Friday, December 30, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 30/12/2011

BOM NỔ Ở MIẾN ĐIỆN, HÀNG CHỤC NGƯỜI THIỆT MẠNG

Hơn 17 người thiệt mạng và 90 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn ở thành phố Rangoon, trước đây là thủ đô của Miến Điện. Vụ nổ xảy ra tại một khu nhà kho chứa chất nổ và hóa chất.

Hiện chưa rõ nguyên nhân nhưng có nguồn tin nói rằng đây là một vụ cài bom. Trong số những người thiệt mạng có 5 người là lính cứu hỏa. Trong thời gian qua, đã có nhiều vụ đánh bom của các nhóm vũ trang sắc tộc đòi tự trị. Vào tuần trước, một vụ nổ đã gây thiệt mạng cho một phụ nữ ở thành phố Rangoon.

CÔNG AN TRUNG CỘNG TRIỆT HẠ NHÓM BẮT CÓC CON TIN Ở TÂN CƯƠNG

Nhà cầm quyền tỉnh Tân Cương loan báo là lực lượng công an Trung Cộng đã hạ sát và bắt giữ 7 người bắt giữ con tin mà họ gọi là một nhóm khủng bố.
Nội vụ diễn ra vào tối ngày 28/12 sau khi nhóm này bắt giữ hai con tin ở huyện Bì San ở miền nam Tân Cương. Công an đã tấn công hạ sát 3 người, giải cứu được 2 con tin và bắt giữ 4 kẻ bắt cóc. Phía công an cũng có một người thiệt mạng.
Tân Cương là một vùng thuộc tây bắc Hoa Lục, và đa số là người thuộc sắc tộc Ngô Duy Nhĩ theo đạo Hồi. Trong mấy năm qua, tỉnh này đã có nhiều biến loạn khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh đã điều động nhiều sư đoàn binh sĩ và công an đến vùng đất này.

TỔNG SỐ NỢ KHÓ ĐÒI CỦA TRUNG CỘNG CÓ THỂ HƠN 2 NGÀN TỶ MỸ KIM

Một chuyên gia kinh tế thế giới cho biết là sau 5 năm cho vay ào ạt, tổng số nợ khó đòi của các ngân hàng Trung Cộng có thể lên đến hơn 2000 tỷ Mỹ kim.
Theo các con số chính thức của nhà nước Trung Cộng thì tổng số nợ khó đòi chỉ vào khoảng 500 tỷ Mỹ kim, nhưng các chuyên gia tín dụng ngoại quốc nói rằng, từ năm 2008 cho đến năm 2010, các ngân hàng Trung Cộng đã cho vay hơn 4000 tỷ Mỹ kim. Và nếu tính luôn cả những nguồn tín dụng khác thì tổng số tiền cho vay phải vào khoảng 5700 tỷ Mỹ kim.

BẠO ĐỘNG DIỄN RA TRƯỚC MẮT PHÁI ĐOÀN ĐIỀU TRA Ả RẬP Ở SYRIA

Phái đoàn điều tra của khối Ả Rập đã bắt đầu tản ra để đến nhiều khu vực ở Syria, trong lúc làn sóng xung đột giữa dân chúng và quân chính phủ vẫn tiếp tục. Phe chống đối loan báo là hàng chục người đã bị quân đội giết chết ở khắp nơi, chỉ hai ngày sau khi phái đoàn điều tra đến Syria.
Một toán điều tra đã tới thành phố Homs lần thứ nhì và đã bị hàng ngàn cư dân biểu tình phản đối chỉ vì trưởng phái đoàn Ả Rập trước đó tuyên bố là ông chẳng thấy có gì đáng sợ cả. Cần nhắc lại, thành phố Homs được xem là cái nôi chống đối chế độ Bashar Al-Assad ở Syria, và suốt 9 tháng qua, hầu như ngày nào cũng có người bị quân đội giết chết.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng tỏ ra không tin tưởng vào tướng Mustafa al-Dabi, trưởng phái đoàn Ả Rập, vì ông này đã dính dáng đến những vụ đàn áp ở Sudan vào hai thập niên trước.

THỔ NHĨ KỲ THỪA NHẬN ĐÃ OANH KÍCH LẦM VÀO THƯỜNG DÂN

Một giới chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng thừa nhận là không quân của họ đã oanh tạc và hạ sát ít nhất là 35 người thiểu số Kurd ở vùng biên giới với Iraq. Chính phủ Thổ nói rằng các máy bay đã tin rằng những người này là phiến quân võ trang, nhưng thực tế thì họ chỉ là thường dân buôn thuốc lá lậu từ Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Phó chủ tịch đảng cầm quyền Thổ hứa hẹn sẽ mở cuộc điều tra về vụ oanh kích này. Trong khi đó phe đối lập kêu gọi quân đội Thổ nên cẩn trọng hơn trong các cuộc hành quân. Cần nói thêm là việc buôn lậu xăng dầu và thuốc lá là rất phổ biến ở vùng biên giới giữa hai nước. Tuy nhiên nhiều toán vũ trang người Kurd cũng dùng vùng này để tấn công quân đội Thổ.

No comments:

Post a Comment