐỘI SYRIA BẮN GIẾT HƠN 100 BINH SĨ TOAN TÍNH ĐÀO NGŨ

Hơn 100 binh sĩ Syria đã bị bắn chết hay bị thương trong hai ngày qua ở vùng Idlib, phía bắc thủ đô Damascus, khi họ tìm cách đào ngũ sang phe chống đối. Hội đồng Quốc gia Syria, tổ chức quy tụ nhiều nhóm chống đối, cho biết là số binh sĩ này bị tàn sát trong cuộc giao tranh với quân đội trung thành với chế độ.
Trước đó, khối Ả Rập loan báo rằng chế độ Bashar al-Assad đã chấp nhận một ủy ban điều tra của khối này. Tin này cũng được bộ ngoại giao Syria xác nhận. Trong một biến chuyển khác, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một quyết nghị lên án Syria đã dùng bạo lực quá mức khiến 5 ngàn người thiệt mạng trong chín tháng qua. Quyết nghị này yêu cầu Syria chấm dứt vi phạm nhân quyền và chấp nhận các đề nghị của khối Ả Rập.

HOA KỲ THAM KHẢO ĐỒNG MINH SAU CÁI CHẾT CỦA KIM CHUNG NHẤT

Hoa Kỳ đang tham khảo ý kiến của các nước đồng minh trong vùng Đông Á sau cái chết của Kim Chung Nhất.
Tổng trưởng quốc phòng Mỹ đã nói chuyện với tổng trưởng quốc phòng Nam Hàn, trong khi hai ngoại trưởng Mỹ - Nhật cũng gặp nhau ở Hoa Thịnh Đốn. Cả ba nước đều mong mỏi có một sự chuyển nhượng quyền hành êm thắm ở Bắc Hàn.
Cần nhắc lại là nhà lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Chung Nhất, qua đời vào hôm thứ Bẩy và người sẽ lên kế vị là Kim Chính Ân, người con trai út của họ Kim. Trung Cộng và Việt Nam đã gửi lời phân ưu đến Bắc Hàn,
trong khi Cuba ra lệnh cho toàn dân để tang Kim Chung Nhất trong ba ngày. Thi hài của họ Kim hiện được quàn tại lăng Kim Nhật Thành để người dân Bắc Hàn chiêm bái trước khi chôn cất tuần tới.

No comments:

Post a Comment