Saturday, December 10, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 10/12/2011

SYRIA CHUẨN BỊ ĐÀN ÁP QUI MÔ TRUNG TÂM PHẢN KHÁNG

Các nhóm đối kháng ở Syria vào hôm qua thông báo là quân đội trung thành với chế độ Bashar Al-Assad đang tập trung lực lượng để tấn công thành phố Homs ở phía bắc, nơi được xem là chiếc nôi của phong trào đối kháng.

Đây là nỗ lực muốn diệt trừ tận gốc rễ mầm mống chống đối tại thành phố có dân số 1 triệu 6 trăm nghìn người. Nguồn tin từ Syria cũng cho biết nhà cầm quyền Syria đang trút tội cho các nhóm vũ trang nổi dậy trong vụ tàn sát thuờng dân. Lực lượng an ninh cũng phá hoại các đường ống dẫn dầu trong vùng để lấy cớ đưa quân đến đàn áp. Chỉ trong vòng hai ngày qua, hơn 50 người đã thiệt mạng tại Homs.
Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẽ đơn phương hành động để bảo vệ quyền lợi của Thổ và duy trì tình trạng ổn định trong vùng nếu chiến dịch đàn áp tiếp tục diễn ra ở Syria.

GIỚI NOBEL HÒA BÌNH KÊU GỌI TRUNG CỘNG TRẢ TỰ DO CHO LƯU HIỂU BA

Chỉ một ngày trước khi diễn ra lễ trao giải Nobel Hòa Bình năm 2011, những người từng được trao giải này đã cùng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh trả tự do cho Giáo sư Lưu Hiểu Ba, người được trao giải vào năm ngoái.
Năm người từng lãnh giải, trong đó có Tổng giám mục Tutu của Nam Phi, cũng bày tỏ sự lo ngại về việc gia đình và bạn bè của ông Lưu đang bị sách nhiễu và đe dọa. Cần nhắc lại là ông Lưu đang thọ án 11 năm tù vì bị cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước". Nhà cầm quyền Trung Cộng đã tỏ ra giận dữ trước việc ông Lưu được trao giải Nobel Hòa Bình và tự động lập ra giải thưởng Khổng Tử để trà đũa phương Tây.
Uỷ ban Nobel cũng ra một thông báo kêu gọi mọi người hãy tham gia vào nỗ lực đòi hỏi Trung Cộng phải trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.

NƯỚC ANH MUỐN RÚT LUI KHỎI THỎA HIỆP MỚI CỦA KHỐI ÂU CHÂU

Sau hai ngày thảo luận ở thủ đô Bruxelles, 26 quốc gia trong tổng số 27 thành viên của khối Âu châu đã chấp thuận về một thỏa hiệp tài chính chung, với những quy định khắc khe và buộc các thành viên trong khối Âu kim phải để một cơ quan Âu châu thẩm định ngân sách của họ. Thỏa hiệp mới sẽ có hiệu lực kể từ tháng Ba năm tới.
Tuy nhiên Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu có một điều khoản cho phép nước Anh toàn quyền rút lui khỏi thỏa hiệp này nhưng không được chấp thuận. Cần biết là nước Anh không dùng đồng Âu kim làm bản vị tiền tệ.

ĐỨC GIÁO HOÀNG SẼ SANG THĂM CUBA VÀO NĂM TỚI

Tòa thành Vatican vừa loan báo là Đức Giáo Hoàng Benedict 16 sẽ sang thăm Cuba vào năm 2012. Đây là lần thứ nhì mà nhà lãnh đạo Vatican đến thăm đảo quốc cộng sản này, sau chuyến thăm viếng của Giáo hoàng John Paul 2 vào năm 1998.
Ngày giờ cụ thể của chuyến đi sẽ được công bố vào thứ Hai tuần tới. Giới chức Vatican cho biết thêm là sau Cuba, Giáo hoàng Benedict 16 sẽ ghé thăm Mexico.

CÁN CÂN MẬU DỊCH MỸ ĐỠ THÂM THỦNG TRONG THÁNG 10 VỪA QUA

Thống kê mới nhất cho thấy mức thâm thủng mậu dịch của Mỹ trong tháng Mười đã giảm xuống còn 43 tỷ rưởi, tức mức thấp nhất kể từ nhiều năm qua. Theo đó thì mức xuất cảng không tăng nhưng mức nhập cảng thì hạ giảm nhiều. Lý do là dân Mỹ hiện ít tiêu thụ các hàng hóa chế biến nhập cảng.
Tuy nhiên cán cân mậu dịch với Trung Quốc, nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ, vẫn không thay đổi và vẫn ở mức hơn 28 tỷ Mỹ kim trong tháng Mười, tức chiếm hơn nửa tổng số thâm thủng. Trong mười tháng qua, nước Mỹ đã nhập cảng hơn 245 tỷ Mỹ kim hàng hóa Trung Quốc. Đây là mức kỷ lục kể từ năm 2000.

HƠN 100 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ CHÁY BỆNH VIỆN Ở ẤN ĐỘ

Hơn 100 người đã bị thiệt mạng khi một trận hỏa hoạn thiêu rụi một bệnh viện 6 tầng ở Kolkata, thành phố lớn thứ ba của Ấn Độ. Người ta tin rằng con số nạn nhân sẽ còn cao hơn nữa.
Khi vụ hỏa hoạn diễn ra, có 160 bệnh nhân hiện diện trong bệnh viện có 190 giưòng, và đến nay chỉ ghi nhận được 50 người là còn sống. Phần lớn nạn nhân đã chết vì ngạt khói. Được biết ngọn lửa bốc lên tại các nhà kho chứa dụng cụ và hóa chất. Nhà cầm quyền tiểu bang Tây Bengal đã rút giấy phép hoạt động của bệnh viện và hứa sẽ trừng trị nặng nề những người có trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn này.

No comments:

Post a Comment