Tuesday, December 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 26/12/2011

ÔNG GORBACHEV KÊU GỌI ÔNG PUTIN TỪ GIÃ CHÍNH TRƯỜNG

Cựu chủ tịch nhà nước Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev, kêu gọi Thủ tướng Vladimir Putin nên ý thức được lòng dân để giã từ chính trị. Theo ông Gorbachev, ông Putin đã có tới 2 nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng, và như vậy là quá đủ.

Cần nhắc lại là suốt mấy tuần qua, làn sóng biểu tình chống đối chính phủ Putin và đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông này đã dâng cao trên toàn quốc, với hàng trăm ngàn người xuống đường vào cuối tuần qua.

BOM NỔ HÀNG LOẠT Ở NIGERIA TRONG NGÀY GIÁNG SINH

4 vụ nổ bom đã diễn ra ở Nigeria trong ngày Giáng Sinh, với một trái bom phát nổ trong lúc diễn ra thánh lễ Giáng Sinh ở một nơi gần thủ đô Abuja, gây thiệt mạng cho 25 người.
Nhóm Hồi giáo Boko Haram, một tổ chức cực đoan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ tại nhà thờ Thánh Theresa, ở khu ngoại ô Madalla. Nhóm này cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tại một nhà thờ Công giáo ở thành phố Jos thuộc miền trung Nigeria.
Một phát ngôn nhân tòa thánh Vatican đã lên án các vụ tấn công bằng bom vào các nhà thờ ở Nigeria là những "hành động mù quáng" vì chỉ gây thêm hận thù trong lòng dân tộc.

LIÊN HIỆP QUỐC CẮT GIẢM NGÂN SÁCH CHI TIÊU TRONG CÁC NĂM TỚI

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa phê chuẩn biện pháp cắt giảm 5% ngân sách trong vòng 2 năm tới. Đây là lần cắt giảm thứ nhì trong quá trình 50 năm hoạt động của Liên Hiệp Quốc.
Điều này có nghĩa là ngân sách chi tiêu của Liên Hiệp Quốc sẽ bị cắt giảm xuống còn 5 tỷ Mỹ kim cho các năm tới. Tổng thư ký Ban Ki-moon hoan nghênh tinh thần thắt lưng buộc bụng của Đại hội đồng vì "chính phủ các nước cũng đang chật vật về tài chánh".
Ông Ban là người đưa ra các đề nghị tiết kiệm, kể cả việc cắt giảm chi phí di chuyển, và xử dụng ngân khoản đóng góp của 193 thành viên một cách hiệu quả hơn.

ĐỨC GIÁO HOÀNG LÊN ÁN VIỆC THƯƠNG MẠI HÓA MÙA GIÁNG SINH

Đức Giáo hoàng Benedict 16 đã lên án điều mà Ngài gọi là việc "thương mại hóa" lễ Giáng Sinh. Đức Thánh Cha thúc giục mọi người nên quên đi những hào nhoáng vật chất quanh lễ Giáng Sinh và tập trung trí óc vào ý nghĩa thật sự của ngày kỷ niệm Chúa Jesus ra đời trong một máng cỏ ở Bethlehem.
Vào hôm qua, trong thông điệp được dịch ra 65 thứ tiếng ở công trường thánh Phê Rô, đức Giáo hoàng đã đặc biệt cầu nguyện cho sự chấm dứt bạo động ở Syria, nơi mà "máu đang chảy nhiều", và cho nạn nhân nạn đói ở Đông Phi. Ngài cũng cầu nguyện cho Miến Điện, cho khối Ả Rập và cho sự hòa giải giữa người Do Thái và Palestine ở Trung Đông.

HAI ĐẢNG HỒI GIÁO THẮNG LƠN TRONG CUỘC BẦU CỬ HẠ VIỆN AI CẬP

Hai đảng Hồi giáo ở Ai Cập đã chiếm đến 65% số phiếu bầu trong đợt hai của cuộc bầu cử hạ viện xứ này. Với tỷ lệ phiếu bầu này, hai đảng sẽ có quyền đề cử đến 65% số dân biểu trong quốc hội. Một chiến thắng nữa là trong số một phần ba hạ viện được bầu theo phiếu cá nhân, hai đảng này cũng chiếm tới 53 ghế.
Với một đợt bầu cử nữa diễn ra vào ngày mùng 3 tháng Giêng, người ta tin chắc 2 đảng Hồi giáo này cũng sẽ chiến thắng và sẽ có đa số áp đảo tại Hạ viện.
Trong một thể thức bầu cử khá rắc rối ở Ai Cập, Thượng viện sau đó cũng sẽ được bầu thành ba đợt , và cuối cùng là bầu tổng thống vào tháng Sáu năm tới. Quốc hội Ai Cập có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp mới nhưng không được quyền chỉ định các bộ trưởng.

No comments:

Post a Comment