Sunday, August 31, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 31.08.2014

Bộ công an Việt Nam thành lập lực lượng an ninh mạng.

Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng để bảo vệ an ninh quốc gia. Theo đó , hôm 28/8, bộ trưởng công an VN ông Đại tướng Trần Đại Quang đã công bố quyết định về việc thành lập lực lượng này. Được biết, mỗi năm ở Việt Nam có hàng nghìn vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan nhà nước. Không những thế Việt Nam cũng nằm trong số các nước có nguy cơ mất an toàn thông tin cao. Tuy nhiên theo các nhà phân tích nhận định rằng, việc nhà cầm quyền VN cho thành lập lực lương này chủ yếu nhằm đối phó và tấn công vào các trang web có nội dung nhạy cảm về chính trị và đi ngược lại với đường lối của nhà cầm quyền.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án nhà cầm quyền VN.

Hôm 29/8, Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc khu vực Đông Nam Á đã lên tiếng phản đối về việc nhà cầm quyền Việt Nam đã tuyên án bỏ tù ba nhà hoạt động cho nhân quyền là bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, ông Nguyễn Văn Minh vì những hoạt động bất bạo động của họ trong việc bảo vệ quyền con người, khiến cho 3 nhà hoạt động này phải chịu những mức án oan sai. Ngay sau đó Cao Ủy Nhân Quyền LHQ yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam, với danh nghĩa một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền, xem xét lại hình thức áp dụng Bô luật Hình sự nhằm nhắm vào những nhà hoạt động nhân quyền cũng như phải tuyệt đối tôn trọng các quyền tự do biểu đạt, bày tỏ chính kiến cũng như tự do hội họp tại VN.

Một người Philippines bị tuyên án tử hình tại Việt Nam.

Hôm thứ năm vừa qua, một người đàn ông Philippines đã bị kết tội buôn lậu 3,4 kg ma túy từ Brazil sang Việt Nam. Theo đó, ông Sillo Camacho, 39 tuổi, đã bị nhà cầm quyền VN kết án tử hình về tội buôn lậu ma túy. Ông bị bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái khi bị giới chức tại phi trường Nội Bài tìm thấy lượng ma túy vừa kể trong hành lý của ông.
Trong một diễn biến khác, chính quyền Bắc Kinh cảnh báo các nước không nên can dự vào công việc chính trị tại Hong Kong khi không được sự cho phép của Bắc Kinh. Trong khi đó, các nhà hoạt động dân chủ tại Hong Kong đang dọa sẽ chống đối mạnh nếu kỳ bầu cử không được nới rộng cho các ứng viên khác tham gia.

Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản.

Hôm 30/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên đường đến Kyoto trong chuyến công du chính thức Nhật Bản, sẽ kéo dài năm ngày. Theo giới quan sát, một trong những trọng tâm của chuyến thăm quan trọng này là việc tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng Nhật-Ấn trong bối cảnh cả New Delhi lẫn Tokyo đều đối mặt với tham vọng lãnh thổ và năng lực quân sự của Trung Cộng ngày càng tăng cao. Được biết Thủ tướng Ấn Độ sẽ ghé Kyoto, cố đô Nhật Bản trước khi đến thủ đô Tokyo vào thứ Hai 01/09 để tham gia cuộc họp thượng đỉnh với người đồng nhiệm Nhật Bản ông Shinzo Abe. Ngoài vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng, hai bên còn thảo luận về rất nhiều lãnh vực khác trong đó có hạt nhân.

No comments:

Post a Comment