Sunday, August 24, 2014

Việt Nam Tuần Qua 24.08.2014

Để nhớ lại những sự kiện nổi bật tuần qua, mời quý thính giả theo dõi buổi trao đổi giữa Hoàng Ân và phóng viên Trường An để tiếp nối chương trình tối nay.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, xin anh trình bày cho quý thính giả của đài DLSN nghe về sự kiện ông Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lại hô hào lực lượng công an đàn áp giới đấu tranh trong nước.
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả!
Theo như tôi được biết, phát biểu trong buổi kỷ niệm 69 năm thành lập ngành công an cộng sản vào cuối tuần qua, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa kêu gọi lực lượng "còn đảng còn mình" phải gia tăng ngăn chận và đàn áp các tổ chức mà ông gọi là "phản động, chống phá đảng và nhà nước".
Sau khi bày tỏ lời khen ngợi lực lượng mà dân gian hiện nay gọi là "âm binh" hay hung thần ác sát, ông Dũng nêu lên các thách thức mà đảng và nhà nước cộng sản đang trực diện, và nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của giới công an là phải bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, đồng thời xây dựng và hoàn thành cái gọi là mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Nhưng theo ông Dũng, nhiệm vụ quan trọng nhất là ngăn chận việc hình thành các tổ chức đấu tranh vì dân chủ mà ông Dũng gọi là "phản động chống phá tổ quốc, chống phá sự nghiệp cách mạng của đảng và nhân dân".
Hoàng Ân: Ngay sau lời phát biểu của ông Dũng với lực lượng "còn đảng còn mình'' về việc bảo vệ tổ quốc thì người dân tại Gia Lai vô cùng căm phẫn với lực lượng an ninh này khi họ đánh chết một thanh niên. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào chiều hôm 19/8, chủ tịch tỉnh Gia Lai đã mở phiên họp khẩn cấp với giới công an tỉnh này sau khi dư luận phẫn nộ về vụ công an cơ động đánh nứt sọ một thanh niên ngay trên đường phố.
Vụ việc diễn ra vào lúc 10 giờ tối Chủ nhật vừa qua khi hai công an rượt theo ba thanh niên lái một chiếc xe gắn máy mà không đội mũ an toàn. Khi ép sát chiếc xe gắn máy, một tay công an cơ động dùng dùi cui giáng vào đầu các thanh niên và ngã xuống đường. Người thanh niên lái xe là Lê Hoài Thương bị chấn thương nặng, lâm vào hôn mê. Hai công an cơ động hốt hoảng bỏ chạy, mặc cho nạn nhân quằn quại trên đường.
Sau khi được đưa vào bệnh viện thì thanh niên này đã từ trần vì sọ não bị chấn thương quá nặng. Ngay sau đó một trận náo loạn ở bệnh viện xảy ra khi hàng trăm người dân phẫn nộ kéo đến khi hay tin về cái chết này.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại là trong mấy năm qua, tệ nạn công an đánh chết dân đã diễn ra mỗi lúc một nhiều ở khắp mọi miền đất nước. Rất nhiều người dân đã chết trong các đồn công an mà theo lời giải thích của bè lũ "còn đảng còn mình" là nạn nhân tự tử vì sợ tội.
Hoàng Ân: Vẫn liên quan đến vấn đề của lực lượng còn đảng còn mình thì vào tuần qua, Tổ chức Nhân quyền Quốc tế đã phê phán bạo quyền VN về dự án cải tổ nghành công an. Theo anh thì tại sạo Tổ chức nhân quyền Quốc tế lại phê phán bạo quyền VN nhiều như vây?
Trường An: Đúng vậy! Trong tuần qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế đã tuyên bố là thông tư qui định tiến trình điều tra tội phạm mà bộ công an VN vừa ban hành, tuy có một số cải thiện so với qui định cũ nhưng vẫn thiếu các biện pháp ngăn chận tình trạng lạm quyền của lực lượng "còn đảng còn mình".
Xin được nhắc lại là thông tư mang số 28 do bộ công an VN ban hành, với tiêu đề "Qui định về công tác điều tra hình sự", sẽ thay thế các qui định trước đây và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 25/8 tới đây. Nguyên tắc đầu tiên mà thông tư này đề ra là giới công an điều tra phải "tuân thủ hiến pháp và pháp luật; quyền con người" và phải "tôn trọng lợi ích của nhà nước, các cơ quan, tổ chức và cá nhân". Thông tư cũng nghiêm cấm việc mớm cung, ép cung hoặc tra tấn người dân.
Tuy nhiên Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế thì tệ nạn lạm quyền của giới công an VN đã vượt khỏi tầm kiểm soát trong mấy năm qua và bạo quyền VN vẫn chưa trừng trị thích đáng những công an phạm tội. Mặc dù thông tư nhấn mạnh là giới công an phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và pháp luật về mọi hành vi của mình, nhưng không nêu rõ là sẽ bị trừng phạt như thế nào nếu làm bậy.
Chính vì thế, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền, nếu bạo quyền VN thật sự quyết tâm chấm dứt tệ nạn lạm quyền của công an thì thông tư 28 là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên vụ ngăn cản không cho giới luật sư tổ chức cuộc hội thảo về thông tư này đã cho thấy rõ đây chỉ là trò mị dân và chính bộ công an cũng đã lạm quyền ngay sau khi ban hành thông tư nói trên.
Hoàng Ân: Thưa anh, vào ngày 26/8 tới đây, bạo quyền VN sẽ đưa chị Bùi Thị Minh Hằng cùng 2 người nữa ra xét xử, trước phiên xét xử này thì tình hình sức khỏe của chị Hằng cùng với 2 người bạn của chị ra sao?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả.
Theo nguồn tin từ gia đình bà Bùi Hằng cho biết là bà Bùi Thị Minh Hằng vẫn còn minh mẫn mặc dù sức khỏe vô cùng suy yếu sau khi tuyệt thực lần thứ 4 tại nhà tù An Bình ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Sau chuyến viếng thăm vào hôm 19/8, con gái của bà Hằng là cô Đặng Thị Quỳnh Anh cho biết tù nhân Minh Hằng đã ngưng cuộc tuyệt thực kéo dài 13 ngày và nhắn gửi lời cám ơn đến tất cả những ai đã quan tâm theo dõi và can thiệp cho vụ công an Đồng Tháp vô cớ bắt giam Minh Hằng và hai người khác suốt 6 tháng qua.
Xin được nhắc lại là sau 6 tháng giam giữ, công an Đồng Tháp cáo buộc bà Bùi Thị Minh Hằng phạm tội "gây rối trật tự công cộng" và sẽ đưa ra tòa xét xử vào ngày 26/8 tới đây. Trong lời nhắn gửi vào hôm qua, tù nhân Minh Hằng tuyên bố là sẽ tuyệt thực đến chết nếu như phiên tòa đưa ra bản án phi lý và oan ức. Bà Hằng nói thêm là sự hy sinh tính mạng của mình cũng là một phương thức đấu tranh.
Trong khi đó một số nguồn tin cho biết là một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đang bị công an đe dọa trấn áp nếu như kéo đến tham dự phiên xử bà Minh Hằng vào ngày 26/8 tới đây.
Hoàng Ân: Thế còn việc hơn 160 ngàn cử nhân đại học đang thất nghiệp tại Sài Gòn thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, trong cuộc hội thảo về thực trạng công ăn việc làm tại Sài Gòn vào sáng thứ Ba vừa qua, giới chức trách công bố là hơn 160 ngàn người có bằng cấp đại học đang thất nghiệp ở thành phố này, trong khi các công ty đang thiếu thốn trầm trọng lực lượng công nhân có tay nghề.
Buổi hội thảo cũng được báo cáo là tỷ lệ thất nghiệp trong giới tốt nghiệp trên toàn quốc hiện ở mức hơn 20% và tỷ lệ này mỗi năm mỗi gia tăng. Điều nghịch lý là nhiều ngành nghề như kiến trúc, xây dựng, kế toán thì quá dư thừa người, trong khi các lãnh vực khác như cơ khí và thông tin thì lại thiếu thốn lao động.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment