Monday, December 19, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 19/12/2011

HƠN 600 DÂN PHI THIỆT MẠNG VÌ CƠN BÃO WASHI

Tổ chức Hồng Thập Tự của Phi Luật Tân vào hôm qua loan báo là số người thiệt mạng vì cơn bão Washi đã lên đến 625 người và hơn 800 người khác bị mất tích. Các toán cấp cứu, với sự trợ giúp của hàng chục ngàn binh sĩ phi Luật Tân, vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm người sống sót.

Cần nhắc lại là bão Washi đã càn quét qua đảo Mindanao ở miền nam vào khuya thứ Bảy, gây ra một trận lụt kinh hoàng trong khi người dân đang say ngủ. Nhiều ngôi làng đã bị nước cuốn trôi. Chính phủ Phi đã điều động 2 sư đoàn binh sĩ đang trú đóng trên đảo, vào công cuộc trợ giúp dân chúng.

NGƯỜI CHA ĐẺ CỦA CỘNG HÒA TIỆP TỪ TRẦN, HƯỞNG THỌ 75 TUỔI

Kịch tác gia Vaclav Havel, vị tổng thống đầu tiên của cộng hòa Tiệp thời hậu cộng sản, đã từ trần vào hôm qua, hưởng thọ 75 tuổi.
Ông Havel được xem là người khai sinh Cộng hòa Tiệp vì ông đã lèo lái đất nước Tiệp Khắc trong những năm đầu tiên từ bỏ chế độ cộng sản, chuyển sang nền kinh tế thị trường và trưng cầu dân ý để chia tách Tiệp Khắc thành hai nước là Cộng hòa Tiệp và Cộng hòa Khắc. Ông là thành viên của nhóm Hiến Chương 77, tức phong trào đối kháng chế độ cộng sản tại Tiệp Khắc.
Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi ông là một công dân Âu châu vĩ đại vì nỗ lực tranh đấu không ngừng cho nhân quyền và dân chủ.

BẠO LOẠN CHÍNH TRỊ LAN RỘNG Ở KAZAKHSTAN

Đất nước Kazakhstan đang chìm trong biến động chính trị lớn nhất kể từ ngày tách khỏi Liên bang Xô viết. Các cuộc bạo loạn đã khởi đầu từ một cuộc tranh chấp lao động tại một khu khai thác dầu khí vào hôm thứ Sáu vừa qua, sau đó lan rộng với ít nhất là 11 người bị thiệt mạng trong các vụ xô xát.
Chính phủ Kazakhstan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, kéo dài 20 ngày trong vùng Aktau, nhằm chận đứng các cuộc bạo động đang lan rộng. Giới công nhân làm việc tại các mỏ dầu nói rằng họ bị đối xử như những kẻ nô lệ và không thể tiếp tục làm việc trong những điều kiện thiếu an toàn.

TOÁN QUÂN MỸ CUỐI CÙNG RÚT KHỎI IRAQ

Đoàn quân Mỹ cuối cùng, gồm 500 binh sĩ và 100 quân xa, vào hôm qua đã băng qua biên giới Iraq để đến Kuwait, chấm dứt sự tham chiến gần 9 năm của quân Mỹ ở Iraq. Vào lúc cao điểm của cuộc chiến, hơn 170 ngàn quân Mỹ đã có mặt ở chiến trường này.
Hoa Kỳ đã chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq từ năm ngoái, sau khi đã chi tiêu gần 1 ngàn tỉ Mỹ kim, với khoảng 4500 binh sĩ tử trận, 30 ngàn người bị thương. Hoa Kỳ hiện lưu lại 157 cố vấn và một đơn vị thủy quân lục chiến có nhiệm vụ canh gác tòa đại sứ Mỹ. Vào tuần qua, tổng trưởng quốc phòng Leon Panetta đã dự lễ hạ quân kỳ Mỹ ở thủ đô Baghdad.

TÀU CHỞ NGƯỜI TẦM TRÚ BỊ CHÌM Ở NAM DƯƠNG

Một chiếc tàu chở hơn 250 người tầm trú, phần lớn là người Iran và A Phú Hãn, đã bị sóng gió đánh chìm ở ngoài khơi đảo Java thuộc Nam Dương, trong vùng biển có nhiều cá mập.
33 người đã được tàu tuần duyên và trực thăng Nam Dương cứu vớt, nhưng người ta đang lo sợ là những người kia đã chết đuối. Chiếc tàu này chỉ có sức chứa khoảng 100 người và trên đang trực chỉ nước Úc để xin tỵ nạn.
Chính phủ Úc tuyên bố đây là một thảm kịch ghê rợn, trong khi nhiều nhóm tranh đấu cho người tỵ nạn trút tội là chính phủ đã quá gắt gao trong chính sách thuyền nhân khiến người ta phải liều chết đến Úc. Những người sống sót khai rằng họ đã phải trả từ 2500 tới 5000 Mỹ kim mỗi đầu người để được lên thuyền. Chỉ trong vòng tháng 11 vừa qua, hơn 900 thuyền nhân đã đến Úc, và trong tháng này hải quân Úc đã cứu vớt 9 con tàu tiến vào vùng biển Úc.

HOA KỲ ĐỒNG Ý VIỆN TRỢ THỰC PHẨM CHO BẮC HÀN

Chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này sẽ loan báo quyết định viện trợ nhân đạo cho Bắc Hàn sau những cuộc đàm phán bí mật giữa hai nước ở New York, Geneva và Bắc Kinh.
Một nguồn tin ngoại giao cho biết chính phủ Hoa Kỳ đồng ý viện trợ thực phẩm cho Bắc Hàn, và để đổi lại chuyện đó, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng sẽ ngưng các chương trình tinh luyện uranium, cũng như cho phép các đoàn thanh tra quốc tế vào điều tra các hoạt động về nguyên tử của Bắc Hàn.
Nguồn tin này nói rằng, đây chỉ là một phần những gì Bắc Hàn hứa hẹn với cộng đồng thế giới ở cuộc đàm phán 6 bên tại Bắc Kinh vào năm 2009. Bước kế tiếp là Bắc Hàn phải dẹp bỏ các lò phản ứng nguyên tử, trước khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận và thiết lập quan hệ bình thường giữa 2 nước.

No comments:

Post a Comment