Wednesday, December 7, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 07/12/2011

DÂN NGA ÀO ẠT XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI GIAN LẬN BẦU CỬ

Cảnh sát Nga cho biết là họ đã bắt giữ hơn 300 người, sau khi hàng chục ngàn người xuống đường đả đảo thủ tướng Vladimir Putin và đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông này vì những cáo giác là gian lận trong cuộc bầu cử vào hôm Chủ nhật.

Đảng Nước Nga Đoàn Kết đã thắng cuộc bầu cử nhưng bị mất đa số hai phần ba trong quốc hội và từ nay sẽ không thể sửa đổi hiến pháp theo ý họ. Tổng thống Dmitry Medvedev, người mà ông Vladimir Putin sẽ lên thay thế vào tháng Ba năm tới, lên tiếng bác bỏ những cáo giác gian lận, và cáo buộc là các thế lực nước ngoài đang tìm cách can dự vào nội tình của Nga.
Tổ chức giám sát bầu cử loan báo là họ ghi nhận hàng ngàn vụ gian lận, kể cả việc nhét thêm phiếu ủng hộ cho đảng Nước Nga Đoàn kết vào thùng phiếu.

HỒ CẨM ĐÀO KÊU GỌI HẢI QUÂN TRUNG CỘNG SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU

Tân Hoa Xã loan tin là vào hôm qua, trong bài diễn văn trước các tướng lãnh cao cấp, chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào, kêu gọi giới hải quân hãy sẵn sàng chiến đấu và đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa để bảo vệ an ninh quốc gia và thế giới.
Họ Hồ đưa ra lời kêu gọi trước Quân ủy Trung ương, với sự hiện diện của phó chủ tịch Tập Cận Bình, người sẽ lên kế nhiệm chức chủ tịch nước. Lời tuyên bố này chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng và lo ngại cho các nước láng giềng và Hoa Kỳ về tham vọng bành trướng sức mạnh hải quân của Trung Cộng.

MỨC TĂNG TRƯỞNG CỦA Á CHÂU SẼ SỤT GIẢM TRONG NĂM 2012

Ngân hàng Phát triển Á châu đã cắt giảm mức dự báo về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Á châu, theo đó thì mức này chỉ còn khoảng 7.2% thay vì 7.5% . Tuy nhiên nếu Hoa Kỳ và Âu châu bị khủng hoảng thì tỷ lệ này sẽ còn sụt giảm thêm nữa.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, Ngân hàng này nói rằng, nếu tình trạng công nợ ở Âu châu biến thành cuộc khủng hoảng toàn cầu thì Á châu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, với tỷ lệ tăng trưởng có thể chỉ còn 4.2%. Chính vì thế, nếu như không có sự phối hợp chặt chẽ để đối phó thì Á châu cũng sẽ lâm vào cơn suy thoái và kéo dài tình trạng lạm phát.

ĐẶC SỨ VATICAN SẼ SANG THĂM MIẾN ĐIỆN

Một đặc sứ của Giáo hoàng Bennedict 16 sẽ đến Miến Điện vào ngày mai để dự lễ kỷ niệm 100 năm khánh thành đại giáo đường Rangoon, và sẽ có cuộc gặp gỡ thủ lãnh đối lập, bà Aung San Suu Kyi.
Đức Hồng y Renato Raffaele Martino, cựu chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình của Vatican, vào tuần trước đã được chỉ định đại diện đức Giáo hoàng đến dự buổi lễ này. Tham dự buổi lễ cũng sẽ có mặt nhà đối lập Aung San Suu Kyi, tuy bà là người Phật giáo, và Bộ trưởng Tôn giáo Miến Điện. Cần biết là cộng đồng Công giáo Miến Điện chỉ chiếm khoảng 1% dân số tại quốc gia Phật giáo này.

GẦN 60 NGƯỜI CHẾT TRONG HAI VỤ NỔ BOM KHỦNG BỐ Ở A PHÚ HÃN

Tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai đã bỏ dở chuyến công du Anh Quốc để bay về nước, sau khi có ít nhất là 59 người bị thiệt mạng trong hai vụ nổ bom tự sát.
Trong vụ thứ nhất, 55 người đã chết trong một đền thờ Hồi giáo khi đang làm lễ ở thủ đô Kabul. Vụ thứ nhì diễn ra ở thành phố Mazar-i-Sharif, gần một ngôi đền khiến 4 người thiệt mạng. Cả hai vụ đều có vẻ nhắm đến các người Hồi Giáo theo giáo phái Shia. Đây là các vụ bạo động đẫm máu nhất ở Kabul kể từ 3 năm qua, và cũng là lần đầu tiên bọn khủng bố nhắm vào giáo phái Shia trong một ngày lễ thiêng liêng nhất của giáo phái này.

No comments:

Post a Comment