Wednesday, December 7, 2011

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 07/12/2011

HÀNG NGÀN DÂN NGHỆ AN BAO VÂY TRỤ SỞ HUYỆN

Vào sáng ngày 5/12 vừa qua, hàng ngàn người dân thị trấn Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An đã kéo đến bao vây trụ sở hành chánh huyện để phản đối việc sát nhập và di chuyển trường trung học Hưng Nguyên về trường Hưng Đạo. Lực lượng bảo vệ đã phải đóng cổng sắt trước số người quá đông.

Người dân tuyên bố là họ nhất quyết chống lại việc xóa sổ ngôi trường thân thương này. Trước áp lực quá lớn, nhà cầm quyền huyện Hưng Nguyên phải huỷ bỏ buổi họp đầu tuần để mở cuộc đối thoại với người dân.
Cuộc họp đã trở nên căng thẳng khi ông chủ tịch Trấn Xuân Trung giật lấy micro và tuyên bố là người dân phải biết lắng nghe theo quyết định của nhà cầm quyền tỉnh.
Các quan chức đã thay nhau lên tiếng trấn an người dân, nhưng họ tiếp tục yêu cầu huyện phải giữ lời hứa là giữa lại ngôi trường, kể cả tên trường. Nếu không thì họ sẽ kéo nhau đến trụ sở uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An để yêu cầu thay đổi quyết định sát nhập.

GIỚI TÀI TRỢ QUỐC TẾ THÚC GIỤC VN CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN

Giới tài trợ quốc tế hứa hẹn sẽ cho Việt Nam vay 7 tỷ 390 triệu Mỹ kim trong năm nay, nhưng thúc giục nhà cầm quyền VN phải tái cấu trúc nền kinh tế và cải thiện về nhân quyền, nếu không sẽ gây tác hại nặng nề cho sự phát triển về kinh tế.
Các nhà tài trợ nói rằng Việt Nam hiện có mức lạm phát cao nhất của châu Á, với khoảng 20% và cần phải thực hiện nhanh chóng các biện pháp cải cách kinh tế. Theo họ thì VN cần cải tổ hệ thống ngân hàng, tư hữu hóa các tập đoàn nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính và gia tăng nỗ lực bài trừ tham nhũng.
Đặc biệt là giới tài trợ cũng than phiền về tình trạng đàn áp nhân quyền tại VN. Họ nói rằng điều này đang làm sụt giảm uy tín của VN, gây tác hại cho sự phát triển lâu dài về kinh tế và xã hội.
NỀN KINH TẾ VN SẼ BẤT ỔN NẾU NỚI LỎNG CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ
Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới đưa ra lời cảnh cáo là nền kinh tế Việt Nam sẽ bất ổn thêm nếu nhà cầm quyền nới lỏng chính sách tiền tệ trong lúc này.
Ông Sanjay Kalra, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam, nói rằng "VN cần hành động nhanh chóng và dứt khoát để bảo đảm sự vững mạnh của lĩnh vực tài chính và tái lập ổn định kinh tế vĩ mô". Đồng thời nhà nước VN phải áp dụng ngay tính minh bạch để tạo điều kiện cho việc tái cấp vốn và củng cố lĩnh vực tài chính.
Vẫn theo đại diện của Quỹ tiền tệ Quốc tế thì nhà nước Việt Nam nên xem xét đến việc gia tăng lãi suất một lần nữa để củng cố đồng tiền VN và phải gia tăng kiểm soát hối xuất của các ngoại tệ.

TỈNH QUẢNG NAM SẼ CÓ THÊM 12 ĐẬP THỦY ĐIỆN

Trong khi tác hại của những đập thủy điện vẫn chưa đo lường được hết thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vào hôm qua công bố là tỉnh này sẽ khởi công xây thêm 12 đập thủy điện nữa vào cuối năm nay.
Các dự án này cũng tập trung vào hai con sông Vu Gia và Thu Bồn. Hiện hai con sông này đang gánh khoảng 10 dự án thủy điện bậc thang, và 33 dự án lớn nhỏ khác.

HẾT QUĂNG LƯỚI CÁ THÌ NÉM DÙI CUI VÀO BÁNH XE

Một đoạn phim được tung lên mạng lưới thông tin toàn cầu, quay cảnh hai thanh niên đi xe gắn máy mà không đội mũ an toàn đã bị công an thành phố Thanh Hóa ném thẳng dùi cui vào bánh trước, khiến chiếc xe bị ngã nhào vào một chiếc xe chạy bên cạnh.
Hàng chục người dân và cảnh sát giao thông đã vây quanh chiếc xe bị ngã trên đường, với chiếc dùi cui còn ghim trong bánh xe. Cần nhắc lại là trong tháng qua, dư luận đã xôn xao về việc công an thành phố Thanh Hóa dùng lưới cá để quăng bắt những người vi phạm giao thông.

TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU LỖ LÃ SUỐT 5 NĂM QUA

Trong khi bộ tài chánh ra thông báo nói rằng tập đoàn kinh doanh xăng dầu Petrolimex có lời trong mấy năm trước, và chỉ lỗ trong năm nay, thì bộ công thương vừa trả lời với quốc hội là suốt 5 năm qua, chỉ có năm 2009 là tập đoàn này có lời.
Một tuần trước đây, khi phản bác tuyên bố của bộ trưởng tài chánh Vương Đình Huệ tại quốc hội, bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định là Petrolimex đã thua lỗ suốt 3 năm qua, nhưng không có số liệu chắc chắn của năm 2009.

No comments:

Post a Comment