Sunday, December 11, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 11/12/2011

DÂN NGA ÀO ẠT XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ BẦU CỬ QUỐC HỘI

Vào hôm nay, hàng chục ngàn dân Nga đã xuống đường ở thủ đô Moscow mà phe đối lập tuyên bố là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ 20 năm qua ở quốc gia này.

Các cuộc xuống đường với qui mô nhỏ hơn cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác, nhằm bày tỏ sự phản đối về kết quả bầu cử quốc hội mà đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông Putin bị cáo buộc là gian lận. Hàng ngàn người đã bị câu lưu trong tuần này, trong khi có đến 50 ngàn cảnh sát và binh sĩ chống bạo loạn được điều động đến Moscow.

PAKISTAN NGĂN CHẬN ĐOÀN XE TIẾP TẾ CỦA KHỐI NATO SUỐT 2 TUẦN QUA

Suốt 2 tuần qua, đoàn xe tiếp tế lương thực cho binh sĩ NATO đã phải nằm chờ trên đất Pakistan, sau quyết định trả đũa của chính phủ Pakistan về vụ trực thăng của khối này oanh kích vào hai đồn biên phòng, khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng vào ngày 26/11 vừa qua.
Số hàng tiếp tế cho khoảng 130 ngàn binh sĩ NATO ở A Phú Hãn hiện đang bị kẹt tại hai cửa ải ở phía tây bắc và tây nam suốt 2 tuần qua. Đây là lần đầu tiên mà các chuyến hàng tiếp tế đã bị gián đoạn với thời gian kỷ lục trong 10 năm diễn ra cuộc chiến ở A Phú Hãn. Cần nói thêm là tuyến đường tiếp tế này, xuất phát từ cảng Karachi, thường bị tấn công. Vào hôm thứ Năm, khoảng 34 chiếc xe tải bị hủy diệt trong một cuộc tấn công bằng súng phóng lựu mà người ta không biết là nhóm nào chủ mưu.

HỘI NGHỊ VỀ KHÍ HẬU TRÁI ĐẤT KHÔNG ĐI ĐẾN ĐÂU

Sau 12 ngày hội họp, hội nghị về khí hậu trái đất ở Durban đã không đi đến kết quả nào. Các quốc gia tham dự đã không thể đạt được một thỏa hiệp chung và một thời biểu rõ ràng về việc cắt giảm lượng khí thải.
Khối Âu châu và các quốc gia nhỏ muốn có một thỏa hiệp cắt giảm mức khí thải trước năm 2020, trong khi các nước kỹ nghệ như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Ba Tây nhất quyết chống đối. Nước chủ nhà Nam Phi bị chỉ trích là không thấy tầm quan trọng của vấn đề và không đề ra được chiến lược nào. Các cuộc thương thuyết giữa nhiều nhóm quốc gia vẫn đang tiếp tục, nhưng đại diện của nhiều nước khác đã rời Durban về nước.

QUÂN ĐỘI MỸ LO NGẠI VỀ CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ ÂU CHÂU

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, đại tướng Martin Dempsey, vào hôm qua nói rằng ông rất quan ngại trước cuộc khủng hoảng kinh tế Âu châu, vì các biến chuyển này có thể dẫn đến sự bạo loạn.
Tướng Dempsey không hiểu là những quy luật tài chính mới nhất của khối Âu châu có đủ khả năng cứu vãn tình hình hay không. Ông lo ngại là 100 ngàn quân nhân và công chức Mỹ đang đồn trú ở Âu Châu có thể bị lôi kéo vào những biến loạn không lường trước được. Các chương trình hỗ tương về vũ khí và quốc phòng giữa Âu Châu và Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng nếu cả khối Âu châu đồng loạt cắt giảm chi phì quân sự.

No comments:

Post a Comment