Monday, December 19, 2011

LŨ KHỐN VÔ LƯƠNG!

Ngày 19.12.2011     

Lời dẫn: Trên cái đất nước được xưng tụng là "dân chủ gấp ngàn lần chế độ tư bản", một người mẹ nghèo đã phải lạy lục từ giới bác sĩ cho đến công an để có được tấm giấy mang đứa con gái 6 tuổi đi trị bệnh vì bị hãm hiếp nhiều lần. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Đào Hữu Nghĩa Nhân, viết về câu chuyện đầy thương tâm và đau khổ này, qua sự trình bày của chị Dian.
Hai ngày nay theo dõi câu chuyện đau lòng "Con bị xâm hại mẹ phải chạy lòng vòng cầu cứu" trên tờ Tuổi trẻ" số ra ngày thứ Sáu 9/12/2011, tôi không thể nào kìm nén được dòng nước mắt cứ chực tuôn trào vì đau đớn, vì mình cũng có đứa con gái bằng độ tuổi đó. Câu chuyện đắng lòng kể về một đứa bé gái 6 tuổi bị thằng cháu đốn mạt 16 tuổi của chủ nhà trọ nhiều lần xâm hại bé.

Người mẹ đơn chiếc và nghèo khó chỉ phát giác ra con mình bị xâm hại khi đón con đi học về vào chiều ngày 1/12, và thấy con chạy ngay vào nhà tắm để ngâm mình vào chậu nước. Thấy lạ chị đến xem thì phát giác vùng kín của con bé bị sưng to và hôi thối. Gặng hỏi thì con bé mới nó cho chị biết là đã bị nhiều lần.
Điều đáng buồn và đau đớn trong câu chuyện này là khi phát giác con minh bị xâm hại, chị phải đi xin xỏ 5 bệnh viện để điều trị cho con, nhưng tất cả đều từ chối vì nghi ngờ có dấu hiệu xâm hại tình dục và hướng dẫn chị phải về công an trình báo rồi xin giấy đi giám định. Lần thứ 6 khi tới bệnh viện Từ Dũ, chị phải lạy lục năn nỉ, các bác sĩ mới thương tình khám cho đứa bé, xác nhận là bị viêm âm hộ rồi viết giấy hướng dẫn về công an trình báo để có cách điều trị tiếp theo.
Ngày 3/12 chị đến công an xã Đông Thạnh ở huyện Hóc Môn để trình báo. Từ đây hành trình khốn nạn về bộ máy công quyền "nặng mùi tiền và thân thích" bắt đầu lộ diện. Thay vì làm hết trách nhiệm, chúng lại lòng vòng né tránh trách nhiệm, hết chỉ người này đến chỉ người khác, với điệp khúc bắt chị chờ đợi những 20 ngày. Trong khi đó chị phải đau đớn la lên: "Nếu mấy ông chậm trễ con gái tôi có thể bị chết vì viêm nhiễm nặng và hôi thối!".
Điều đau đớn từ câu chuyện đốn mạt này là ở chỗ cả bộ máy hành chính nhà nước, từ bệnh viện đến công an, dường như bất động trước nỗi đau của một con bé. Bệnh viện thì thờ ơ chỉ biết hành xử một cách cứng nhắc theo quy định của luật pháp. Đành rằng, khi phát giác có dấu hiệu xâm hại tình dục họ đã làm đúng theo qui định, nhưng rõ ràng là thiếu trách nhiệm của giới thầy thuốc. Với tình trạng diễn biến bệnh trạng nặng nề như thế, có nguy cơ dẫn đến tử vong (mà họ mô tả là âm hộ sưng to, viêm nhiễm nặng dẫn đến hôi thối) tại sao bệnh viện không điều trị tích cực cho đứa bé và ghi lại chi tiết trong hồ sơ bệnh án thật rõ ràng những dấu hiệu đó? Căn cứ vào hồ sơ đó, bộ máy công quyền có thể mở cuộc điều tra và truy tố bất cứ lúc nào!
Thế nhưng tại VN, bệnh viện chỉ điều trị khi có giấy xác nhận giám định của cơ quan pháp y. Và để có tờ giấy đó thì cần có quyết định yêu cầu giám định của công an. Vậy trong trường hợp như báo chí đã nêu thì rõ ràng là có dấu hiệu bao che, và biết đến bao giờ đứa bé mới được điều trị?
Ẩn đằng sau câu chuyện này là lũ công an vô lương tâm. Hành vi bắt chị chạy lên chạy xuống một cách lòng vòng, qua lại giữa các cấp thẩm quyền để né tránh trách nhiệm, hoặc thậm chí để bao che tội ác, là khá rõ ràng và đáng phỉ nhổ. Nếu như đây là vụ bắt người "phản động" thì có lẽ chỉ trong nháy mắt đã huy động cả hệ thống vào cuộc như đã diễn ra ở Thái Hà hay vụ bắt giữ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Thậm chí còn họ còn dàn dựng ra một câu chuyện như Lưu Bình - Dương Lễ khi xưa, với kịch bản tay dân phòng Mai Quyết Chiên đi thăm bạn cũ là Linh mục Nguyễn Văn Phượng.
Nhưng câu chuyện đau lòng nói trên chưa dùng lại ở đó. Tờ báo Tuổi Trẻ vào hôm qua còn đăng một tin ngắn theo lời kể của người mẹ, là trong khi chở con bé bằng xe đạp, có hai kẻ bịt mặt chạy theo sau và cố tình bắt cóc con bé hai lần nhưng không thành.
Thiết nghĩ nếu nhà nước này còn chút lương tâm cần phải làm rõ các bệnh viện thiếu lương tâm nghề nghiệp, hành xử như gười máy, cũng như truy tố công an xã Đông Thạnh và cả người đứng đầu công an huyện Hóc Môn vì đã có dấu hiệu bao che và dung túng tội phạm. Bỏ mặc hai mẹ con nạn nhân cô đơn trước sự hung ác của bầy sói thủ phạm là một hành xử đau buồn mang nặng mùi tiền.
Người nghèo trong chế độ ưu việt "gấp vạn lần dân chủ tư sản" đang là những người vô cùng cô đơn và tuyệt vọng. Họ phải một thân một mình mưu sinh trong nghèo khó, và khi bị hại thì cũng chỉ biết van xin năn nỉ và chờ lòng hảo tâm của những kẻ chỉ biết "còn đảng còn mình"!
Đào Hữu Nghĩa Nhân

No comments:

Post a Comment