Tuesday, December 6, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 06/12/2011

NƯỚC NGA ĐÃ TÌM RA THUÔC CHỮA TRỊ BỆNH LIỆT KHÁNG

Giới khoa học gia Nga vừa công bố là họ đã bào chế được loại thuốc chữa trị bệnh AIDS, hay SIDA, tức bệnh liệt kháng. Họ nói thêm là loại thuốc mang tên "Profital" đang được thử nghiệm trên con người và tỏ ra công hiệu.

Theo dự trù thì sang năm sẽ tiến hành sản xuất loại thuốc này với qui mô lớn. Nếu đúng như lời tuyên bố của các khoa học gia Nga thì đây là tin mừng cho nhân loại, vì đây là chứng bệnh nan y nhất của thế giới, với hơn 42 triệu người nhiễm bệnh và khó có thể sống còn.

KHAI MẠC HỘI NGHỊ VỀ TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT NƯỚC A PHÚ HÃN

Khoảng 1000 đại biểu đến từ 100 quốc gia đang nhóm họp tại Bonn, thủ đô hành chính của Đức, để bàn về một giải pháp lâu dài cho đất nước A Phú Hãn.
Hội nghị này có một tầm quan trọng đặc biệt vì hầu hết các quốc gia tham chiến ở A Phú Hãn đều dự trù rút quân ra khỏi nước này vào năm 2014. Tuy nhiên hai thành phần quan trọng nhất là Pakistan và phiến quân Taliban đều không cử người tham dự hội nghị.
Phe Taliban nói rằng họ không tham dự vào bất cứ hội nghị hay hòa đàm nào khi binh sĩ ngoại quốc còn trú đóng ở A Phú Hãn. Và Pakistan thì tẩy chay hội nghị vì vụ trực thăng NATO oanh kích vào hai đồn biên phòng của họ khiến 24 binh sĩ tử thương.

DÂN CHÚNG NGA KHÔNG CÒN ỦNG HỘ ĐẢNG CỦA ÔNG PUTIN

Đảng Nước Nga Đoàn Kết, tức đảng của đương kim thủ tướng Vladimir Putin, tuy thắng cuộc bầu cử quốc hội ở Nga vào hôm Chủ nhật vừa qua, nhưng chỉ được khoảng một nửa tỉ lệ phiếu bầu, thay vì tỷ lệ 64% vào bốn năm trước đây. Với 19% tổng số phiếu, đảng cộng sản đã chiếm vị trí hạng nhì.
Với kết quả này, đảng Nước Nga Đoàn Kết sẽ có 238 ghế trong quốc hội, so với 315 ghế của nhiệm kỳ trước. Vì không có được đa số hai phần ba trong quốc hội 450 ghế, đảng này khó có thể sửa đổi hiến pháp theo ý muốn.

SYRIA CHẤP THUẬN CHO PHÁI ĐOÀN CỦA KHỐI Ả RẬP VÀO GIÁM SÁT

Nhà cầm quyền Syria loan báo là họ đã chấp thuận yêu cầu của khối Ả Rập là gửi các quan sát viên vào nước này để giám sát lời cam kết chấm dứt đàn áp người dân của Tổng thống Bashar al-Assad.
Bộ ngoại giao Syria nói rằng chính phủ xứ này đã gửi một lá thư đến Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập vào tối hôm qua. Cần nhắc lại là liên đoàn Ả Rập đòi hỏi Syria phải cho phép một phái đoàn quan sát đến Syria trước Chủ nhật 4/12 vừa qua, nếu không thì khối Ả Rập sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận mới.
Liên đoàn Các nước Ả Rập, gồm 22 thành viên trong khu vực, chưa đưa ra bình luận nào về bức thư của Syria. Vào hai tuần trước, Liên đoàn đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria, và thông qua một loạt biện pháp cấm vận vì thái độ thách thức của Syria đối với một tối hậu thư là phải chấm dứt chiến dịch đàn áp và khởi sự đối thoại với phe đối lập.

HAI NHÀ LÃNH ĐẠO PHÁP - ĐỨC NHÓM HỌP ĐỂ THỐNG NHẤT QUAN ĐIỂM

Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy và thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm qua đã gặp nhau ở Paris để thống nhất quan điểm về cuộc khủng hoảng kinh tế trong khối Âu kim, trước khi diễn ra hội nghị thưọng đỉnh khối Âu châu vào thứ Sáu này.
Nước Đức hiện muốn duy trì đồng Âu kim, nhưng với những luật lệ bắt buộc 17 nước trong khối phải tuân theo. Trong khi đó thì nước Pháp chủ trương mỗi quốc gia có chủ quyền riêng về lãnh vực kinh tế. Nhưng có vẻ như chủ trương của Đức đang được nhiều nước ủng hộ.
Trong khi đó, Ái Nhĩ Lan và Ý Đại Lợi đang sẵn sàng áp dụng các chính sách kiệm ước nghiệt ngã để cân bằng ngân sách.

No comments:

Post a Comment