Sunday, August 10, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 10.08.2014

Việt Nam đang có gần 200.000 người nghiện ma túy

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam vừa thông báo, hiện nay tại VN đang có hơn 183.000 người nghiện ma túy được phát hiện. Theo đó, đây là số lượng đã phát hiện, thống kê và đưa đi cai nghiện nhiều lần. Nhưng theo ghi nhận của 1 số báo lề đảng VN thì con số này còn cao hơn rất nhiều lần mà bộ này vẫn chưa công bố. Được biết hầu hết những người được đưa đi cai nghiện đều không khỏi và không hòa nhập được với xã hội do cách cai nghiện của các trại cai nghiện tại VN không có theo phương pháp khoa học. Không những thế, nhiều trại cai nghiện là nơi bóc lột sức lao động của người cai nghiện cũng như là nơi cho nghiện hợp pháp qua việc cán bộ trại cai nghiện bán ma túy trực tiếp cho người nghiện.

Khởi tố điều tra viên ép cung bị can tại VN

Hôm 9/8, Cục Điều tra Viện Kiểm Soát Tối cao Việt Nam cho biết cơ quan này vừa tống đạt quyết định khởi tố ba cán bộ công an do liên quan đến việc dẫn đến tù oan cho bảy thanh niên ở Sóc Trăng. Theo đó, cơ quan này đã khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Đại úy Triệu Tuấn Hưng, nguyên điều tra viên thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng về tội dùng nhục hình, ép cung. Cùng bị khởi tố tội này, còn có 2 điều tra viên khác cũng thuộc công an tỉnh này. Xin được nhắc lại, trong quá trình điều tra vụ án giết người, các điều tra viên đã dùng nhục hình, ép cung đối với 7 thanh niên tỉnh Sóc Trăng, ép buộc họ phải nhận tội oan.

Bắc Kinh biện minh cho việc lập hải đăng trong vùng Hoàng Sa của VN

Hôm 8/8, Trung Cộng đã lên tiếng biện minh cho kế hoạch xây dựng 5 ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam. Theo đó, trong thông cáo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao nước này, phát ngôn viên, bà Hoa Xuân Oánh nhắc lại lập trường cố hữu rằng Hoàng Sa và Trường Sa, là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác, Trung Cộng cũng vừa chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho các tàu kiểm ngư và coi quyết định này là một sự vi phạm các công ước quốc tế. Không những thế, chính quyền nước này cũng ra quyết định cấm nhập gạo của VN qua đường biên giới mục đích nhằm tìm cách hạ giá gạo VN.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Tổng thống Miến Điện gia tăng cải cách

Hôm 09/08, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đang tham dự hội nghị Asean mở rộng tại Miến Điện, đã kêu gọi Tổng thống Miến Điện đẩy mạnh cải cách dân chủ. Trong cuộc nói chuyện thẳng thắn với Tổng thống Miến Điện, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nêu ra các vấn đề mà chính quyền Miến Điện phải giải quyết trước mắt trong đó bao gồm tự do báo chí, cải cách hiến pháp, xung đột sắc tộc-tôn giáo, khủng hoảng y tế tại Rakhine do việc các tổ chức nhân đạo thường xuyên bị cản trở. Xin được nhắc lại, kể từ khi tập đoàn quân sự giải thể tháng 3/2011, chính quyền của Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lãnh, đã tiến hành nhiều cải cách rộng lớn được dư luận đánh giá là ngoạn mục khiến cho chính quyền Mỹ cũng như các nước phương Tây khác đã gỡ bỏ gần như toàn bộ các trừng phạt đối với nước này.

No comments:

Post a Comment