Sunday, August 10, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 10.8.2014 
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, Đặc sứ LHQ về tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt, cho biết là ông đã bị bạo quyền VN gây trở ngại trong chuyến đi 10 ngày để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại VN, và đi đến kết luận là bạo quyền VN đã vi phạm các qui định của LHQ khi sách nhiễu chuyến viếng thăm của ông. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài?
Trường An: Theo như tôi được biết, vào hôm 6/8 vừa qua, đặc sứ LHQ về tôn giáo ông Bielefeldt đã tố cáo nhà cầm quyền VN cho người sách nhiễu chuyến viếng thăm của ông. Ngoài ra ông cũng cho biết thêm là không chỉ ngăn cản việc tiếp xúc với một số người bất đồng chính kiến, lực lượng an ninh VN còn âm thầm theo dõi và đặt máy nghe lén các cuộc trò chuyện của phái đoàn. Theo ông thì điều này không phải là sự hiểu lầm như bộ ngoại giao VN lên tiếng bào chữa vào tuần trước. Lý do là vì ông nhận được các tin báo cho biết công an đang sách nhiễu những người mà phái đoàn đã tiếp xúc.
Trả lời cuộc phỏng vấn của một đài phát thanh Đức, đặc sứ Bielefeldt cho biết các tổ chức tôn giáo phải thường xuyên báo cáo hoạt động với công an. Một số tổ chức thì bị ép buộc gia nhập vào hệ thống tôn giáo quốc doanh, nếu không thì sẽ bị bạo quyền trấn áp, kể cả việc đánh đập, bỏ tù và triệt hạ kinh tế. Chính vì thế, ông lặp lại lời tuyên bố của ông ở Hà Nội là việc vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo ở VN là có thật.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, Viện kiểm sát tỉnh Đồng Tháp đã công bố bản cáo trạng và ấn định ngày xét xử bà Bùi Thị Minh Hằng cùng 1 số người khác sẽ diễn ra vào ngày 26/8 tới đây. Xin anh trình bày rõ hơn về bản cáo trạng này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Theo tôi được biết, cáo trạng của công an Đồng Tháp được đưa ra sau 6 tháng bắt giam vô cớ bà Hằng, ông Minh và cô Quỳnh khi họ đến viếng thăm hai vợ chồng tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyền ở huyện Lấp Vò vào sáng ngày 10/2 năm nay. Theo cáo trạng thì cả ba bị khép vào tội "gây rối trật tự công cộng" trong khi các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy cả nhóm người của họ trên đường về bị một nhóm công an chận đường đánh đập bằng dùi cui, tịch thu tài sản và áp giải về đồn công an. Qua ngày hôm sau công an đã trả tự do cho 18 người trong nhóm, nhưng tiếp tục giam nhốt bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh suốt 6 tháng qua.
Điều đặc biệt trong bản cáo trạng này là việc nơi gửi đến của bản cáo trạng có tên của Ban Nội Chính trung ương cũng như các vụ của Viện Kiểm Soát tối cao như vụ 1, vụ 2.
Thông thường thì bản cáo trạng của cấp nào thường chỉ gửi đến những nơi đồng cấp, ví dụ của tỉnh hay thành phố thì gửi đến các phòng. Riêng bản cáo trạng của Bùi Minh Hằng và hai người bạn được gửi vượt đến tận cấp vụ của VKS tối cao. Điều khiến tôi vô cùng ngạc nhiên là tại sao VKS không gửi cáo trạng đến các phòng trong tỉnh theo thủ tục thông thường mà gửi vượt cấp đến trung ương?
Theo tôi, đây là một vụ án phục vụ ý đồ chính trị của nhà cầm quyền VN và Bùi Thị Minh Hằng là nạn nhân được chọn để làm con mồi hiến tế.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực khác, Giới truyền thông Trung Cộng vừa lên tiếng chế giễu một tướng lãnh VN khi tường thuật câu tuyên bố của ông này là Hà Nội sẽ dùng tàu ngầm, máy bay và các loại vũ khí hiện đại để bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang bị Trung Cộng lấn chiếm. Theo anh thì sự chế giễu của giới truyền thông Trung Cộng đối với vị tướng lĩnh này và nhà cầm quyền Hà Nội có đúng không?
Trường An: Theo tôi được biết thì câu tuyên bố này là của Trung tướng Phạm Văn Dỹ, chính uỷ quân khu 7, tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa và Trường Sa vào thứ Sáu tuần qua. Ông Dỹ nói rằng, nhờ phát triển kinh tế nên VN hiện sắm được các tàu ngầm, máy bay và vũ khí hiện đại, nên mới có thể chống trả được việc Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào lãnh hải VN, nếu không thì chỉ còn cách đầu hàng mà thôi.
Ngay sau đó, truyền thông Trung Cộng chế giễu các phát biểu đó của ông Dỹ với lý do được họ đưa ra là hơn hai tháng xảy ra biến động giàn khoan, người ta hoàn toàn không thấy bóng dáng của tàu ngầm và máy bay VN chung quanh khu vực giàn khoan, mà chỉ có những màn rượt đuổi nhau giữa các chiến hạm Trung Cộng và các tàu thuyền của cảnh sát biển và ngư dân VN.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment