Friday, December 16, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 15/12/2011

DÂN NAM HÀN PHẪN NỘ XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG TRUNG CỘNG

Chính phủ Nam Hàn đã tổ chức tang lễ cho một sĩ quan tuần duyên đã bị một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm chết, trong khi người dân Nam Hàn tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Trung Cộng ở thủ đô Seoul để yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh phải ngỏ lời xin lỗi và bồi thường cho cái chết này.

Cần nhắc lại là nội vụ diễn ra khi lực lưọng tuần duyên Nam Hàn chận bắt một tàu cá Trung Quốc xâm nhập hải phận của họ trên vùng biển Hoàng Hải. Trong khi đó thì an ninh cũng đang được tăng cường bên ngoài tòa đại sứ Nam Hàn ở Bắc Kinh sau khi một viên đạn được bắn vào cửa sổ của tòa đại sứ vào hôm thứ Ba.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN RA LỆNH ĐÌNH CHIẾN VỚI SẮC DÂN KACHIN

Chính phủ Miến Điện bất ngờ ra lệnh cho quân đội đình chỉ các cuộc hành quân nhắm vào sắc dân Kachin ở biên giới phía đông.
Cần biết là kể từ 6 tháng qua, quân đội Miến đã mở những cuộc giao tranh với Quân đội Kachin Độc Lập, gọi tắt là KIA, khi tổ chức này mở các cuộc phá hoại dự án xây đập thủy điện trên sông Dabein, một công trình do Trung Quốc liên doanh với chính phủ Miến. Tuy nhiên quân Miến đã bao vây tổng hành dinh của KIA ở khu vực Laiza và các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn.

BA LAN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP PHONG TRÀO ĐOÀN KẾT

Ba Lan vào hôm qua đã làm lễ kỷ niệm 30 năm ngày chế độ cộng sản dùng thiết quân luật để đàn áp các thành viên của công đoàn Đoàn Kết Ba Lan. Lễ kỷ niệm gồm các màn diễn lại lịch sử, các buổi cầu nguyện tại nhà thờ, và xuống đường.
Hàng ngàn người đã xuống đường phản đối các chính sách của nhà nước và kêu gọi truy tố những kẻ đã nhúng tay vào cuộc đàn áp đó. Cần nhắc lại là phong trào Đoàn Kết, do ông Lech Walesa khởi xướng, đã tổ chức các cuộc đình công liên tục dẫn đến sự cáo chung của chế độ cộng sản Ba Lan. Hàng trăm người đã chết trong cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội và hàng ngàn người bị bắt, trong đó có ông Walesa.

HOA KỲ SẼ NGƯNG VIỆN TRỢ 700 TRIỆU MỸ KIM CHO PAKISTAN

Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua một dự luật đình hoãn ngân khoản viện trợ lên tới 700 triệu Mỹ kim cho Pakistan vì chính phủ xứ này chưa nỗ lực đối phó với tình trạng tự chế bom mìn đang lan tràn.
Hoa Kỳ đang lo ngại là phe chủ chiến tại Afghanistan đang xử dụng các phân bón do Pakistan sản xuất để chế tạo bom khủng bố, tấn công lực lượng đồng minh đang đồn trú tại Afghanistan. Giới chức Pakistan đã lên tiếng chỉ trích quyết định này và cho rằng nó sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn.

DÂN CHÚNG AI CẬP ĐI BẦU QUỐC HỘI ĐỢT HAI

Dân chúng thuộc 9 tỉnh ở Ai Cập đang lũ lượt đi bầu vòng thứ nhì của quốc hội lưỡng viện và tổng thống mới cho Ai Cập. Đây là cuộc tuyển cử được tổ chức gồm 9 đợt, kéo dài cho đến tháng Bẩy năm tới.
Trong đợt đầu tiên, đảng Hồi giáo Huynh đệ ôn hòa đã thắng 47% tổng số ghế, và họ tin tưởng rằng trong đợt thứ nhì này, họ sẽ còn thắng thêm nhiều ghế nữa. Cuộc bầu phiếu đợt nhì này sẽ có kết quả vào sáng mai. Cần nhắc lại trong đợt bầu cử đầu tiên cách đây hai tuần, người dân Ai Cập đã xuống đường biểu tình phản đối vì cáo buộc rằng Hội đồng Quân lực Tối cao, tức chính phủ lâm thời sau khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ, đang tìm mọi cách bám víu quyền lực.

No comments:

Post a Comment