Friday, December 23, 2011

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 23/12/2011

4 THANH NIÊN CÔNG GIÁO ĐÃ GẶP ĐƯỢC THÂN NHÂN TẠI TRẠI GIAM

Vào sáng hôm qua, 4 thanh niên thuộc giáo phận Vinh, bị bộ công an bắt cóc vào tháng 8 vừa qua, đã được gặp mặt gia đình tại trại giam Thịnh Liệt – Hà Nội.
Các thanh niên này là Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt và Thái Văn Dung. Trong 4 người thì chỉ có Nguyễn Xuân Anh là có vẻ mệt mỏi vì có hai con nhỏ, nhưng chỉ có đứa lớn được mẹ dẫn theo. Trong thông báo cho phép gia đình đi thăm, bộ công an nói rằng đây là hành động nhân đạo trong dịp mừng lễ Giáng Sinh của người Công giáo.

Theo lời thân nhân thì bộ công an đã có kết luận điều tra, với cáo buộc 4 người này là thành viên đảng Việt Tân và có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.

BẮC KINH VÀ HÀ NỘI CỐ GẮNG XÓA BỎ CÁC BẤT ĐỒNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình, vào hôm qua đã chấm dứt chuyến viếng thăm ba ngày ở Việt Nam trong một cố gắng cải thiện mối bang giao đang trở nên căng thẳng vì những tranh chấp ở biển Đông.
Các cơ quan truyền thông nhà nước VN nói rằng chuyến viếng thăm của họ Tập là nhằm "cải thiện mối quan hệ giữa hai đàng cộng sản, hai nước và hai dân tộc". Trong khi đó thì Tân Hoa Xã nói rằng hai nước đã đồng ý thực thi "các đồng thuận và thỏa thuận đã đạt được nhằm duy trì sự ổn định ở Biển Đông". Nhưng các đồng thuận hay thỏa thuận ấy là gì thì không thấy hai bên nói rõ.
Sau khi rời Việt Nam, Tập Cận Bình đã bay sang Thái Lan để tiếp tục chuyến công du Đông Nam Á.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI SẼ CHO VAY HƠN 4 TỶ MỸ KIM TRONG 5 NĂM TỚI

Trong 5 năm tới, Ngân hàng Thế giới sẽ cho VN vay mượn khoảng 4 tỷ Mỹ kim nhằm đưa VN trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình. Ngân khoản này sẽ tập trung vào các chương trình cải cách và cố vấn trong các lãnh vực tăng cường khả năng cạnh tranh và bảo đảm sự ổn định trong nền kinh tế.
Theo lời bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN, thì đây là chiến lược hợp tác quốc gia đầu tiên sau khi VN trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2009. Bà Kwakwa cũng nhấn mạnh đến một số thách thức mà VN đang trực diện, chẳng hạn như việc ổn định nền kinh tế vĩ mô, duy trì mức tăng trưởng cao, giải quyết tình trạng đói nghèo dai dẳng ở các vùng sâu, quản lý môi trường và tài nguyên.

VN ĐẶT MỤC TIÊU GIẢM LẠM PHÁT XUỐNG MỨC 9%

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua tuyên bố là chính phủ đề ra mục tiêu cắt giảm lạm phát xuống mức 9% vào năm tới. Trong khi đó thì thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, Nguyễn Văn Bình, cho biết là sẽ cố gắng hạ giảm lãi xuất tín dụng xuống mức 10% trong năm tới.
Tuy nhiên theo lời một chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Việt Nam thì quyết định giảm lãi xuất và gia tăng tín dụng của ông Bình sẽ khiến nỗ lực kễm hãm lạm phát là bất khả thi và chỉ là "mục tiêu chính trị". Cần nhắc lại là tỷ lệ lạm phát của VN hiện ở mức 18%, cao nhất trong số các nước Á châu.

NẠN ĐÀO ĐƯỜNG SẼ TRÀN LAN Ở SÀI GÒN VÀO NĂM TỚI

Giới chức thành phố Sài Gòn vào hôm qua cho biết là các ngành điện nước, viễn thông và giao thông sẽ tiến hành 79 công trình đào đường với tổng chiều dài hơn 100 cây số trên 113 con đường thuộc 17 quận huyện.
Đây là những công trình đào đường có quy mô lớn, chưa kể những vụ đào đường lẻ tẻ khác. Đứng đầu danh sách là các công ty cung cấp nước sạch, với 41 công trình đào đường có chiều dài 67 cây số. Kế đó là ngành điện với 14 dự án có chiều dài 17 cây số, và 14 công trình đặt hệ thống thoát nước.
Cần biết là tình trạng đào đường suốt mấy năm qua ở thành phố này, đã góp phần vào việc tắt nghẽn giao thông và gây ra những hầm hố nguy hiểm trên đường phố.

MÃ LAI BẮT GIỮ NHIỀU PHỤ NỮ VN

Nhà chức trách Mã Lai vào sáng hôm qua đã bố ráp hai nơi giải trí và bắt giữ 22 phụ nữ Việt Nam và Trung Quốc đang làm việc bất hợp pháp.
Một giới chức di trú cho hay các phụ nữ này ở trong độ tuổi từ 25 đến 30, và đã cố bỏ chạy khi các nhân viên sở di trú ập vào hai nơi đó. Tất cả những phụ nữ sẽ được chuyển đến một trung tâm giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mã Lai.

No comments:

Post a Comment