Saturday, August 9, 2014

Tin Tức thứ Bảy 09.08.2014

Công an Việt Nam yêu cầu gia đình Blogger Điếu Cày đóng lệ phí giảm án

Hôm 8/8, gia đình Blogger Điếu cày Nguyễn Văn Hải đã nhận được giấy mời từ Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự Quận 3, Sài Gòn với nội dung yêu cầu đại diện gia đình đến đóng án phí bốn trăm ngàn đồng để đủ điều kiện được xem xét giảm án, đặc xá cho ông. Được biết đây là động tác mới nhất của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với vụ án xử kín các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do mà ông Điếu Cày Nguyễn văn Hải cho đến bây giờ còn chưa nhận được
Quyết định thi hành án và Bản án phúc thẩm. Sự kiện này diễn ra ngay sau khi Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo là ông Heiner Bielefeldt chấm dứt sớm cuộc tham sát ở Việt Nam và có những nhận xét, phê phán thẳng thắn về nhân quyền Việt Nam. Xin được nhắc lại, vụ án Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 24 tháng 9 năm 2012 và phúc thẩm ngày 28 tháng 12 năm 2012, xét xử 3 thành Viên là Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải. Ông Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày bị tuyên án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế.

VN phản đối tòa án Úc nêu tên lãnh đạo nhận hối lộ

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 7/8, nhà cầm quyền Hà Nội vừa lên tiếng phản đối Lệnh kiểm duyệt của Tòa Tối cao tiểu bang Victoria ở Úc, liên quan đến vụ bê bối in tiền polymer cho Việt Nam, trong đó có nhắc đến tên một số lãnh đạo cao cấp của nhà cầm quyền Việt Nam bao gồm cả chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Xin được nhắc lại, hôm 19/6, Tòa án Tối cao tiểu bang Victoria đã ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền polymer cho các nước như Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Lệnh này nhằm bảo vệ tên tuổi của nhiều lãnh đạo cao nhất ở các nước Đông Nam Á, gồm cả những vị đương kim và đã về hưu. Trong đó, tòa án cấm báo chi Úc đưa tin diễn tiến vụ án nhận hối lộ của một số lãnh đạo cấp cao VN.

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại về vấn đề nhân quyền tại VN

Hôm 08/08, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền và tổ chức thành viên Ủy ban Bảo vệ Nhân Quyền Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại lên thanh tra của Liên hiệp Châu Âu yêu cầu xem xét việc /Ủy ban Châu Âu từ chối không đánh giá điều kiện nhân quyền tại Việt Nam trong các cuộc thương lượng về Thỏa thuận Tự do Mậu dịch giữa khối Cộng Đồng Chung Châu Âu ( EU ) với Việt Nam. Không những thế, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền tố cáo các cuộc thương thuyết mậu dịch đang diễn ra trong lúc những vi phạm nhân quyền gia tăng và chiến dịch đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Hà Nội nhắm vào quyền tự do ngôn luận của người dân với ít nhất 65 blogger bị cầm tù trong năm vừa qua và thêm 14 người nữa bị bắt trong 6 tháng đầu năm nay.

Cảnh sát Nhật che giấu 81.000 vụ người Việt trộm cắp

Cảnh sát Osaka mới đây thừa nhận họ đã không báo cáo về hơn 81.000 vụ người Việt phạm pháp trong nhiều năm qua để tránh mang tiếng xấu về tội phạm đường phố trong khu vực. Theo đó sự việc được cảnh sát thành phố Osaka thông báo hôm 30/7 trên tờ Japan Times cho hay. Họ đã không cập nhật thông tin của hơn 81.000 vụ phạm pháp chủ yếu là do người Việt Nam gây ra trong giai đoạn năm 2008 - 2012 lên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Trong khi đó, những người đứng đầu cơ quan an ninh ở Osaka phủ nhận thông tin cho rằng họ đã ra lệnh cấp dưới che giấu số liệu, đồng thời nói hơn 100 cán bộ đã bị khiển trách trong vụ việc này.

Ngoại trưởng ASEAN họp riêng bàn cách đối phó với Bắc Kinh

Theo tờ Bangkok Post của Thái Lan vừa đưa tin, Trung Cộng đang phải đối mặt với những yêu cầu đòi chấm dứt hành vi khiêu khích tại biển Đông. Theo đó, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã mở đầu cho cuộc họp giữa bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và ông đưa ra lời kêu gọi các nước trong khu vực củng cố lập trường chung về Biển Đông bao gồm cả việc Trung Cộng hạ đặt trái phép giàn khoan trong 2 tháng rưỡi trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế cuả Việt Nam. Hành động này đã khiến các nước trong khối rất lo ngại, đặc biệt là các nước ven bờ Biển Đông. Trước đó, tại cuộc đối thoại Shangri La cách đây hơn hai tháng, các quan chức quốc phòng Mỹ, Úc và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đều kêu gọi chấm dứt các hành động khiêu khích trong đó bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel chỉ đích danh Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment